Thí sinh của cuộc thi Greenovation Challenge do Coca-Cola kết hợp với ĐH Ngoại thương tổ chức vừa trải qua hai vòng thi và trải nghiệm tại Hạ Long. Hoạt động giúp nâng cao hiểu biết, phát huy tính sáng tạo của giới trẻ trong bảo vệ môi trường xanh.

Là điểm sáng hướng đến mục tiêu bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường, năm 2016, IUCN - Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế cùng tập đoàn Bhaya, Coca-Cola Việt Nam và UBND TP.Hạ Long phát động chương trình “Action For A Green Ha Long”. Hoạt động nằm trong khuôn khổ Liên minh Hạ Long - Cát Bà, với sự tài trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID). Tiếp nối thành công đó, “ Action For A Green Ha Long” lần thứ hai được tổ chức vào ngày 29, 30/08/2017.

Điểm khác biệt của chương trình là sự tham gia của thí sinh cuộc thi “Greenovation Challenge”. Thông qua hoạt động này, thí sinh được trang bị những kiến thức cơ bản về phân loại, tái chế rác thải cũng như trực tiếp tham gia vào quá trình thu gom, xử lý và làm sạch bờ biển.

{keywords}
“Action For A Green Ha Long” là hoạt động trong khuôn khổ Liên minh Hạ Long - Cát Bà, do IUCN tổ chức với sự đồng hành của Coca-Cola Việt Nam và các thành viên liên minh.

Các đội thi sau đó thảo luận và thuyết trình tại EKOCENTER Hạ Long. EKOCENTER là sáng kiến trách nhiệm xã hội doanh nghiệp của Coca-Cola nhằm tiếp cận nguồn nước uống, trao quyền cho phụ nữ và cung cấp tiện ích cộng đồng. Đặc biệt, EKOCENTER Hạ Long là trung tâm duy nhất nằm trong khuôn khổ Liên minh Hạ Long - Cát Bà, thí điểm chương trình thu gom rác thải nhựa của Coca-Cola Việt Nam. EKOCENTER Hạ Long cũng ưu tiên cải thiện giáo dục, bảo vệ môi trường và khai thác tài nguyên biển một cách bền vững.

Biến ý tưởng sáng tạo thành giải pháp thiết thực

Những ý tưởng sáng tạo đã được các bạn trẻ đầu tư nghiêm túc. Nổi bật như quy trình chế tạo nhựa sinh học, ý tưởng áp dụng khoa học - công nghệ vào mô hình doanh nghiệp xã hội hay ứng dụng điện thoại định vị và thu gom rác thải. Từ hơn 100 thí sinh đến từ 14 trường đại học, Ban giám khảo đã chọn ra 5 nhóm xuất sắc nhất bước vào vòng chung kết. Tiếp đến, top 5 sẽ tham gia kỳ trại huấn luyện với sự hướng dẫn từ các cố vấn của Coca-Cola và đơn vị bảo trợ.

{keywords}
Các bạn sinh viên với hoạt động thu gom rác thải trong ngày trải nghiệm thực tế“Action For A Green Ha Long”.

Thí sinh Vũ Thu Phương - trưởng nhóm LMPH thuộc Top 5 chia sẻ: “Tình trạng ô nhiễm môi trường hiện là vấn nạn nghiêm trọng tại Việt Nam, đòi hỏi phải có những giải pháp dài hạn cho cả hiện tại và tương lai. Thông qua Greenovation Challenge, em và các bạn có cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề môi trường và nhận thức sâu sắc ảnh hưởng của yếu tố này đến sự phát triển bền vững của một quốc gia. Cuộc thi là một sân chơi mới lạ, hấp dẫn và truyền cảm hứng rất nhiều cho chúng em. Những sân chơi như thế này cần được nhân rộng để các bạn trẻ ý thức hơn nữa về vấn đề môi trường và có ý thức bảo vệ nó.”

Với định hướng trở thành nhà đầu tư dài hạn tại thị trường Việt Nam, Coca-Cola tích cực sáng tạo những chương trình vì cộng đồng. Cuộc thi ý tưởng xanh hợp tác cùng Đại học Ngoại Thương là động thái thể hiện cam kết của doanh nghiệp với vấn đề môi trường. Thông qua hoạt động này, Coca-Cola không chỉ chung tay cùng người trẻ nâng cao chất lượng môi trường sống, mà còn truyền cảm hứng xây dựng một xã hội phát triển bền vững cho thế hệ tiếp nối tương lai.

Cuộc thi Greenovation Challenge đang diễn ra với rất nhiều hoạt động sôi nổi. 5 đội thi xuất sắc nhất đã được lựa chọn để bước vào vòng 3. Top 5 của cuộc thi bao gồm:

1. Đội LMPH với sản phẩm “Bình Chà” làm từ nhựa PP, an toàn cho sức khỏe với hy vọng thay thế sản phẩm ly nhựa đang được sử dụng rộng rãi.

2. Đội AC-COOLers và ý tưởng về quy trình chế tạo nhựa sinh học kiểu mới, với ưu điểm vượt trội, dễ dàng thương mại hóa trong tương lai.

3. Đội TTSC cùng ứng dụng “Happy Trash” cho phép nhận diện và định vị những khu vực có nhiều rác thải, và kích hoạt tính năng giao tiếp để khuyến khích người dùng bỏ rác vào thùng.

4. Đội Underdog với giải pháp truyền thông “Eko Hero”, bao gồm hoạt động ra mắt bài hát, video, ứng dụng game, sách tranh và sự kiện thu gom rác thải trên biển.

5. Đội One More Time cùng ý tưởng ứng dụng khoa học - công nghệ vào mô hình doanh nghiệp xã hội, tiên phong trong lĩnh vực tái chế và thu gom rác thải nhựa.

Ngày 16 - 17/09, Top 5 sẽ tham dự kỳ trại huấn luyện 2 ngày với các chuyên gia hàng đầu. Đêm Chung kết sẽ diễn ra vào ngày 30/09/2017 tại Hà Nội. Thông tin chi tiết xem tại: https://www.facebook.com/greenovationchallenge/.

Doãn Phong