Bộ Y tế ngày 4/5 đã công bố phác đồ mới điều trị hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân ("bệnh lạ") ở Quảng Ngãi. Phác đồ này sẽ thay thế hướng dẫn cũ ban hành hồi tháng 1/2012.

Theo đó, các ca bệnh được chẩn đoán sống trong vùng dịch tễ, có các biểu hiện lâm sàng là tổn thương cơ bản như mảng da đỏ thẫm, ranh giới rõ với da lành; dày sừng nứt nẻ; bong vảy ở bàn tay, bàn chân; có đau rát tại thương tổn, xét nghiệm có thể men gan (SGOT, SGPT) tăng.

Bệnh lạ ở Quảng Ngãi đã gây ra cái chết cho 19 người. Ảnh: VietNamNet

Theo phác đồ này, bệnh được phân loại mức độ nặng - nhẹ, trong đó mức độ nhẹ được xác định có thương tổn da như mô tả ở trên và men gan trong máu tăng không quá 5 lần. Trường hợp bệnh nặng và biến chứng khi bệnh nhân có tổn thương da như mô tả ở trên và kèm theo một trong các biểu hiện sau: Mệt mỏi, chán ăn nhiều; men gan tăng trên 5 lần; da, củng mạc mắt vàng, tăng billirubin trong máu; biểu hiện xuất huyết; tỉ lệ Prothrombin máu giảm dưới 70%; giảm tiểu cầu trong máu ngoại vi; hạ đường huyết; tình trạng nhiễm trùng: sốt, bạch cầu tăng hoặc giảm.

Bộ Y tế cũng lưu ý các đối tượng dễ có nguy cơ tiến triển nặng gồm: trẻ em, người già, phụ nữ có thai, người mắc các bệnh mạn tính, suy dinh dưỡng, thiếu vi chất, thiếu máu.

Việc điều trị các ca bệnh ở mức độ nhẹ được chỉ định tại bệnh viện huyện hoặc các đơn vị chuyên khoa da liễu bằng các biện pháp điều trị tại chỗ tổn thương da (sử dụng các loại mỡ hoặc kem có corticoid; thuốc bạt sừng bong vảy; kem làm mềm da, dịu da). Nếu có bội nhiễm, bôi các mỡ hoặc kem kháng sinh.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân phải nghỉ ngơi; có chế độ dinh dưỡng tốt (phối hợp đường ăn và đường truyền tĩnh mạch), bổ sung các khoáng chất và các vitamin B1, B6, B12 liều cao hoặc multivitamin; sử dụng thuốc hỗ trợ gan bằng đường uống.

Với mức độ nặng và biến chứng phải điều trị tại Khoa Hồi sức Cấp cứu của các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh hoặc trung ương. Khi cần, phải hội chẩn với các chuyên khoa có liên quan.

Để phòng bệnh, Bộ Y tế cũng yêu cầu người dân vệ sinh môi trường sạch sẽ; đi giày dép; tăng cường rửa tay, chân bằng nước sạch, nhất là sau khi lao động; tránh tiếp xúc với các hoá chất, nhất là các thuốc trừ sâu, diệt cỏ; sử dụng các phương tiện bảo hộ an toàn, đúng quy cách trong khi lao động; ăn uống đầy đủ, hợp vệ sinh.

Đến thời điểm này, tại Quảng Ngãi đã có 178 người mắc "bệnh lạ", trong đó 19 trường hợp tử vong. Bệnh nhân mắc bệnh thường có các biểu hiện viêm da, dày sừng, bong vảy, khô, nứt nẻ ở bàn tay, bàn chân kèm theo tăng men gan.

(Theo NLĐ)