- Nằm giữa bản làng heo hút nơi cực bắc của Tổ quốc, quán cafe wifi của gia đình anh Dìu Dỉ Chiến và vợ Lục Thị Vấn, khiến nhiều du khách thăm cột cờ Lũng Cú ngạc nhiên.

Cà phê pha phin, wifi miễn phí sành điệu không kém gì chốn đô thị nhưng quán cà phê mang tên Cực Bắc ở bản Lô Lô Chải (xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang) lại nằm giữa bản làng heo hút của người Lô Lô. Nơi đây chỉ cách đường biên giới Việt - Trung chưa đầy 1 km. 

Quán cà phê Cực Bắc do ông Ogura Yasushy - một người Nhật làm công tác quản lý nhân sự cho một công ty chế biến thực phẩm, từng có nhiều năm sinh sống tại Việt Nam và đặc biệt yêu mến Hà Giang - xây dựng. 

Ông đã đầu tư khoảng 200 triệu đồng để tạo nên quán cà phê độc đáo này và sau đó giao lại toàn bộ cho một gia đình người Lô Lô để hoạt động kinh doanh.

Ông còn mời một cô gái từ Hà Nội lên ở Lô Lô Chải một tuần để dạy chị Vấn những câu giao tiếp tiếng Anh thông dụng, dạy chị cách pha cà phê, trà, nước chanh, cách phục vụ bàn.

Ông Ogura chia sẻ: “Du khách khi đến quán cà phê Cực Bắc sẽ góp phần giúp người dân nơi đây có hướng khai thác tiềm năng du lịch địa phương, nâng cao đời sống nhưng lại không làm mất đi bản sắc. 

Phát triển kinh tế du lịch chính là công cụ bền vững để người dân địa phương nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần. Từ đó, những nét đẹp, những giá trị của người Lô Lô, của Đồng Văn sẽ ngày một phát triển và có cơ hội bảo tồn trong tương lai”.

Từ vị trí phía ngoài cửa cà phê Cực Bắc, phóng tầm mắt ra xa, ai cũng có thể nhìn thấy cột cờ Lũng Cũ với quốc kỳ Việt Nam phấp phới trong gió. 

Cách quán cà phê đi bộ chưa đầy 1 km, du khách sẽ tới cột mốc biên giới 419.

{keywords}

Được bao quanh bởi một lớp hàng rào tường đá, quán mang không gian, kiến trúc theo phong cách truyền thống của người Lô Lô với nhà trình tường được dựng lên từ đất sét và đất thịt, mái lợp ngói âm dương.

{keywords}

Khai trương đã hơn 2 năm, quán cà phê Cực Bắc là điểm dừng chân không thể thiếu của các du khách khi đến tham quan cột cờ Lũng Cú.

{keywords}

Chủ quán, Lục Thị Vấn (bên phải) đang pha cà phê cùng người họ hàng.

{keywords}

Điểm đặc biệt của quán cà phê giữa núi rừng heo hút này là cà phê pha phin, điều mà không phải quán cà phê nào ở đô thị cũng có.

{keywords}

Rất nhiều du khách trong, ngoài nước đã rất ngạc nhiên vì giữa nơi heo hút vẫn có quán cà phê phục vụ wifi miễn phí.

{keywords}

Bảng chỉ dẫn phần lớn được viết bằng tiếng Anh, cũng như người phục vụ ở đây đều giao tiếp được bằng tiếng Anh.

{keywords}

Quán chỉ có khoảng 4 đến 5 chiếc bàn nhỏ xinh đặt ngoài sân, ngay cạnh quầy bar và đủ cho khoảng trên dưới 10 người ngồi.

{keywords}

Du khách có thể thuê trang phục rực rỡ của người Lô Lô để chụp ảnh, thưởng thức rượu ngô đặc sản của người bản địa.

{keywords}

Bà Mùng Thị Guôi, cô ruột của chủ nhà Dìu Dỉ Chiến, vừa pha chế vừa phục vụ khách. Ngoài ngôn ngữ của người Lô Lô, bà Guôi còn giao tiếp được bằng tiếng Việt và tiếng Anh.

{keywords}

Có nhiều loại cà phê với giá từ 15 đến 30 ngàn đồng/phin.

{keywords}

Quán cà phê còn có một quyển sổ để du khách đóng góp ý kiến, hầu hết những dòng góp ý đều tỏ rõ sự hài lòng của du khách đến từ khắp nơi trên thế giới.

Hùng Thập