Bạn cứ nghĩ rằng chỉ có điều hòa nhiệt độ và quạt điện mới có thể chống lại cái nóng của mùa hè. Thực tế, có rất nhiều cách giúp căn nhà của bạn mát rượi mà không tốn điện.

Dưới đây là 12 cách đơn giản giúp giảm nhiệt cho ngôi nhà của bạn trong ngày hè nóng nực.

Luôn kéo rèm cửa sổ

Theo các chuyên gia năng lượng, 30% lượng khí nóng trong căn nhà đến từ phía cửa sổ. Việc kéo rèm để che ánh nắng chiếu vào nhà sẽ giúp bạn tiết kiệm tới 7% tiền điện và hạ nhiệt độ trong phòng xuống đến 20 độ. Đặc biệt chú ý đến cửa sổ phía nam và phía tây, hai hướng nắng nhất.

 

{keywords}

Ban ngày nắng nóng chớ nên mở cửa sổ để khí nóng vào nhà.

Đóng - mở cửa tùy thời điểm

Ban ngày nắng nóng thì nên đóng kín cửa để tránh không khí nóng từ bên ngoài lọt vào nhà. Khi trời chiều tắt nắng, về đêm thì nên mở cửa cho gió từ ngoài vào làm mát căn nhà bạn.

Làm mát bằng quạt và đá

Chỉ cần đặt một khay đá lớn ở trước quạt, hơi lạnh sẽ tỏa ra khắp nhà chẳng khác gì điều hòa nhiệt độ.

 

{keywords}

Chỉ cần quạt và nước đá bạn có thể tự tạo “điều hòa nhiệt độ” cho mình.

Thay chăn, ga, gối

Thay đổi ga, đệm theo mùa cũng là cách để biến đổi nhiệt độ trong phòng. Trong khi đệm bông ép và chăn lông cừu phù hợp với mùa đông thì mùa hè nên thay bằng chăn cotton cho thoáng mát hơn. Dùng gối hạt kiều mạch cũng sẽ giúp chiếc giường của bạn mát mẻ hơn bởi gối làm bằng hạt thoáng hơn, không giữ nhiệt như gối thông thường.

Để quạt trần quay ngược chiều kim đồng hồ

Ít người biết rằng chiều quay của quạt trần có thể điều chỉnh theo mùa. Đặt chế độ cho quạt quay ngược chiều kim đồng hồ vào mùa hè sẽ giúp quạt quay mạnh hơn, luồng gió tạo ra mát hơn.

 

  {keywords}

Nóng không chỉ có ở không khí mà còn xuất phát từ trong cơ thể bạn.

Giảm nhiệt cho cơ thể bạn

Thời cha ông chúng ta chưa có điều hòa nhưng họ vẫn sống tốt qua biết bao mùa hè nóng nực, tại sao chúng ta lại không thể? Bạn có thể tự làm mát cho mình bằng cách uống nước lạnh hoặc dùng khăn lạnh đắp lên cổ, cổ tay khi thấy quá nóng. Mặc quần áo thoáng mát, màu sắc nhã nhặn cũng giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Bật quạt thông gió

Sử dụng quạt thông gió trong nhà tắm hoặc quạt hút khói trong nhà bếp là cách hiệu quả để giảm nhiệt độ trong nhà sau khi bạn nấu nướng, tắm giặt.

 

{keywords}

Sử dụng gối làm mát (Chillow) cũng giảm nhiệt đáng kể cho chiếc giường của bạn.

Giảm nhiệt cho chiếc giường

Sử dụng gối làm mát (Chillow) thay cho gối thường. Đổ nước vào bình giữ nhiệt rồi cho vào ngăn đá, sau đó đặt dưới chân sẽ giúp bạn thoải mái hơn khi ngủ.

Để gió mát vào nhà vào buổi tối

Suốt những tháng hè, nhiệt độ chỉ giảm vào ban đêm. Hãy nhớ điều này để mở tất cả cửa số ra trước khi đi ngủ. Thậm chí bạn có thể tạo một đường dẫn gió vào thông thoáng các ngóc ngách của ngôi nhà. Bạn cũng cần nhớ đóng kín lại các cửa và kéo rèm ngay khi thức dậy trước khi mặt trời kịp chiếu vào nhà bạn.

 

{keywords}

Tránh sử dụng lò nướng vào mùa hè.

Thay bóng đèn sợi đốt bằng đèn compact

Mùa hè chính là thời điểm thích hợp để bạn thay toàn bộ bóng đèn sợi đốt trong nhà bằng đèn huỳnh quang compact. Đèn sợi đốt không chỉ tốn điện mà còn tỏa ra một lượng nhiệt lớn làm nóng ngôi nhà của bạn. Thay bóng đèn mới bạn vừa tiết kiệm vừa giúp ngôi nhà mát hơn.

Không sử dụng lò nướng

Sử dụng lò nướng hoặc bếp nướng vào mùa hè sẽ khiến ngôi nhà của bạn thêm nóng. Lời khuyên cho bạn là hãy sử dụng các thiết bị nấu nướng phù hợp theo mùa. Nếu nhất định phải làm món nướng thì bạn hãy nướng ở ngoài trời.

 

{keywords}

Trồng cây dây leo quanh nhà là cách giảm nóng hiệu quả, lâu dài.

Giảm nóng lâu dài bằng cây xanh

Nếu bạn thực sự không muốn dùng tới điều hòa nhiệt độ thì hãy chú ý đến các cách giảm nhiệt bền vững cho ngôi nhà như dán phim cách nhiệt ở cửa sổ, thêm lớp cách nhiệt ở mái tôn hay sơn cách nhiệt. Ngoài ra bạn cũng có thể trồng cây ở sân nhà, ban công. Đặc biệt là các loại cây leo, phủ kín tường, vừa đẹp vừa tránh ánh nắng chiếu vào nhà.

Cách giảm nhiệt tức thì ngày nắng nóng mà không cần điều hòa

Cách giảm nhiệt tức thì ngày nắng nóng mà không cần điều hòa

Dù không có điều hoà nhiệt độ nhưng bạn hoàn toàn có thể sống sót qua những ngày nắng nóng bằng những cách đơn giản dưới đây.

Tiếc tiền điện, hàng xóm xin sang ngủ ké điều hòa 'cho mát'

Tiếc tiền điện, hàng xóm xin sang ngủ ké điều hòa 'cho mát'

Từ ngày em mở cửa hàng, các bà hàng xóm thường dẫn cháu sang ngồi điều hòa cho mát. Có bà còn mang theo cả cháo, cơm đút cho cháu ăn, rồi buổi trưa vô tư mượn gối "ngả giấc" ngay giữa quán.

5 cách dùng điều hòa tiết kiệm điện hiệu quả mùa nóng

5 cách dùng điều hòa tiết kiệm điện hiệu quả mùa nóng

Chọn máy tiết kiệm năng lượng, công suất phù hợp, điều chỉnh nhiệt độ hợp lý, vệ sinh máy tại nhà… là những cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện hiệu quả mùa nóng.

Gã sửa điều hòa và cuộc tình vụng trộm với quý bà trong biệt thự vườn

Gã sửa điều hòa và cuộc tình vụng trộm với quý bà trong biệt thự vườn

Tối hôm đó, gần 8h tối, người theo dõi thông báo cho tôi biết, Quý đã vào căn biệt thự vườn - tức nhà tôi. Tôi không hề có động tĩnh gì mà yêu cầu theo dõi thêm...

Kim Minh (Theo Huffingtonpost)