Nhập viện với tình trạng có vết đâm bằng dao thấu ngực trái, một thanh niên vừa được cứu sống trong tình huống thập tử nhất sinh.

Ngày 10/1, bác sĩ chuyên khoa II, Phạm Văn Đông, Trưởng khoa Gây mê hồi sức Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM đã cho biết như trên.

Lượng bệnh nhân vào cấp cứu do đâm chém gia tăng. Ảnh: Thanh Huyền

Bệnh nhân tên là Võ Văn D., sinh năm 1994, ngụ tại tỉnh Lâm Đồng, được bệnh viện địa phương chuyển tới Bệnh viện Chợ Rẫy vào lúc 2g sáng ngày 9/1.

Ngay lập tức bệnh nhân D. được khám, làm xét nghiệm, siêu âm tại phòng cấp cứu, kết luận bị tràn dịch màng tim, tràn dịch ổ bụng và dịch màng phổi bên phải.

Các bác sĩ đã phải vừa làm hồi sức, vừa mổ nội soi ổ bụng và xử trí tổn thương thành mạc ruột cho anh D.

Khi tiến hành phẫu thuật mở ngực bệnh nhân, các bác sĩ phát hiện có tụ máu trước màng tim khoảng 200 ml máu và máu cục tương đương 200 ml máu nữa.

Bệnh nhân bị thủng thất phải với vết rách 1 cm, vết thương đang chảy máu.

Các bác sĩ đã khâu cầm máu cho bệnh nhân.

Bên phổi phải của bệnh nhân còn phát hiện có 300 ml máu, phổi trái thêm 200 ml nữa. Ê kíp phẫu thuật đã làm sạch và dẫn lưu máu ra ngoài.

Sau nhiều tiếng điều trị, hiện sức khỏe bệnh nhân D. đã ổn định, được chuyển về khu lưu bệnh để tiếp tục theo dõi.

Theo bác sĩ Đông, Bệnh viện Chợ Rẫy là tuyến cuối, tiếp nhận bệnh nhân không chỉ ở TP.HCM mà còn ở các tỉnh, thành phía Nam.

Thời gian gần đây, số bệnh nhân do đâm chém gia tăng rõ rệt, đứng cao chỉ sau mỗi bệnh nhân tai nạn giao thông.

Ngoài lượng bệnh nhân mổ theo chương trình, mỗi ngày khoa Gây mê hồi sức phải mổ cho từ 50 – 60 bệnh nhân cấp cứu (chủ yếu do đâm chém). Thay vì như trước đây, số bệnh nhân mổ cấp cứu tại khoa này chỉ khoảng 40 trường hợp mỗi ngày.

Thanh Huyền