Trận chung kết giữa U23 Việt Nam và U23 Uzberkistan khép lại với nhiều cảm xúc.  Trong đó, hàng trăm du khách Việt dù đã đến Trung Quốc song vẫn ‘lỡ hẹn’ với trận chung kết do không thể di chuyển kịp đến Thường Châu vì thời tiết quá xấu.

Nhiều du khách mắc kẹt trên đường đến Thường Châu

Do điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhiều chuyến bay nội địa Trung Quốc bị hủy, đường cao tốc và đường sắt bị phong tỏa, không ít đoàn khách đến cửa khẩu hoặc đã đặt chân sang nước bạn buộc phải quay trở về Việt Nam xem bóng đá hoặc bị kẹt lại ở sân bay Trung Quốc, không kịp chứng kiến đội nhà thi đấu…

Trong thông tin của Công ty du lịch D.T (Trung Quốc) gửi về cho đối tác có đoạn: “Về các đoàn khách Việt Nam đi cổ vũ U23 Việt Nam, công ty ghi nhận có 28 khách đi theo đường bay khởi hành từ Hà Nội đi Quảng Châu ngày 26/1/2018 để bắt chuyến bay đi Nam Kinh vào sáng ngày 27/1 nhưng do thời tiết xấu khiến sân bay Nam Kinh đóng cửa nên toàn bộ nhóm khách này bị kẹt lại ở Quảng Châu. Thay vì được đến sân vận động xem trực tiếp trận đấu, nhóm khách này phải tìm ra quán trò chơi điện tử để xem qua mạng Internet bởi Trung Quốc không truyền hình trực tiếp trận đấu này”.

{keywords}
Cổ động viên Việt Nam mắc kẹt tại sân bay Quảng Châu trong khi cố gắng di chuyển về Thường Châu xem bóng đá. Nguồn ảnh: VietNamNet

“Đoàn 38 khách khác may mắn lên được chuyến bay Quảng Châu - Nam Kinh nhưng lại do thời tiết xấu nên buộc phải hạ cánh ở sân bay Hồng Kiều (Thượng Hải) và bị kẹt tại đây, không thể di chuyển do đường cao tốc bị phong tỏa, tàu cao tốc bị quá tải. Trong nhóm khách này đã có một số khách tự ý tách đoàn để cố gắng di chuyển về Thường Châu bằng mọi phương tiện nhằm kịp xem bóng đá bất chấp cảnh báo của hướng dẫn viên dẫn đoàn. Việc khách tự ý tách đoàn như vậy rất nguy hiểm không chỉ bởi khách không biết tiếng mà còn bởi điều kiện đường xá bị tuyết phủ dày sẽ gây mất an toàn, đồng thời visa cấp cho các đoàn khách là visa đoàn (PV - toàn bộ thành viên trong đoàn phải nhập cảnh và xuất cảnh cùng nhau tại cửa khẩu). Như vậy việc tách đoàn sẽ khiến đoàn khách ở lại phải "chịu trận" chờ đợi và không biết bao giờ mới được về nước khi không tập hợp đủ thành viên trong đoàn" - thông tin của Công ty du lịch D.T cho biết.

{keywords}
Tàu cao tốc Thượng Hải – Thường Châu chở cổ động viên Việt Nam ngày 27/1 bị dừng giữa chừng vì tuyết rơi quá dày. Nguồn ảnh: Công ty du lịch D.T cung cấp

Chị Q.A (du khách từ Hà Nội), một du khách bị mắc kẹt trên đường đến Thường Châu chia sẻ: “Từ 3 giờ sáng tới 10 giờ tối, chúng tôi chỉ biết chờ đợi, di chuyển và đói rét. Khi được đưa về khách sạn vào buổi đêm, chúng tôi mới biết mình không phải đoàn xe duy nhất. Có những đoàn xe khác đã từ Nam Ninh ra tới sân bay và lại phải quay về. Bắt đầu có những người tách đoàn, liên lạc mọi nơi để tìm được vé cho kịp tới Thường Châu, kể cả là chỉ kịp chạy vào sân vận động ở những giây phút cuối. Nào là đi 400km trong đêm tới Quế Lâm để bay đi Thượng Hải, nào là đi từ Nam Ninh lên Quảng Châu để bay tới Thượng Hải. Chỉ những ai tham gia vào chuyến đi này và lâm vào hoàn cảnh trớ trêu đấy, mới có thể cảm nhận hết sự vất vả, khổ cực của người hâm mộ và của các hướng dẫn viên du lịch khi mọi người tìm đủ mọi cách, tìm đủ phương hướng để có thể tới được nơi thi đấu hoặc trở về nhà kịp lúc để xem trận chung kết lịch sử”.

Lữ hành hủy tour để đảm bảo an toàn cho du khách

Lượng cổ động viên Việt Nam sang Trung Quốc dịp này chủ yếu đi bằng đường bộ được tổ chức qua nhiều công ty dưới hình thức đưa khách đi qua các cửa khẩu Móng Cái, Lào Cai, Hữu Nghị, sau đó lên chuyến bay từ Nam Ninh hoặc Côn Minh sang Nam Kinh, Thượng Hải hoặc Hàng Châu.

Tuy nhiên, do thời tiết khắc nghiệt, bão tuyết xảy ra tại Trung Quốc, để đảm bảo an toàn cho khách, một số công ty đã ra thông báo hủy bỏ tour cổ vũ bóng đá và cam kết hoàn 100% chi phí tour cho khách cũng như không thu thêm chi phí phát sinh. Ngay trong đêm 26/1, Vietrantour đã phát đi lời xin lỗi khách hàng, đồng thời tiến hành chi trả toàn bộ chi phí tour cho du khách.

Lý giải về quyết định “nhạy cảm” này, ông Lê Công Năng – Trưởng phòng Truyền thông của Công ty du lịch Vietrantour chia sẻ: “Sau khi xem xét kỹ tình hình thời tiết, điều kiện thực tế, chúng tôi đã lường được những khả năng xấu có thể xảy ra nếu vẫn cố gắng triển khai tour như: khách không kịp đến xem trận đấu bóng đá, lộ trình buộc thay đổi và thiếu an toàn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của khách hàng. Do vậy, chúng tôi buộc phải dừng hành trình cổ vũ đội tuyển U23 tại Thường Châu (Trung Quốc), dù rằng điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp bị thiệt hại về tài chính, uy tín bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh này, chúng tôi cho rằng, việc đảm bảo an toàn cho du khách là điều quan trọng nhất, nên đã quyết định hủy tour, hoàn trả 100% tiền tour và sẵn sàng chịu lỗ đối với những chi phí phát sinh cho chuyến đi".

Thu Khuyên