Theo điều tra tháng 10, 11/2017 của Sở Nội vụ Quảng Ninh trên 7 huyện thị, chỉ số hài lòng của người dân cao nhất là 95,59% và thấp nhất là 60,87%.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Nội vụ đã tiến hành điều tra chỉ số hài lòng của người dân (SIPAS) tại 7 huyện thị gồm: Hạ Long, Móng Cái, Đông Triều, Hoành Bồ, Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà và 37 xã thuộc 7 địa phương trên. Tổng số phiếu thực hiện khảo sát là 3.960 phiếu, số phiếu thu về hợp lệ là 3.013 phiếu. Người dân tham gia khảo sát từ 18 đến 60 tuổi.

{keywords}
Hội nghị công bố kết quả điều tra sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Quảng Ninh năm 2017. Ảnh: Theo quangninh.gov.vn

Việc điều tra được tiến hành trên 6 thủ tục hành chính (TTHC). Cụ thể, gồm: 3 mẫu phiếu điều tra thực hiện ở cấp huyện: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng nhà ở, cấp mới, cấp đổi lại sổ hộ khẩu; 3 mẫu phiếu điều tra thực hiện ở cấp xã: cấp giấy đăng ký kết hôn, cấp giấy khai sinh và dịch vụ chứng thực.

Quá trình điều tra về Chỉ số SIPAS tỉnh, phần lớn người dân đánh giá các thông tin về việc giải quyết TTHC của cơ quan hành chính nhà nước mà họ tiếp cận là đầy đủ, chính xác và rất đầy đủ, chiếm tỷ lệ từ 67,25% đến 94,49%.

Mặc dù, đánh giá về tiếp cận thông tin trong việc giải quyết TTHC và trang thiết bị tại nơi giải quyết TTHC còn ở mức trung bình nhưng người dân cũng hài lòng với việc tiếp cận dịch vụ.

Số người được hỏi trả lời hài lòng về tiếp cận dịch vụ chiếm từ 69,32% đến 94,21% ở 6 dịch vụ được khảo sát, trong đó, thủ tục cấp giấy khai sinh được đánh giá là thuận lợi, hài lòng nhất.

Việc công khai đầy đủ các quy định về TTHC được người dân đánh giá tương đối cao, đạt từ 67,25% đến 95,59%. Người dân cũng đánh giá mức độ thuận tiện trong thực hiện quy trình giải quyết TTHC ở cấp huyện thấp hơn so với quy trình giải quyết TTHC ở cấp xã.

Trong các địa phương tiến hành khảo sát, TP Hạ Long được người dân đánh giá hài lòng về TTHC, thái độ giao tiếp, ứng xử của công chức cấp huyện và mức độ công khai TTHC đầy đủ và rất đầy đủ thấp nhất, chỉ đạt 60,87%; cao nhất ở các nội dung này là huyện Tiên Yên, chiếm 89,77%.

Người dân cũng đánh giá thấp một số lĩnh vực giải quyết TTHC như cấp giấy phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Thời gian qua, Quảng Ninh rất quan tâm đến công tác CCHC, trong đó có giải quyết các TTHC nhằm tạo sự thuận tiện, hài lòng nhất cho người dân. Mặc dù chỉ số SIPAS của tỉnh năm 2017 có chuyển biến tích cực, song chưa đạt được như mong muốn, chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân. Vì vậy, kết quả điều tra Chỉ số SIPAS của tỉnh lần này sẽ là điều kiện để các địa phương tiếp thu, đánh giá của người dân, nhìn nhận lại những tồn tại, hạn chế trong công tác giải quyết TTHC.

“Năm 2018, Quảng Ninh sẽ thực hiện điều tra, đánh giá chỉ số SIPAS tại 14/14 địa phương trong toàn tỉnh, vì vậy, các cấp, ngành, địa phương cần khẩn trương rút kinh nghiệm những tồn tại hạn chế trong công tác giải quyết TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân”, Chủ tịch Nguyễn Đức Long nhấn mạnh.

D.Minh