Lấy du lịch làng xã làm điểm nhấn, du lịch chiêm ngưỡng, trải nghiệm làng quê nông thôn mới (NTM) được triển khai ở Hà Tĩnh đã góp phần khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, mang lại thu nhập cho người dân.

Những trải nghiệm hấp dẫn

Thời gian gần đây, Hà Tĩnh đã tạo được bước đột phá khi xây dựng mô hình du lịch NTM. Khi tham gia vào các tour tuyến du lịch chiêm ngưỡng, trải nghiệm làng quê NTM, du khách được tìm hiểu nền văn hóa lúa nước mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam: được tham quan các nhà văn hóa thôn, khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu với hệ thống hàng rào xanh được thiết kế, đầu tư xây dựng quy mô theo chuẩn NTM.

Du khách sẽ có thời gian trải nghiệm cuộc sống thực tế sản xuất nông nghiệp của nông dân xưa và nay như đánh bắt cá, ném cổ vịt, bắt lươn trong chum, xay lúa, giã gạo theo phương thức truyền thống; cùng chế biến, thưởng thức các sản phẩm vừa thu hoạch…; nghe và thực hành lẩy Kiều, xẩm Kiều, trò Kiều, ngâm Kiều; nghe ca trù; tham quan các điểm du lịch tâm linh.

Ngoài việc được tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, trò chơi dân gian, du lịch tâm linh, du khách còn được tham quan, học tập, chia sẻ kinh nghiệm giữa các địa phương xây dựng NTM với nhau...

{keywords} 

Thêm thu nhập cho người dân

Mô hình du lịch NTM chiêm ngưỡng - trải nghiệm được xây dựng nhằm hướng tới việc khai thác và bảo tồn nền văn hóa nông nghiệp, khai thác tiềm năng, thế mạnh của làng quê Hà Tĩnh, đa dạng hóa, phát triển ngành du lịch tỉnh, từ đó nâng cao thu nhập cho người dân.

Sau 3 năm làm vườn mẫu, mảnh đất gần 2.000m2 của ông Dương Kim Hoàng (Tượng Sơn, huyện Thạch Hà) được quy hoạch thành 4 khu từ chăn nuôi, ao cá kết hợp sử dụng nước tưới, khu trồng cây ăn quả và khu trồng rau màu các loại. Nhờ quy hoạch làm vườn mẫu với nhiều giống cây trồng quanh năm, gia đình ông đã có thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.

Bà Nguyễn Thị Hương (xã Xuân Mỹ, huyện Nghi Xuân) cho biết rất nhiều đoàn du khách đã tới các làng quê NTM để được bắt cá, làm nông và thưởng thức các đặc sản nông nghiệp tại vườn của nông dân. Theo bà, cách làm vườn mẫu trải nghiệm NTM này rất sáng tạo, giúp nông dân tiêu thụ được sản phẩm nông nghiệp.

Được triển khai thử nghiệm đầu tiên tại huyện Nghi Xuân, đến nay Văn phòng điều phối xây dựng NTM Hà Tĩnh xây dựng các tour tuyến du lịch làng xã NTM ra nhiều huyện khác như Thạch Hà, Hương Sơn, Đức Thọ, Hương Khê, Cẩm Xuyên, Can Lộc. Trong đó, một số tuyến kết nối các huyện với nhau như: Đức Thọ - Nghi Xuân; Cẩm Xuyên - Thạch Hà; Hương Khê - Can Lộc.

Tính đến cuối tháng 5/2017, trên địa bàn Hà Tĩnh đã có trên 1.600 thôn triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, trong đó có 125 khu đạt chuẩn, 380 khu đạt trên 70%; trên 7.000 vườn xây dựng vườn mẫu, trong đó 1.300 vườn đạt chuẩn. Ngoài tăng thu nhập cho người dân, việc triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu còn tạo diện mạo mới cho môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp. Đến nay, bình quân doanh thu 1 vườn mẫu đạt 40-80 triệu đồng/năm, khoảng 2.000 vườn có doanh thu từ 500 triệu đồng, trong đó có khoảng 600 vườn đạt doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm.

Có thể thấy, việc tạo sinh kế cho người dân thông qua việc gắn hoạt động sản xuất nông nghiệp, nông thôn với hoạt động du lịch là hướng đi hiệu quả và bền vững. Du lịch nông thôn không chỉ góp phần tạo việc làm, cuộc sống ổn định cho người dân nông thôn mà còn góp phần duy trì và bảo tồn những nét đẹp truyền thống của dân tộc.

M.M - Lan Hương (tổng hợp)