Đầu tháng 10, Myanmar miễn thị thực cho công dân Nhật Bản, nâng tổng số quốc gia miễn thị thực cho xứ sở hoa anh đào lên 190 nước.

Theo chỉ số của Henley Passport do công ty tư vấn và cư trú toàn cầu Henley & PartnersCitiens, Nhật Bản hiện là quốc gia có tấm hộ chiếu quyền lực nhất hành tinh. "Thành tích" này đã giúp đất nước xứ hoa anh đào vượt qua Singapore, xếp thứ 2 với hộ chiếu miễn thị thực cho 189 nước.

So với bảng xếp hạng tháng 1, Đức giữ vị trí đầu bảng. Nhưng đến nay, quốc gia này tụt xuống vị trí thứ 3 với 188 quốc gia miễn thị thực. Đồng hạng là Pháp (tăng một bậc so với bảng xếp hạng tháng 5) và Hàn Quốc.

{keywords}
Gần đây, ngoài Myanmar, Malaysia và Uzbekistan cũng có những thay đổi nhất định trong việc miễn thị thực cho các nước. Ảnh: Getty.

Xếp ở vị trí thứ 4 là Đan Mạch, Phần Lan, Italy, Thụy Điển và Tây Ban Nha với 187 quốc gia và điểm đến. Tiếp theo là 7 quốc gia gồm Anh, Áo, Luxemburg, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Mỹ và Na Uy với con số 186.

Bỉ, Thụy Sĩ, Ireland và Canada với con số 185 cùng giữ vị trí thứ 6. Australia, Hy Lạp và Malta ở vị trí thứ 7 với 183 nước.

Tại châu Á, ngoài Singapore, chỉ Malaysia lọt vào top 10 của bảng xếp hạng với 180 quốc gia miễn thị thực.

Nhiều thay đổi trong vấn đề miễn thị thực tại một số quốc gia trong thời gian gần đây khiến thứ tự của các quốc gia thay đổi.

Điển hình, trong khi miễn thị thực cho công dân Nhật Bản và Singapore vào hồi tháng 2, Uzbekistan lại nâng yêu cầu cấp thị thực cho công dân Pháp trong ngày 5/10. Cùng tháng, Malaysia miễn thị thực cho Hàn Quốc.

Với việc không gia nhập vào bất kỳ khu vực pháp lý mới nào trong năm nay, Mỹ và Anh dường như không thể đoạt lại vị trí số 1 mà họ từng giữ vào năm 2015.

Trong khi đó, Nga rơi xuống vị trí 47 dù Đài Loan đồng ý miễn thị thực cho công dân nước này hồi tháng 9. 

Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất vẫn là câu chuyện thành công lớn nhất của thập kỷ này khi bàn về tự do đi lại. Quốc gia vùng Trung Đông tăng từ vị trí thứ 62 trong năm 2006 đến vị trí 21 hiện tại. Hơn nữa, nước này cũng đạt thỏa thuận miễn thị thực với Nga, có hiệu lực trong những tháng tới.

Công dân Trung Quốc được miễn thị thực tại St. Lucia và Myanmar, hiện ở vị trí 71, tăng 14 thứ hạng kể từ đầu năm 2017.

Christian H. Kalin, Chủ tịch Tập đoàn Henley & Partners, nhận xét kết quả vượt bậc mà các quốc gia đạt được nhờ chung tay làm việc với các nước khác nhằm xây dựng một thế giới kết nối và hợp tác hơn.

Việc miễn thị thực cho công dân một nước thể hiện sự tín nhiệm của quốc gia này đối với quốc gia khác. Một nước được nhiều quốc gia miễn thị thực không chỉ thể hiện sự phát triển của xã hội trong nước mà còn cho thấy nỗ lực xây dựng mối quan hệ ngoại giao của nước này.

Trong bảng xếp hạng tháng 5 năm nay, Nhật Bản vượt qua Singapore trở thành quốc gia sở hữu hộ chiếu quyền lực nhất thế giới với 189 nước miễn thị thực.

Trước đó, ở bảng xếp hạng hồi tháng 1, quốc gia này xếp đồng hạng cùng Anh ở vị trí thứ 3 với 175 quốc gia miễn thị thực. Ngoài các điểm đến hấp dẫn, những giá trị sống đậm chất nhân văn của người Nhật cũng là điều thu hút du khách quốc tế đến với đất nước này.

Sự thật ê chề trong những quán tẩm quất trá hình ở Hà Nội

Sự thật ê chề trong những quán tẩm quất trá hình ở Hà Nội

Minh từng là nhân viên tại một cơ sở tẩm quất ở Hoàng Mai, Hà Nội. Cơ sở tẩm quất chị làm việc cũng đầy đủ tất cả các dịch vụ từ "A đến Z".

Vị giám đốc 'phát điên' ở phòng xét nghiệm ADN

Vị giám đốc 'phát điên' ở phòng xét nghiệm ADN

Sau lời đề nghị, anh Hưng tưởng bài toán khó của mình sẽ được giám đốc công ty - đồng thời là bạn thân, hỗ trợ giải đáp. Nào ngờ vì giúp anh, người bạn này đã phát hiện ra bí mật động trời của gia đình mình.

Cặp đôi thản nhiên làm 'chuyện ấy' trên sân vận động

Cặp đôi thản nhiên làm 'chuyện ấy' trên sân vận động

Một cặp nam, nữ vừa bị ghi lại cảnh quan hệ ngay trên khán đài của một sân vận động (SVĐ) nổi tiếng ở Brazil.

Theo Zing