Tháng 10 là mùa mưa của miền Trung. Trời lạnh, nước ngập đồng, nhà nông cũng chẳng còn việc gì làm. Quẩn quanh trong nhà giã nếp làm cốm, rang bắp ăn cho vui. Nhưng thích nhất vẫn là được ăn bánh xèo.

Ngày trước, người dân nông thôn thường cúng rằm tháng 10 bằng những thứ nhà làm được chứ ít khi phải mua ở chợ như bây giờ. Gạo, thịt, rau sống đều có thể tự làm. Cả nhà cùng xắn tay, bắt đầu từ sáng sớm, đến chiều, cả nhà quây quần ăn uống sau khi bánh đã được cúng xong, thật đầm ấm và cũng thật ngon.

{keywords}
 

Làm bánh xèo không khó. Gạo ngâm nước mấy tiếng cho mềm, rồi dùng cối đá xay nhuyễn với nước. Thịt thì có thể dùng nhiều loại: phổ biến là thịt heo, ngon hơn là thịt bò, ngoài ra có thể dùng thịt vịt, thêm tôm, nấm rơm, giá sống… làm nhân cho bánh. Bột loãng, hòa tí màu nghệ và lá hành xắt nhỏ cho bánh vàng và ngon hơn. Nếu muốn bánh giòn thì cho thêm tí bột bắp.

Khuôn đúc có thể bằng đất nung hoặc bằng gang. Lửa cháy bùng, khuôn nóng, cho dầu ăn hoặc mỡ vừa đủ để bánh không dính khuôn. Ngồi trên nhà, nghe tiếng xèo khi bột xuống khuôn, rồi nghe cả mùi thơm phức của thịt, của tôm xộc lên tận mũi, chỉ muốn được má cho ăn ngay khi bánh vừa được vớt ra sàng.

Lũ trẻ nhỏ nhà quê chúng tôi thèm bánh xèo từ đầu tháng 10, khi những cơn mưa kèm gió lạnh tràn về; thèm từ lúc thấy má ngâm gạo, rồi đi chợ mua đồ về làm bánh, thèm từ buổi chiều đi chăn bò, chỉ mong mặt trời mau lặn xuống để được về ăn bánh xèo. Cứ nghĩ tới là nước miếng đã tứa ra trong cổ họng rồi. Nhưng phải chờ ông nội cúng rằm xong, bánh mới được dọn xuống, cả nhà mới được vào cuộc. 

{keywords}
Ăn bánh xèo nhất định phải có rau sống.

Ăn bánh xèo nhất định phải có rau sống. Mùa mưa là mùa của rau nên rau sống khá phong phú gồm xà lách, cải con, rau má, khế, hoa chuối (không có thì có thể dùng quả chuối hoặc thân cây chuối chát non cũng ngon), rau húng, ngò, dưa leo xắt mỏng… Tất cả trộn đều, cuốn với bánh xèo trong một lớp bánh tráng mỏng, chấm với nước mắm ngon pha ớt tỏi, chanh…, cho vào miệng, ăn miếng nào nhớ miếng ấy.

Bây giờ, thèm thì ra quán là có ngay. Làm bánh xèo bây giờ cũng tiện, không phải mỏi nhừ tay xay bột như xưa vì đã có dịch vụ xay bột bằng máy. Người thành phố có thể mua bột bánh xèo bán trong các siêu thị về hòa với nước để làm.

Tuy nhiên, dù cố gắng thế nào, tôi vẫn thấy không ngon bằng bột gạo ngâm nước như xưa. Giờ ăn bánh xèo chỉ để giải cơn thèm và lại thêm một lần nhớ về tuổi thơ được ăn bánh xèo của má thôi!

Bí kíp chế biến món nộm chân gà rút xương tuyệt hảo

Bí kíp chế biến món nộm chân gà rút xương tuyệt hảo

Nộm chân gà rút xương là một món nộm ngon dễ làm kích thích vị giác của hầu hết mọi người. Nếu nhâm nhi cùng những li rượu cay nồng thì càng tuyệt vời hơn nữa.

Mẹo làm chân gà rút xương ngâm sả tắc ngon ngất ngây

Mẹo làm chân gà rút xương ngâm sả tắc ngon ngất ngây

Từ chân gà rút xương, bạn có thể chế biến ra rất nhiều món ăn ngon, đặc biệt nhất phải kể đến chính là chân gà rút xương ngâm sả tắc.

Mắm chưng thịt ngon đậm đà chất Nam Bộ

Mắm chưng thịt ngon đậm đà chất Nam Bộ

Chỉ với một ít mắm xay, vài trăm gram thịt ba chỉ và trứng vịt kèm theo, bạn có ngay món ngon ăn cùng cơm trắng vô cùng ngon miệng.

Vân Thiêng