Quy hoạch Cát Bà thành quần thể du lịch sinh thái thông minh đầu tiên trên cả nước, Hải Phòng đang đi trước một bước trên con đường đưa hòn đảo du lịch Cát Bà ra thế giới với sự khác biệt.

Tầm nhìn của những con người tâm huyết

Tháng 9/2016, một đoàn khảo sát gồm các chuyên gia quy hoạch cảnh quan kiến trúc của WATG- nhà tư vấn thiết kế hàng đầu thế giới với hơn 6 thập kỷ làm việc tại 160 quốc gia ở khắp các châu lục đã đến Cát Bà. Cùng với những con người thực sự tâm huyết với sự phát triển du lịch của quần đảo giàu tiềm năng này, họ đã phác thảo ra một kế hoạch mang tầm chiến lược tương lai, biến Cát Bà thành một quần thể du lịch sinh thái thông minh.

{keywords}

Nhìn vào bản quy hoạch rất bài bản ấy, người ta có quyền hy vọng rằng, Cát Bà sẽ thoát khỏi sự manh mún, tự phát bấy lâu nay khi làm du lịch, để một bước tiến tới tương lai đẳng cấp và khác biệt, tự hào đồng hành với xu thế phát triển du lịch xanh của thế giới. Và điều mà lãnh đạo và người dân Hải Phòng rất tâm đắc ở bản quy hoạch Cát Bà của WATG chính là những dấu ấn sinh thái và thông minh được phác họa.

Ông Robert Day Phó Chủ tịch WATG, chủ nhiệm đồ án cho biết, bản quy hoạch của WATG hoạch định rõ 4 vùng giới hạn phát triển, gồm Vùng cần bảo vệ nghiêm ngặt - chính là khu bảo tồn rừng quốc gia; Vùng đệm- khu vực phục hồi sinh thái; Vùng biển cần bảo vệVùng có thể phát triển. Ông khẳng định, với bản quy hoạch này, sự tác động tới các khu vực rừng, biển của Cát Bà được hạn chế tới mức cao nhất

Tương lai của một khu du lịch sinh thái thông minh

Việc đầu tiên là quy hoạch lại hệ thống giao thông tại khu vực đảo Cát Hải - vệ tinh cho Cát Bà và giao thông khu vực nội đảo theo hướng sinh thái. Trên khu vực có thể phát triển, những phân khu chủ đề độc đáo được hoạch định, thiết kế để đem tới cho Cát Bà những sản phẩm du lịch lấy sinh thái làm nền tảng. Những bãi biển công cộng đem đến cho cộng đồng dân địa phương và du khách cơ hội được hòa mình với biển. Những khu vui chơi giải trí nâng tầm du lịch Cát Bà đến một đẳng cấp cao hơn...

{keywords}

Tương lai, Cát Bà thậm chí còn đi xa hơn thế nữa, để trở thành một điểm đến thông minh, thân thiện với môi trường. Trên khắp đảo sẽ không còn khói ô tô, xe máy. Hệ thống xe điện, các phương tiện công cộng dùng năng lượng mặt trời, điện hoặc các phương tiện đường thủy sẽ giữ cho không khí thanh sạch, trong lành nhất, đúng chất khí hậu biển đảo và rừng rậm mà Cát Bà đang sở hữu. Hơn ai hết, gần 17.000 người dân đảo sẽ vô cùng sung sướng khi biết trên đảo, họ sẽ được sử dụng các phương tiện giao thông công cộng sử dụng điện miễn phí.

Những phương án xử lý nước thải, xử lý chất thải rắn - vấn đề đang được quan tâm nhất trên đảo đang được ưu tiên. Đường điện sẽ được ngầm hóa, trường học, bệnh viện, chợ cá cũng sẽ được xây mới, quy hoạch lại, nhằm mục tiêu phát triển du lịch gắn liền với cuộc sống cộng đồng.

Tương lai của Cát Bà được hoạch định bài bản, với định hướng Du lịch phát triển gắn liền với bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe và nâng cao đời sống nhân dân. Như thế, nếu không gọi Cát Bà là đảo thông minh, chắc là khó tìm được cái tên nào thích hợp hơn.

Anh Vũ Văn Tiến, một người dân đảo trước cơ hội đổi thay của quê hương mình đã rất hào hứng: “Tôi giơ hai tay ủng hộ quy hoạch Cát Bà. Mọi sự thay đổi để Cát Bà giàu đẹp hơn, để cuộc sống của dân đảo bớt đi những khó khăn, vất vả… thì đều đáng quý”.

Doãn Phong