Tưởng chỉ là chuyện “vớ vẩn” khi bé kể được anh hàng xóm hay bế bồng, vuốt ve, chỉ đến khi con sốt đến viện, mẹ bé mới chết lặng khi cô con gái mới 5 tuổi đã mắc bệnh lậu, nguy cơ vô sinh vĩnh viễn.

Vĩnh viễn mất cơ hội làm mẹ

Có nhiều năm tham gia công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho bà mẹ, trẻ em Ths Trương Thị Kim Hoa (Giám đốc Trung tâm Dân số - KHHGĐ quận Hoàn Kiếm) kể lại: Không ít lần xót xa với những trường hợp trẻ bị lạm dụng tình dục. Nhưng chị từng rớt nước mắt khi chứng kiến cảnh một bé gái mới 5 tuổi sống giữa Thủ đô đã bị xâm hại tình dục.

Chị Hoa cho biết, trẻ bị một anh hàng xóm hay sang nhà chơi lạm dụng tình dục. Vì chênh nhau khá nhiều tuổi, lại nghĩ con mình còn nhỏ nên bố mẹ bé thường để bé chơi cùng với anh. Chiều nào cũng vậy, được giúp việc đón từ trường về, cô bé lại chạy tót sang nhà anh chơi. Bé hay sang chơi với anh bởi khi được anh cho kẹo, lúc gói bim bim nên bé thích lắm.

{keywords}

Không ít trẻ em gái bị xâm hại tình dục.

Trước khi gia đình phát hiện con mắc bệnh, có đôi lần bé bi bô kể với ông ngoại rằng anh hay bế, ôm, hôn và sờ mó. Ông ngoại đem câu chuyện của bé kể lại với bà ngoại, song bà gạt phắt đi, bảo chồng “ông vớ vẩn, trẻ con biết gì, nói linh tinh”.

Tình huống đó chìm vào im lặng, bố mẹ, ông bà người thân bé không ai để ý đến. Hơn nữa, do mải làm ăn nên việc ăn, ngủ của bé đều được phó thác cho người giúp việc. Chỉ đến khi con kêu đái buốt, đái dắt kèm những đợt sốt cao bé mới được đưa đến viện. “Không thể tin được khi kiểm tra vùng kín của cháu, toàn bộ cổ tử cung tấy đỏ, chỉ khẽ đụng vào đã rỉ nước màu vàng đục, bốc ra mùi hôi lợm giọng” – Ths Hoa nhớ lại.

Mẹ bé, bà ngoại chết đứng người khi các bác sĩ kết luận cháu mắc bệnh lậu do bị viêm nhiễm đường sinh dục quá lâu gây biến chứng nặng, nhiều khả năng cháu vô sinh vĩnh viễn. Lúc này họ mới sực nhớ ra câu chuyện mà con, cháu mình đã kể. Sau khi truy hỏi, thủ phạm gây ra nỗi bất hạnh tột cùng cho bé chính là anh hàng xóm.

Nhiều bậc phụ huynh còn chủ quan

BS Trinh Thị Huệ, chuyên gia cao cấp của Bộ Y tế cho rằng, trẻ em (đặc biệt trẻ em gái) bị xâm hại tình dục không còn là hiếm. Theo báo cáo của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc cho biết, có khoảng 120 triệu trẻ em gái, tương đương với tỷ lệ trên một phần mười số bé gái trên toàn thế giới bị cưỡng hiếp hay bị tấn công tình dục khi đến độ tuổi 20.

Tuy nhiên, theo BS Huệ nhiều bậc cha mẹ vẫn thường nghĩ, trẻ bị xâm hại chỉ xảy ra một cách ngẫu nhiên với người xa lạ. Trên thực tế, kẻ xâm hại có thể dành nhiều thời gian xây dựng mối quan hệ thân thiết với trẻ.

Quá trình này gọi là dụ dỗ được phát triển theo các bước: nhắm đối tượng (trẻ dễ tổn thương, nhút nhát, ít bạn, gia đình có khúc mắc…); xây dựng niềm tin bằng: chia sẻ sở thích, tặng quà, kết bạn; tạo bí mật: hứa hẹn, đe dọa, ép buộc trẻ không được nói với ai sau khi thực hiện hành vi xâm hại.

BS Huệ cũng cho biết, khác với xâm hại tình dục ở người lớn trưởng thành, xâm hại tình dục trẻ em thường bắt đầu từng bước với những hành vi tình dục không giao hợp (sờ soạng, vỗ về, ôm ấp). Hành vi này được đứa trẻ chấp nhận vì không mang tính đe dọa và thậm chí có thể còn làm cho trẻ thấy thích thú. Dần dần, kẻ xâm hại tiến tới những hành vi tình dục có giao hợp: kẻ xâm hại thường dặn trẻ phải giữ kín chuyện xảy ra, trẻ bị mua chuộc bằng các món quà, bánh kẹo hay lời đe dọa…

Để phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em, BS Huệ khuyến cáo các bậc phụ huynh cần huấn luyện cho trẻ: Không nhận quà của người lạ khi không có lý do. Từ chối sự giúp đỡ của người lạ. Giữ khoảng cách đủ xa để người lạ không thể đụng chạm đến mình. Tránh xa những nơi vắng vẻ tối tăm. Tránh xa những người đáng ngờ. Không ở trong phòng với người lạ.

“Cha mẹ cần chủ động dạy trẻ không được để người lạ đụng chạm vào cơ thể của con, đặc biệt với vùng kín thì chỉ có mẹ, chị gái hoặc các y bác sĩ khi khám bệnh, tắm rửa mới có thể được đụng vào” – BS Huệ nhấn mạnh.

(Theo Ngô Châu Anh/Infonet)