- Bệnh nhân viêm khớp (ở tất cả các dạng: viêm khớp dạng thấp, khớp gối, thoái hóa khớp) ở Việt Nam ngày càng gia tăng về số lượng và đang bị trẻ hóa nhanh (trên thế giới, độ tuổi trung bình mắc các bệnh về khớp là trên 70, nhưng ở Việt Nam hiện là ngoài 50 tuổi).

Bệnh nhân mắc các bệnh về viêm khớp ở Việt Nam ngày càng gia tăng và bị trẻ hóa rất nhanh (Ảnh minh họa: Internet)
Điều nguy hiểm là hiện nay, do công tác sàng lọc chẩn đoán sớm còn hạn chế nên đại đa số bệnh nhân đều đến viện vào giai đoạn bệnh đã rất nặng.

Đây là thông tin được Tiến sỹ Nguyễn Đắc Nghĩa, Tổng Thư ký hội Chấn thương Chỉnh hình Việt Nam, Phó Tổng thư ký Hội Cchấn thương chỉnh hình Đông Nam Á (đồng thời là chủ nhiệm khoa chấn thương chỉnh hình của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec) đưa ra sau một thời gian khá dài nghiên cứu về căn bệnh này.

Theo Tiến sỹ Nghĩa, sở dĩ người Việt Nam bị mắc các bệnh về xương khớp ngày càng nhiều và ngày càng bị trẻ hóa có thể do phải lao động công việc nặng nhọc nhiều, không có chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý.

Ngoài ra, ông Nghĩa cho biết lý do khiến người bệnh mắc các bệnh về khớp bị cản trở khi tiếp cận các dịch vụ y tế như mổ thay khớp là vì số lượng phẫu thuật viên có đủ khả năng làm kỹ thuật này tại Việt Nam hiện không nhiều. Ngoài ra, chi phí thực hiện một ca thay khớp khá đắt đỏ (loại khớp thay thế có thể sử dụng có giá từ 40-50 triệu đồng/khớp, loại siêu bền có thể lên tới cả trăm triệu đồng).

Tuy diễn biến bệnh có phức tạp và việc dự phòng, kiểm soát bệnh còn khó khăn nhưng Tiến sỹ Nghĩa cũng cho biết Việt Nam đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm (đặc biệt là từ Viện Hàn lâm chỉnh hình Mỹ) trong kỹ thuật thay khớp gối. Do đó, đã có những địa điểm ở Việt Nam có thể thực hiện tốt kỹ thuật này như Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội), Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện 103, Bệnh viện 108, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec.

Gần đây nhất, GS Miguel E. Cabanela (đến từ Viện sĩ Viện Hàn lâm Phẫu thuật viên Chỉnh hình Mỹ) đã tới mổ thị phạm thay khớp gối toàn phần cho một bệnh nhân nam đã 85 tuổi tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec. Ca phẫu thuật đã diễn ra thành công, bệnh nhân có thể tự đứng dậy vận động 1 ngày sau phẫu thuật và ra viện sau 1 tuần luyện tập. Ngoài ra, năm 2010, bản thân Tiến sỹ Nghĩa (khi đó đang công tác tại bệnh viện Xanh Pôn) cũng đã phẫu thuật thành công kỹ thuật thay cả 2 khớp gối cho bệnh nhân Nguyễn Thị Lan (60 tuổi, trú tại Giáp Bát, Hoàng Mai, Hà Nội).

Hiện nay, nhu cầu thay khớp gối của bệnh nhân là rất lớn nhưng ông Nghĩa cho biết khả năng đáp ứng còn rất hạn chế. Theo đó, khi bị các bệnh về khớp, đặc biệt đã đến mức độ phải thay khớp (tức là đau đớn không thể đi lại được, uống thuốc nào cũng không khỏi) thì bệnh nhân nên tìm đến các cơ sở y tế có uy tín và đủ khả năng thực hiện phẫu thuật để đạt kết quả tốt.

N.Anh