Dịch vụ, cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch ngày càng được cải thiện, tạo sức hút với đông đảo du khách trong và ngoài nước, Quảng Ninh được chọn là địa điểm đón vị khách quốc tế thứ 15 triệu đến Việt Nam.

Dấu ấn du lịch Quảng Ninh

Theo Tổng cục Du lịch, Quảng Ninh được chọn là địa điểm đón vị khách quốc tế thứ 15 triệu đến Việt Nam. Sự kiện này sẽ được tổ chức trong tháng 12/2018. 

Lý do Hạ Long được lựa chọn là vì thời gian qua, du khách quốc tế đến Quảng Ninh có sự tăng trưởng cả về số lượng và chất lượng.

{keywords}
 

Tại Quảng Ninh, dịch vụ, cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch ngày càng được cải thiện, nâng cao, tạo sức hút với du khách, đặc biệt là khách du lịch ngoài nước. Quảng Ninh cũng là một trong những địa phương thu hút nhiều nhà đầu tư lớn vào lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng với hàng loạt dự án nghìn tỷ như FLC, Sun Group, Vingroup, BIM Group, Tuần Châu…

Hết 10 tháng đầu năm, tổng lượng du khách đến Quảng Ninh đạt trên 10,7 triệu lượt, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2017, bằng 89% kế hoạch năm. Trong đó, du khách quốc tế ước đạt trên 4 triệu lượt, tăng 19% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt trên 19.000 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ. Kết quả này đã đóng góp không nhỏ vào sự sôi động của lượng du khách quốc tế đến với Việt Nam.

Mục tiêu trung tâm du lịch quốc tế

Có thể thấy, ngành “công nghiệp không khói” của Quảng Ninh trong những năm gần đây đã có những bước phát triển mạnh mẽ.  Cùng với hạ tầng giao thông được đầu tư nâng cấp, mở rộng là hàng loạt công trình tầm cỡ, hiện đại được xây dựng, nhiều khu du lịch, nghỉ dưỡng được đầu tư hiện đại, mang tầm cỡ quốc tế. Sự thay đổi này đã góp phần thúc đẩy phát triển du lịch theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, tăng khả năng cạnh tranh, tạo ấn tượng mới cho thương hiệu du lịch Quảng Ninh.

Hiện Quảng Ninh có 1.300 cơ sở lưu trú được xếp hạng với 20.564 buồng, tăng 130 cơ sở và 5.869 buồng so với năm 2013, tăng 70 cơ sở, 791 buồng so với cùng kỳ. Đội tàu du lịch tham quan Vịnh Hạ Long có khoảng 500 chiếc, trong đó 170 tàu thủy lưu trú du lịch với 2.023 phòng.

Phát triển du lịch Quảng Ninh giai đoạn 2013-2020, định hướng đến năm 2030, Quảng Ninh đề ra mục tiêu trở thành một trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia, có hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, có chất lượng cao, thương hiệu mạnh, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc trong tỉnh, có năng lực cạnh tranh với các nước trong khu vực và quốc tế; thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.

Thời gian tới, Quảng Ninh tiếp tục tập trung phát triển vào 4 dòng sản phẩm chủ đạo gồm: Du lịch biển đảo, du lịch văn hóa tâm linh, du lịch cộng đồng và du lịch biên giới. Đồng thời đầu tư hạ tầng du lịch phát triển đồng bộ, hiện đại; mở rộng thị trường và phát triển các sản phẩm du lịch; đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch; đẩy mạnh hợp tác, quảng bá, xúc tiến và xây dựng thương hiệu du lịch...

Quảng  Ninh phấn đấu đến năm 2030, tổng số khách du lịch đạt 23 triệu lượt, trong đó khách quốc tế 10 triệu lượt; tổng doanh thu đạt 130.000 tỷ đồng; lao động trực tiếp 120.000 người.

M.M