Đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, đăng cai tồ chức nhiều sự kiện tầm cỡ… là đòn bẩy giúp Quảng Ninh thêm sức mạnh để trở thành Trung tâm du lịch quốc tế.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch đến năm 2020, tầm nhìn 2030, Quảng Ninh xác định tập trung phát triển du lịch bền vững theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả. Mục đích chính là xây dựng Quảng Ninh thành một trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia, trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

{keywords}

Cải thiện cả “chất và lượng” nguồn nhân lực

Hiện nay Quảng Ninh có khoảng 2.800 lao động trực tiếp và 40.000 lao động gián tiếp trong ngành du lịch. Trong đó, lao động trực tiếp có trình độ đại học, cao đẳng nghề chiếm 40%; trung cấp nghề 23%; sơ cấp nghề 22%; lao động phổ thông 14%. Riêng khối khách sạn là 13.000 lao động; lữ hành 1.200; các khu điểm, điểm du lịch là 5.000; nhà hàng, điểm mua sắm 4.000; phương tiện vận chuyển: 5.000 (tàu du lịch 3.000 lao động).

Công tác đào tạo nhân lực du lịch được xem là “vũ khí” quan trọng để du lịch Quảng Ninh phát triển theo hướng chuyên nghiệp. Vì vậy, Quảng Ninh đã kết với các trường đào tạo chuyên ngành về du lịch mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ về du lịch tại các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước.

Từ tháng 10/2012 đến năm 2016, dự án của EU cũng tổ chức 46 khóa tập huấn về du lịch có trách nhiệm với 3.791 nhân lực từ các doanh nghiệp và của 12/14 địa phương trong tỉnh, tham gia tổ chức các khóa đào tạo viên VTOS.

Sở Du lịch cũng phối hợp với ĐH Hạ Long, Hiệp hội Đào tạo du lịch Việt Nam ký kết hợp tác phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao cho du lịch Quảng Ninh.

Với việc đào tạo nguồn nhân lực bài bản, có quy hoạch, kế hoạch dài hạn, nguồn nhân lực ngành du lịch của Quảng Ninh dần được bồi đắp cả về chất và lượng. Ngay trong các doanh nghiệp du lịch cũng chú trọng đào tạo về chuyên môn, thái độ nghề nghiệp… tạo hình ảnh du lịch Quảng Ninh chuyên nghiệp, có trình độ nhưng không kém phần thân thiện, mến khách.

Nhiều sản phẩm du lịch đậm dấu ấn Quảng Ninh

Với điều kiện thiên nhiên “trời phú” đầy đủ cả rừng và biển, sở hữu Vịnh Hạ Long đẹp mê hồn, Quảng Ninh đầy đủ điều kiện để phát triển nhiều sản phẩm du lịch chất lượng.
Với du lịch biển đảo, hướng phát triển của Quảng Ninh là kết hợp lợi thế du lịch tự nhiên và du lịch nhân văn, gắn kết với các di tích có giá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc, lễ hội dân gian và các làng nghề truyền thống, văn hóa ẩm thực… của cộng đồng dân cư ven biển.

Những lễ hội quảng bá du lịch như "Lễ hội du lịch Quảng Ninh", "Lễ hội Carnaval Hạ Long" cũng đang dần trở thành một phần “đặc sản” du lịch của Quảng Ninh thu hút du khách trong và ngoài nước mỗi năm.

{keywords}

Bên cạnh đó, du khách đến với Quảng Ninh giờ đây không chỉ đến với biển đảo mà còn đến với Thiên đường hoa Quảng La - Hoành Bồ; trải nghiệm vùng biên và lễ hội hoa sở Bình Liêu; tham gia Tour du lịch tham quan mỏ than…

Với những sản phẩm du lịch được khai thác đa dạng, độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc đang là thế mạnh giúp du lịch Quảng Ninh tăng tính cạnh tranh, ghi dấu ấn và thu hút mạnh du khách trong nước cũng như quốc tế.

Cơ hội từ những sự kiện lớn

Giữa tháng 6/2017 TP. Hạ Long diễn ra sự kiện “Đối thoại chính sách cao cấp APEC về du lịch bền vững”. Năm 2018 tỉnh Quảng Ninh được lựa chọn là địa phương đăng cai để phát động Năm Du lịch quốc gia. Tiếp đó, năm 2019 tỉnh tiếp tục được chọn là nơi tổ chức Diễn đàn Du lịch ASEAN.

Được chọn là nơi diễn ra nhiều sự kiện quan trọng mang tầm vóc quốc gia cũng như quốc tế được xem là những cơ hội “vàng” giúp Quảng Ninh tăng cường quảng bá hình ảnh, giới thiệu đến du khách quốc tế về tiềm năng du lịch.

Quảng Ninh đặt ra mục tiêu năm 2020, tổng khách du lịch đạt 15 triệu lượt, trong đó có 7 triệu khách quốc tế; thời gian lưu trú trung bình đạt từ 3 ngày trở lên, tổng doanh thu đạt 30.000 - 40.000 tỷ đồng. Thu ngân sách từ hoạt động du lịch đạt 10-15% thu nội địa, giải quyết việc làm cho khoảng 130.000 người.

9 tháng năm 2017 đón ước đạt 7,9 triệu lượt khách du lịch, tăng 18% cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 3 triệu lượt, tăng 20% cùng kỳ năm ngoái. Khách lưu trú đạt 3,4 triệu lượt, tăng 8% cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 1,5 triệu lượt, tăng 18% cùng kỳ. Tổng doanh thu từ khách du lịch đạt 12,1 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ.

D. An (tổng hợp)