- Các nhà khoa học đã chỉ ra nguyên nhân gây ra việc khó ngủ và một số biện pháp hạn chế tình trạng này.

Bạn đã đặt một nơi nghỉ dưỡng hoàn hảo, lên một chuyến bay và bước vào một phòng khách sạn rộng rãi để sẵn sàng cho một đêm ngủ ngon giấc. Nhưng có một vấn đề xảy ra: 2 giờ sáng mà bạn vẫn nhìn chằm chằm lên trần nhà. Điều gì đã xảy ra?

Tiến sĩ Melisa Moore của bệnh viện nhi ở thành phố Philadelphia, Hoa Kỳ cho biết: “Các nhà nghiên cứu về giấc ngủ và các bác sĩ lâm sàng đã giải thích về “hiệu ứng đêm đầu tiên”. 

Nghiên cứu cho thấy, bán cầu não trái của chúng ta vẫn hoạt động vào đêm đầu tiên trong môi trường mới. Điều này giúp cho cơ thể sẵn sàng đối phó với những vấn đề bất ngờ xảy ra. Đây có thể nguyên nhân khiến chúng ta khó ngủ.

{keywords}

Ông cho biết: “Chúng tôi cũng phát triển mối liên hệ giữa giấc ngủ và môi trường xung quanh chúng ta. Nó có thể là những thứ quen thuộc trong phòng ngủ như cửa sổ, gối, một loại ánh sáng vào ban đêm hay một âm thanh. Khi những thứ này không xuất hiện ở một nơi mới, não của chúng ta phải điều chỉnh để phù hợp”.

Thậm chí, ngay cả khi ngủ ở nhà với nhiều vật dụng ngủ yêu thích thì vẫn có thể tự thức tỉnh bốn đến sáu lần. Tuy nhiên, khi ngủ trong khách sạn chúng ta phải mất một thời gian để trở lại giấc ngủ. Ông Moore nói thêm: “Sau mỗi chu kỳ ngủ, bộ não của chúng ta thức dậy một thời gian ngắn nhưng rất nhanh chóng ngủ tiếp mà chúng ta không nhận ra”.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, có phương pháp để giải quyết tình trạng này là mang theo những đồ đạc quen thuộc ở nhà như một chiếc gối.

Ngoài ra, có một số điều nên lưu ý để có một giấc ngủ ngon hơn:

- Tránh uống cà phê vào lúc cuối buổi chiều cho tới khi đi ngủ.

- Tránh sử dụng đồ điện tử khoảng một giờ trước khi đi ngủ. Vì đồ điện tử (đặc biệt là thiết bị có ánh sáng xanh) sẽ tạm thời làm sự bài tiết của melatonin trong não ngừng hoạt động. Melatonin là một hormone nội sinh trong cơ thể, có vai trò quan trọng trong việc điều hòa nhịp sinh học ngủ - thức của cơ thể, giúp cơ thể có giấc ngủ ngon và tỉnh dậy tỉnh táo vào ngày hôm sau.

- Nếu có một cuộc hẹn quan trọng, bạn có thể đến khách sạn trước 1 - 2 ngày để có một giấc ngủ sâu hơn vào ngày tiếp theo.

Khổng Hà (Theo Foxnews)