Với tài nguyên thiên nhiên phong phú, văn hóa truyền thống đặc sắc, đa dạng, Tiên Yên là một trong những điểm đến hấp dẫn du khách khi đến với Quảng Ninh.

Những điểm sinh thái quyến rũ

Tiên Yên là một huyện miền núi thuộc tỉnh Quảng Ninh, nằm cách thành phố Hạ Long khoảng 90km. Đến nơi đây, du khách ngỡ ngàng trước vẻ đẹp giản dị, hoang sơ của thị trấn nhỏ nằm nép mình bên ngã ba sông với những ngôi nhà 2 tầng cổ kính được xây dựng từ những năm đầu của thế kỷ 20.

Ngoài thị trấn cổ, Tiên Yên còn sở hữu những danh thắng mê đắm lòng người như: mũi Lòng Vàng, Thác Pạc Sủi, suối nước nóng…

{keywords}
 

Điểm du lịch mũi Lòng Vàng thuộc xã đảo Đồng Rui có khung cảnh đẹp, đặc biệt hấp dẫn du khách ưa thích loại hình du lịch khám phá... Mũi Lòng Vàng có diện tích khoảng 20ha, hai bên đường ra mũi Lòng Vàng là những cánh rừng ngập mặn xanh mướt, là nơi trú ngụ của nhiều loại chim, các loài nhuyễn thể sinh sống.

Mũi Lòng Vàng còn giữ được vẻ đẹp hoang sơ , tự nhiên với bãi cát vàng thoai thoải, nước biển xanh biếc. Không chỉ tắm biển, tại đây du khách còn có thể tham gia bắt ốc, đánh bắt hải sản với người dân bản địa.

Thác Pạc Sủi là một trong những điểm nhấn du lịch của Tiên Yên. Với 16 tầng thác, Pạc Sủi đem đến cho du khách cảm nhận tuyệt vời như đứng giữa núi rừng bạt ngàn.  Mỗi tầng thác có vẻ đẹp khác nhau, từ tầng thác đầu tiên chỉ đi vài chục mét là đến tầng thứ hai. Cứ 2-3 tầng thác lại có một hồ nước nhỏ xanh trong. Nước đổ qua những tảng đá lớn xanh màu rêu, rồi chảy xuống ghềnh đá ngay phía dưới. Trên những vách đá là những bộ rễ chằng chịt của những cây cổ thụ, điểm xuyết là những gốc phong lan đất nở rộ hoa.

{keywords}
 

Đến tham quan thác Pạc Sủi ngoài khám phá vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ, du khách có thể cắm trại qua đêm để nấu ăn, thưởng thức món gà nướng Tiên Yên trứ danh.

Đặc sắc phố đi bộ Tiên Yên

Bắt đầu hoạt động từ tháng 8/2017, phố đi bộ với chủ đề “Hồn xưa, nét cũ, Tiên Yên phố” đã trở thành một điểm đến hấp dẫn người dân, du khách trong và ngoài tỉnh đến với Tiên Yên.

Đây là nơi diễn ra rất nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ hấp dẫn. Người dân và du khách có thể hòa mình trong những vũ điệu của âm nhạc đường phố như: Đàn tính, sáo, nhị, đàn bầu, đàn chanh, tam thập lục, nguyệt, trống, ghi ta, âm nhạc hiện đại…; hay trải nghiệm các trò gian thú vị như đi cà kheo, trò chơi ăn quan, nhảy sạp, nhảy dây, thi bịt mắt bắt vịt, bắt lợn, đập niêu...

{keywords}
 

Tại phố đi bộ Tiên Yên có trên 100 quầy hàng, gian hàng tham gia phục vụ ẩm thực, giới thiệu sản phẩm đặc sản của địa phương như kẹo lạc hồng, khau nhục, bánh gật gù, gà Tiên Yên...Ngoài ra du khách còn có thêm một trải nghiệm ấn tượng khác là khoác lên mình những trang phục dân tộc vùng Đông Bắc.

Nhiều địa chỉ không thể bỏ qua

Không chỉ có loại hình du lịch tự nhiên, huyện Tiên Yên còn được biết đến là địa phương có các điểm đến tâm linh, lịch sử. Trong hành trình khám phá Tiên Yên, du khách có thể đến đền thờ Đức ông Hoàng Cần - Miếu Đại Vương; Đài tưởng niệm các liệt sĩ Cộng sản Khu di tích lịch sử Khe Tù.

{keywords}
 

Một điểm đến cũng rất thu hút khách du lịch là chợ Tiên Yên. Có tổng diện tích gần 10.000m2, chợ Tiên Yên có một nét rất riêng, Tại đây, du khách có thể tìm thấy tất cả các đặc sản địa phương như gà Tiên Yên, miến dong, khâu nhục, mật ong hay kẹo lạc hồng... ; thưởng thức các loại hải sản tươi ngon, phong phú, hay các món ăn vặt hấp dẫn như bánh rán, bánh cuốn, bánh đúc, bánh giò, bánh rợm, bạc đầu, lá ngải, bánh bò; các loại bánh của đồng bào Tày, Dao như bánh gio, bánh cốc mò, bánh tài lồng ệt, bánh tày nhân lá hồng…

Là trung tâm cửa ngõ miền Đông Bắc của tỉnh Quảng Ninh, có 14 dân tộc anh em trong số 22 dân tộc của Quảng Ninh cùng sinh sống, có địa hình trải rộng trên cả 3 vùng của tỉnh Quảng Ninh (miền núi, đồng bằng, ven biển) cùng nguồn tài nguyên thiên nhiên và tài nguyên nhân văn phong phú, Tiên Yên là một điểm đến hấp dẫn, níu chân du khách khi đến với Quảng Ninh.

Năm 2017, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có Quyết định công nhận cho 1 tuyến và 4 điểm du lịch trên địa bàn huyện Tiên Yên. Cụ thể, tuyến du lịch “Một ngày trải nghiệm với vùng đất Tiên Yên” bao gồm các điểm du lịch: Đền thờ Đức ông Hoàng Cần; chợ Tiên Yên, Trung tâm văn hóa Thể thao và dân tộc vùng Đông Bắc, thác Pạc Sủi.

Ngoài ra, có các điểm phụ trợ: Rừng ngập mặn Đồng Rui; điểm dừng chân mua sắm các sản phẩm OCOP.

 Ngọc Hân