Hạ Long đang có những tiền đề thuận lợi để “cất cánh” trở thành thủ phủ du lịch phía Bắc, hứa hẹn tiếp tục đón thêm dòng khách lớn.

Hạ Long là một trong những trung tâm du lịch trọng điểm của cả nước. Nơi đây hội tụ nhiều tài nguyên du lịch nổi trội, đặc sắc. Ngoài thế mạnh đặc biệt của di sản Vịnh Hạ Long với các giá trị thẩm mỹ và địa chất toàn cầu, Hạ Long còn mang trong mình nhiều di tích lịch sử văn hóa.

Phấn đấu đến năm 2020 xây dựng Hạ Long trở thành thành phố du lịch hiện đại và văn minh, trong thời gian qua, TP.Hạ Long đã tập trung đầu tư, từng bước hiện đại hóa cơ sở hạ tầng du lịch, dịch vụ, quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị của các di tích lịch sử văn hóa.

{keywords}
 

Hạ Long đã huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, đô thị, du lịch đồng bộ, hiện đại. Thành phố tạo điều kiện và môi trường thuận lợi để các nhà đầu tư chiến lược đẩy nhanh các công trình, dự án trọng điểm phát triển hạ tầng du lịch.

So với các trung tâm du lịch lớn của cả nước, hệ thống khách sạn cao cấp của Hạ Long phát triển rất mạnh. Sự xuất hiện của các hệ sinh thái du lịch, vui chơi giải trí như quần thể nghỉ dưỡng 5 sao Sun Premier Village Ha Long Bay, Sun World Ha Long Complex, Sun Carnival Plaza, Chung cư kết hợp trung tâm thương mại dịch vụ cao cấp tại khu vực Cột Đồng Hồ, Khu dịch vụ cao cấp Bến Đoan, Khu vui chơi giải trí quốc tế Tuần Châu, Marine Plaza, Big C, Vincom center Hạ Long… như thỏi nam châm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Ngoài việc thu hút đầu tư cải thiện hạ tầng du lịch, Hạ Long cũng không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Các sản phẩm du lịch của Hạ Long ngày càng mới mẻ và khác biệt. Nổi bật phải kể đến như vòng quay Mặt trời, cáp treo Nữ hoàng, công viên nước Hạ Long, công viên hoa, sân golf Ngôi sao Hạ Long… góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch của thành phố, đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách.

{keywords}
 

Bên cạnh đó, với chuỗi lễ hội mang đậm dấu ấn văn hóa như Lễ hội Yên Tử, Lễ hội đền Cửa Ông, Lễ hội Bạch Đằng,… cùng hàng loạt lễ hội mới với quy mô lớn, ấn tượng đã giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa - lịch sử nổi bật, các tiềm năng thế mạnh, thúc đẩy cơ hội hợp tác phát triển giữa TP.Hạ Long và các thành phố khác trong nước cũng như quốc tế.

Để phát triển du lịch, Hạ Long tiếp tục ưu tiên hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng du lịch. Đồng thời tăng cường huy động, đa dạng hoá các hình thức đầu tư từ các nguồn lực trong và ngoài nước nhằm phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng thiết yếu, quy mô lớn phục vụ du lịch, đặc biệt là tại các trung tâm du lịch.

Thành phố tập trung đẩy mạnh quản lý chặt chẽ các cơ sở lưu trú du lịch và triển khai quyết liệt các biện pháp chấn chỉnh môi trường kinh doanh du lịch. Nhiều hoạt động, hình thức quảng bá, xúc tiến, kích cầu du lịch đã được thực hiện, tạo hiệu ứng tích cực.

Trong 8 tháng năm 2018, Quảng Ninh đón 9,2 triệu lượt khách, tăng 25% so với cùng kỳ, đạt 77% kế hoạch năm. Trong đó, khách quốc tế đạt trên 3.2 triệu lượt, tăng 18% so với cùng kỳ, đạt 65% kế hoạch năm. Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 16.000 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ, đạt 73% kế hoạch năm. Khách đến Quảng Ninh đa phần đều tập trung ở Hạ Long để trải nghiệm thiên đường du lịch, lễ hội đầy hấp dẫn của thành phố biển.

Hiện nay, khi Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã vận hành khai thác, hệ thống hạ tầng giao thông ngày càng hiện đại, đặc biệt là khi tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đã được đưa vào sử dụng, du khách trong và ngoài nước sẽ tiếp tục nườm nượp đổ về Quảng Ninh nói chung, Hạ Long nói riêng.


Trong danh sách các điểm đến hàng đầu Việt Nam nửa đầu 2018 do Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) công bố, Vịnh Hạ Long dẫn đầu bảng xếp hạng.

Du khách đến vịnh Hạ Long có thể trải nghiệm nhiều hoạt động hấp dẫn: khám phá hang động, thăm các làng chài trên vịnh, chèo thuyền kayak, ngủ đêm trên du thuyền, ngắm vịnh Hạ Long từ thủy phi cơ hay leo núi chinh phục những vách đá kỳ vĩ…

Minh Minh