Làng Teriberka phía Bắc nước Nga đổ nát từ những năm 1960 nay được hồi sinh bởi có nhiều cảnh trong The Leviathan, bộ phim đoạt giải kịch bản xuất sắc nhất LHP Cannes 2014.

Xem video: Vẻ đẹp làng Teriberka nhìn từ flycam

Nằm giáp Bắc Cực, làng Teriberka ngày càng nổi tiếng với những triền núi phủ đầy băng tuyết, có biển Barent là nơi duy nhất của nước Nga không bị đóng băng.

{keywords}
Teriberka là một ngôi làng ở vùng Murmansk (Nga) trên bán đảo Kola, nằm trên bờ biển Barents - một phần của Bắc Băng Dương. Tên Teriberka lần đầu tiên được đề cập đến khoảng năm 1523. 

 

{keywords}
Cuối thế kỷ 19, Teriberka là thị trấn biển sẩm uất nhờ nghề đánh bắt cá mập, nơi đây có một nhà thờ, một ngọn hải đăng, và một trạm dự báo thời tiết (đầu tiên trên bờ biển vùng Murmansk).

 

{keywords}
Sau thế chiến thứ II, làng Teriberka phát triển rất mạnh với các xưởng đóng tàu cũng như chăn nuôi bò sữa và tuần lộc. Teriberka trở thành trung tâm hành chính của một huyện đang trên đà phát triển nhanh, nhiều công trình được xây dựng theo mô hình tập thể như sân vận động, câu lạc bộ người lao động trong xưởng đóng tàu; trường học, trạm cứu thương, bệnh viện công...

 

{keywords}
Sự hoang tàn của làng Teriberka bắt đầu những năm 1960, khi khu hành chính được chuyển tới thị trấn Severomorsk. Cảng biển cũng được xây mới ở thành phố Murmansk (cách đó 120 km), làm nơi neo đậu cho đội tàu có trọng tải lớn thường xuyên ra khơi đánh bắt xa bờ. Trong ảnh là một nhà thờ cũ. 

 

{keywords}
Không được đầu tư phát triển nên hàng loạt nhà máy đóng cửa, người dân di chuyển vật nuôi tới vùng đất mới. Đến năm 2000, ngôi làng ven biển Bắc Băng Dương chỉ còn gần 1.000 người, họ sống trong các ngôi nhà cũ kỹ và đổ nát, không có khí đốt và hệ thống sưởi ấm. 

 

{keywords}
Đến năm 2014, Teriberka bất ngờ xuất hiện trong phim The Leviathan của đạo diễn Andrey Zvyagintsev cùng dàn diễn viên nổi tiếng nước Nga, tác phẩm đoạt giải thưởng cho kịch bản xuất sắc nhất liên hoan phim Cannes. Nét đẹp của thiên nhiên miền Bắc nước Nga đã làm cho khán giả kinh ngạc đến nỗi nhiều người sau khi xem phim đã đến ngay Teriberka để thưởng ngoạn. 

 

{keywords}
Đường từ Murmansk đến Teriberka luôn tấp nập xe cộ. Những ngày cuối tháng 4 băng đã tan trên dòng sông cùng tên ngôi làng, 2 bên đường tuyết vẫn phủ trắng xóa. 

 

{keywords}
Cũng chỉ vùng này ở nước Nga mới thấy những chiếc U oát được sản xuất những năm 1970 thế kỷ trước còn hoạt động.

 

{keywords}
Trả lời tờ Arctic.ru, giới chức Murmansk cho biết họ đang triển khai một chương trình phát triển toàn diện bao gồm các biện pháp kinh tế, xã hội và đầu tư nơi lưu trú, nhà hàng để phục vụ khách du lịch. Hơn 2 năm qua, làng Teriberka đã đón lượng lớn khách du lịch đến từ Thái Lan, Việt Nam và Trung Quốc. 

 

{keywords}
Một số nhà đầu từ Nga và Na Uy cũng nắm bắt cơ hội đến xây dựng khách sạn bên bờ biển Barents. "Chúng tôi sẽ thiết đãi các bạn bằng các món ăn truyền thống của người dân phía Bắc như súp củ cải đỏ, cá hồi nướng ăn kèm khoai tây...", một chủ nhà hàng chia sẻ. 

 

{keywords}
Bên cửa sổ của tòa chung cư xây từ thời Xô Viết, cứ có khách du lịch đến thăm là người đàn ông này lại ngó đầu ra nhìn. 

 

{keywords}
Các phương tiện hiện đại cũng đã xuất hiện, hiện Teriberka đã có khu lướt ván diều trên tuyết, lặn biển... Cùng với đó là lễ hội Bắc Cực dự kiến tổ chức mỗi năm một lần. 

 

{keywords}
Nếu Moscow và St.Petersburg luôn tấp nập và tráng lệ bởi những công trình cổ thì ngôi làng này sẽ mang lại sự bình yên pha chút tò mò. Có dịp đến đây, bạn đừng quên mang theo lá cờ tổ quốc bởi vị trí của làng cũng là nơi giáp ranh với cực Bắc của trái đất. 

Trưởng nhóm phượt tố quán nước 'chặt chém': Chúng tôi không đăng bài

Trưởng nhóm phượt tố quán nước 'chặt chém': Chúng tôi không đăng bài

Trước việc nhóm phượt 28 người tố chủ quán nước thu tiền nước quá đắt, có lời lẽ không đúng với người lớn tuổi bị dư luận ném đá, trưởng nhóm này đã lên tiếng đính chính.

Vẻ đẹp huyền bí hồ Pangong

Vẻ đẹp huyền bí hồ Pangong

Với chiều rộng 5 km, chiều dài lên tới 134 km, hồ Pangong từ lâu là địa điểm du lịch nổi tiếng.

Nhà cổ hơn trăm năm tuổi của tri huyện giàu có ở Bến Tre

Nhà cổ hơn trăm năm tuổi của tri huyện giàu có ở Bến Tre

Nhà cổ Huỳnh Phủ (xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) là công trình kiến trúc độc đáo được xây dựng từ năm 1890. Trải qua hơn một thế kỷ, nhà cổ Huỳnh phủ đã bị xuống cấp nghiêm trọng.

(Theo Zing)