Một nghiên cứu mới tiết lộ rằng, chuyện ấy là một trong những bí quyết cổ xưa để có bạn luôn có sức khỏe tốt, trẻ hơn tuổi và sống thọ hơn.

{keywords}

Được tiến hành trên ruồi dấm, cuộc nghiên cứu phát hiện thấy những con ruồi đực ít có cơ hội giao phối với ruồi cái sẽ xuất hiện hiện tượng giảm nhanh lượng mỡ dự trữ và dễ bị stress. Đồng thời, những con ruồi đực ế ẩm cũng có tuổi thọ ngắn hơn.

Ngược lại, những con ruồi đực hẹn hò liên tục sẽ phần nào hạn chế được tác hại tiêu cực của môi trường lên sức khỏe và tuổi tác của chúng.

Giáo sư Scotte D.Pletcher của Khoa Vật lý học phân tử Đại học y U-M tin rằng, nghiên cứu này giúp khoa học hiểu hơn về tác động của trạng thái tâm lý và "đời sống tình dục" đến sức khỏe cũng như tuổi thọ. "Các phương pháp phân tích gen và sinh học thần kinh tối tân áp dụng trong nghiên cứu này cho thấy, ít nhất thì ở loài ruồi dấm, tình trạng thiếu "sex" là một vấn đề thực sự về sức khỏe. Ham muốn được giao hợp nhưng không được đáp ứng về lâu dài sẽ khiến chúng yếu ớt và sống ngắn hơn".

Hiện vẫn còn quá sớm để suy luận rằng, hiện tượng này có thể áp dụng cho các loài sinh vật khác như con người hay không. Tuy nhiên, đây là những "bằng chứng trực tiếp đầu tiên khẳng định mối lên hệ giữa cách não xử lý kỳ vọng với thực tế đạt được sẽ ảnh hưởng ra sao đến sự lão hóa và thể trạng vật lý. Trong trường hợp cụ thể này, việc được giao hợp sẽ giúp cơ thể sinh vật trở nên lành mạnh hơn".

Thiên Ý