Sốt virus là căn bệnh chủ yếu gặp ở mùa hè, chiếm khoảng 25-30% số trẻ đến cấp cứu. Có nhiều trẻ mắc bệnh nặng do bố mẹ lạm dụng kháng sinh quá nhiều.

Theo thông tin từ khoa Nhi – Bệnh viện Bạch Mai, trong những ngày nắng nóng vừa qua, số trẻ mắc bệnh sốt virus đến nhập viện gia tăng so với những ngày thường, chiếm khoảng 25% số trẻ đến khám cấp cứu.

BS. Nguyễn Thành Nam - Trưởng khoa Nhi BV Bạch Mai cho biết, sốt virus là bệnh chủ yếu gặp ở mùa hè. Khi trẻ bị bệnh thường có biểu hiện đột ngột sốt cao 39-40 độ C, trong cơn sốt, cơ thể đau nhức, mệt mỏi, sau 2-3 ngày sốt có thể có nước mũi trong, ho, hắt hơi...

Đây là những triệu chứng rất dễ nhầm với các bệnh lý khác, vì thế khi xuất hiện biểu hiện trên phụ huynh cần đưa trẻ đến khám tại các cơ sở y tế để có được chẩn đoán chính xác và kịp thời.

{keywords}

Mùa hè rất nhiều bệnh nhi đến khám vì mắc bệnh sốt virus.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh khi thấy con bị ho, sốt đã sử dụng kháng sinh để điều trị bệnh. Theo các bác sĩ, đây là việc làm nóng vội của các phụ huynh, điều này dẫn đến tình trạng bệnh của trẻ thêm nặng hơn và nguy cơ kháng kháng sinh rất lớn.

Theo các bác sĩ, nguyên nhân của việc sử dụng bừa bãi kháng sinh hiện nay đó chính là việc các hiệu thuốc bán bừa bãi, chỉ nghe bệnh nhân kể bệnh, chứ không theo đơn của bác sĩ.

Để quản lý được việc này, các cơ quan chức năng cần phải siết chặt hơn nữa việc bán thuốc không theo đơn tại các hiệu thuốc để tránh tình trạng người dân dễ dàng mua thuốc kháng sinh khi không có chỉ định của bác sĩ.

Nói về cách điều trị khi trẻ bị sốt virus, BS. Nam cho biết, nếu trẻ được chẩn đoán là sốt virus thì không cần dùng kháng sinh để điều trị. Sử dụng kháng sinh không làm rút ngắn thời gian bị bệnh bởi kháng sinh chỉ có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn chứ không tiêu diệt virus.

{keywords}

Nhiều bệnh nhi lâm bệnh nặng vì lạm dụng kháng sinh.

Dùng kháng sinh thừa sẽ dẫn tới hiện tượng thừa kháng sinh rất nguy hiểm khiến bệnh có thể có những biến chứng trầm trọng hơn, khi nhập viện, thời gian chữa trị kéo dài và gây tốn kém cho gia đình. Sốt virus thông thường sẽ khỏi sau 5-7 ngày.

Tuy nhiên, nếu trẻ đi khám được chẩn đoán là sốt virus mà sau 2-3 ngày điều trị vẫn không đỡ sốt hoặc có những triệu chứng bất thường như: nôn, đau đầu, mệt mỏi, li bì, bỏ ăn... thì gia đình nên đưa trẻ đi khám lại ngay.

BS. Nam lưu ý các vị phụ huynh về điểm khác của sốt virus so với các thể sốt khác, khi sốt cao sẽ thấy rất mệt mỏi, tuy nhiên sau khi hạ sốt, trẻ sẽ trở lại linh hoạt như bình thường. Nếu thấy trẻ có hiện tượng bị sốt thì không được tự ý mua kháng sinh hoặc dùng lại đơn thuốc cũ cho trẻ, cần phải đưa trẻ tới các cơ sở y tế để khám.

(Theo Khám phá)