Nữ cơ phó xinh đẹp sinh năm 1987 đã lập gia đình và có cậu con trai một tuổi rưỡi. Chồng của Trang Nhung còn là cơ trưởng trẻ nhất của hãng hàng không VietNam Airlines!

Thời gian vừa qua, khi những bài viết và hình ảnh về Trần Trang Nhung, nữ cơ phó đầu tiên của Việt Nam lái chiếc máy bay Airbus 321 được đăng tải trên các phương tiện thông tin, nhiều độc giả đã vô cùng tò mò về nữ phi công 8x xinh đẹp này. Ai cũng muốn biết thêm nhiều thông tin hơn về cô cũng như công việc của một nữ phi công. Sau khá nhiều lần hẹn, Trang Nhung mới có thời gian rỗi để sắp xếp gặp chúng tôi tại nhà riêng vì công việc của một phi công khá vất vả, lại khắt khe về vấn đề thời gian. Còn lý do vì sao hẹn vào buổi trưa muộn là vì: "Mình phải dỗ để nhóc Rồng ngủ trưa xong thì mới tiếp chuyện được với bạn. Nhóc nhà mình nghịch lắm." - "Bà mẹ trẻ" tươi cười mở đầu câu chuyện.

{keywords}

{keywords}

Họ và tên: Trần Trang Nhung

Sinh ngày: 16/10/1987

Là nữ cơ phó đầu tiên của Việt Nam lái chiếc máy bay Airbus 321

Năm 2007, trong một lần vào website của VietNam Airlines để đặt vé máy bay cho cả nhà đi du lịch, Trang Nhung tình cờ đọc được dòng thông báo tuyển phi công nữ. Với bản tính tò mò, thích khám phá những điều mới mẻ, lại sẵn khát vọng của tuổi trẻ muốn thể hiện bản thân lúc nào cùng âm ỉ cháy trong người, chỉ chờ có cơ hội để "bùng lên", Trang Nhung đã nộp hồ sơ thi tuyển để thử sức mình. Và thật bất ngờ, sau 4 vòng tuyển chọn khắt khe của VietNam Airlines, Trang Nhung đã chính thức bước vào con đường chinh phục giấc mơ trở thành phi công của mình - điều mà Nhung chưa bao giờ nghĩ đến trước đây. Lúc đó, Nhung cũng đã có giấy báo đỗ vào ĐH Bách Khoa, khoa Công nghệ thông tin nhưng cô đã quyết định bảo lưu để bắt đầu tham gia học phi công cơ bản ở trung tâm huấn luyện bay tại TP.HCM.

Sau một thời gian xa gia đình, học tập tại TP.HCM, năm 2008, Trang Nhung được VietNam Airlines gửi sang Pháp để tiếp tục học tập và huấn luyện. Trong 20 người cùng tham gia khóa học, chỉ một mình Nhung là nữ. Đến cuối năm 2009, Nhung về Việt Nam và sang đầu năm 2010, sau rất nhiều bài thi, kiểm tra, cô gái xinh đẹp sinh năm 1987 này chính thức trở thành phi công của Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam - VietNam Airlines.

{keywords}

Kể về quãng thời gian theo học để trở thành phi công, Trang Nhung nói: "Mình đến với nghề như một cái duyên. Ban đầu thì đúng là tình cờ, nhưng sau này, khi chính thức học, làm quen với máy bay, với buồng lái, với bầu trời, mình mới cảm thấy hình như mình sinh ra là để làm công việc này. Mặc dù thời gian học tập thì đúng là vất vả, nhất là quãng thời gian 2 năm ở Pháp, vừa xa gia đình, xa bạn bè, rồi áp lực từ việc học, thi cử,... đôi lúc mình cảm thấy rất tủi thân. Lại còn tâm lý lo lắng không biết sẽ phải học thế nào, rồi học xong mình có thực hành được không, có bay được không,... Thế nhưng chính vì tình yêu với nghề và niềm tin vào bản thân cùng sự an ủi từ đồng nghiệp, mình đã vượt qua được tất cả những điều đó".

{keywords}

Với thành tích học tập và huấn luyện tốt, Trang Nhung tự hào là nữ phi công đầu tiên điều khiển máy bay Airbus 320 và mới đây nhất là Airbus 321 với hơn 200 chỗ ngồi. "Lúc huấn luyện chỉ điều khiến máy bay nhỏ, một động cơ với vẻn vẹn... 2 chỗ ngồi, khi được lái chiếc Airbus 320, mình cảm thấy một cảm giác vô cùng phấn chấn, lâng lâng và vui sướng. Mặc dù đã được lái thử trong buồng lái giả định nhưng mình vẫn không thể kiềm chế được niềm hạnh phúc khi chính thức được ngồi vào chiếc ghế điều khiển máy bay Airbus 320".

Theo Trang Nhung, điều quan trọng để trở thành một phi công, đó là phải có đầu óc phán đoán nhanh nhạy, trí thông minh, bình tĩnh để xử lý tình huống bất ngờ khi máy bay cất cánh, tính kỷ luật, tinh thần trách nhiệm cao và hơn cả là tình yêu nghề. "Mặc dù khi làm việc còn phải nhờ vào yếu tố may mắn nữa, như thời tiết chẳng hạn, nhưng có lẽ yếu tố con người phải chiếm 80% sự thành công của công việc này. Bên cạnh đó, người phi công cũng phải không ngừng học hỏi, bởi cứ 6 tháng là chúng mình lại phải thi một lần, nếu không đỗ là sẽ ngừng bay. Vì vậy cũng có thể nói, hạn bằng lái của một phi công là 6 tháng".

Cuộc trò chuyện của chúng tôi bị ngắt quãng bởi tiếng khóc của cậu con trai một tuổi rưỡi của Trang Nhung. Tươi cười cáo lỗi với tôi, Trang Nhung nhanh thoăn thoắt chạy vào phòng bế cậu nhóc ra và dỗ dành. Nhìn Trang Nhung, không ai nghĩ cô gái này đã lập gia đình và có một cậu nhóc đáng yêu như vậy. Trang Nhung pha sữa rồi cho cậu nhóc uống, một lát sau, cậu bé đã nín khóc và đùa nghịch với mẹ. Trang Nhung âu yếm cậu con trai của mình, vui vẻ chia sẻ: "Chồng mình cũng là phi công. Anh ấy sinh năm 1986, cũng là cơ trưởng trẻ nhất của VietNam Airlines đấy. Chúng mình quen nhau năm 2007, khi cùng được đào tạo ở trung tâm huấn luyện bay TP.HCM. Sau đó khi mình đi học ở Pháp thì anh ấy lại học ở Úc. Thời gian đó chúng mình là bạn bè thân thiết. Sau này, khi trở về Việt Nam và cùng công tác tại Hà Nội, chúng mình đã tìm hiểu nhau và kết hôn vào năm 2011. Hơn một năm sau, Bé Rồng (tên con trai Nhung) ra đời. Nhà mình có bố chồng và cậu em trai ruột của mình cũng là phi công nữa".

{keywords}

{keywords}

Cậu nhóc 1 tuổi rưỡi của Trang Nhung.

{keywords}

Rất yêu và quấn mẹ những lúc mẹ ở nhà.

Là một người bận rộn với công việc, ít có thời gian ở nhà, vì vậy hễ có thời gian nghỉ là Nhung lại dành hết cho gia đình và cậu con trai yêu quý của mình. "Trộm vía, Rồng cũng ngoan và không hay khóc đòi lúc mẹ đi làm đâu, nên mình cũng yên tâm hơn khi bay. Phi công như chúng mình bay liên tiếp 7 ngày thì được nghỉ 2 ngày, liên tiếp 10 ngày thì được nghỉ 3 ngày. Lúc nào được nghỉ là mình lại bù đắp cho con và gia đình, chăm con, đưa con đi chơi,...

Ông bà nội và ông bà ngoại cũng ở gần nên có thời gian chăm sóc cháu. Bố mẹ chồng cũng rất thương mình, hiểu cho công việc của một phi công, gia đình lại sống tình cảm, nên mình luôn cảm thấy mình rất may mắn khi được nhiều yếu tố ủng hộ để hoàn thành tốt công việc được giao." - Trang Nhung tâm sự. Cô cũng rất tự hào về gia đình chồng, khi bố chồng của Trang Nhung chính là Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, ông nội của chồng là nhà ngoại giao Võ Văn Sung - Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Pháp, cố vấn về kinh tế đối ngoại của UBND TPHCM, nguyên trợ lý bộ trưởng Bộ Ngoại giao, đại sứ đặc mệnh toàn quyền VN tại Pháp, Hà Lan, Bỉ, Luxemburg và Nhật Bản.

{keywords}

Lúc ở nhà, Trang Nhung chăm sóc con rất chu đáo.

Thời gian vừa rồi, khi bài viết về Trang Nhung được đăng tải, bên cạnh những người cảm thấy yêu mến và ngưỡng mộ cô gái sinh năm 1987 này, cũng có nhiều người vào facebook của cô, lấy ảnh rồi đưa lên mạng, có người còn lập facebook giả và viết nhưng thông tin sai lệch về Trang Nhung cũng như nghề phi công, như gọi cô là cơ trưởng, đã có 20 năm kinh nghiệm bay, lương 1 tháng 200 triệu đồng... khiến Nhung cảm thấy rất bức xúc. Qua đây, Trang Nhung cũng mong những việc làm đó sẽ dừng lại để không làm ảnh hưởng đến hình ảnh cũng như công việc của cô.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Trong ngôi nhà nhỏ của mình, Trang Nhung cùng chồng và cậu con trai nhỏ có một tủ để cất bộ sưu tập những chiếc máy bay nhỏ cùng rất nhiều búp bê Nga cũng như một số quà lưu niệm của nhiều nước trên thế giới. "Nghề phi công đã mang lại cho mình rất nhiều thứ trong cuộc sống, từ việc được đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người, nhiều nền văn hóa, có một mức lương tạm ổn đến tính kiên nhẫn, sự mạnh mẽ đối đầu với khó khăn, nhất là "cầu nối" cho mình và chồng để có được mái ấm hạnh phúc này".

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Gia đình hạnh phúc của Trang Nhung.

(Theo Kênh 14/ Trí thức trẻ)