Những gợi ý dưới đây sẽ khiến bạn rất bất ngờ về bí quyết mạnh khỏe và sống lâu của những người có tuổi thọ cao nhất thế giới.

Theo những nghiên cứu khoa học được tích lũy từ những năm thập niên 90 cho đến nay, chế độ dinh dưỡng là một trong những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ và tình hình sức khỏe của mỗi người. Hẳn bạn sẽ rất tò mò muốn biết ăn món gì và như thế nào để chúng ta có sức khỏe tốt và sống lâu hơn.

Bông cải xanh, nho và các loại salad

Chế độ ăn uống nhiều trái cây, rau củ có hàm lượng dinh dưỡng cao, ít calo là lựa chọn tốt nhất nếu bạn muốn tăng tuổi thọ của mình.

{keywords}

Khẩu phần ăn nếu thiếu rau xanh và trái cây có thể "ăn mòn" sức khỏe của mỗi người. Vậy nên chế độ ăn được bổ sung nhiều chất xơ, trái cây và rau có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim lên đến 76%. Khẩu phần ăn này còn đóng vai trò quan trọn trong việc giảm nguy cơ ung thư vú cũng như làm chậm quá trình lão hóa, xóa mờ các nếp nhăn.

Các loại quả mọng

Các loại quả mọng giúp bổ sung chất chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch và chất đề kháng cần thiết cho cơ thể. Theo một nghiên cứu của Đại học Harvard năm 2012, cho thấy bổ sung ít nhất 1 phần quả việt quất hoặc 2 phần quả dâu tây trong khẩu phần ăn mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc chứng suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi.

Tỏi

{keywords}

Tại bữa tiệc mừng sinh nhật lần thứ 107, bà Nancy Fisher cho biết bí quyết sống lâu của mình là sở thích ăn tỏi mỗi ngày. Các nghiên cứu cho thấy, chất phytochemicals có trong tỏi có thể ngăn chặn sự hình thành của các tế bào ung thư hiệu quả.

Dầu oliu

Mỗi ngày bổ sung 2 thìa dầu oliu trong khẩu phần ăn rất có lợi cho sức khỏe tim mạch và tăng cường tuổi thọ. Hơn nữa, các dưỡng chất trong dầu oliu cũng góp phần tăng cường sức khỏe não bộ và phòng chống ung thư.

Các loại rau cải

Các loại rau họ cải rất giàu dinh dưỡng, vitamin C, chất xơ, giúp bạn tăng cường tuổi thọ. Một nghiên cứu của đại học Vanderbilt với những người phụ nữ mắc bệnh ung thư vú ở Thượng Hải, việc thường xuyên ăn củ cải, bắp cải, cải thìa đã làm chậm quá trình tái phát và giảm nguy cơ tử vong hiệu quả.

Quả bơ

{keywords}

Bơ là một trong những thực phẩm góp phần hỗ trợ sức khỏe tim mạch, làm giảm lượng LDL cholesterol "xấu", đồng thời làm tăng lượng HDL “tốt”, hỗ trợ hấp thụ các loại vitamin cần thiết.

Cà chua

Lycopene cũng là một chất dinh dưỡng quan trọng trong cuộc chiến chống ung thư, nguyên nhân lớn thứ 2 dẫn đến tỉ lệ tử vong tăng cao ở Hoa Kỳ. Cà chua chín có thể dễ dàng góp mặt trong thực đơn hàng ngày: nước sốt mỳ ống, tương cà, salad…Vì vậy hãy thường xuyên thêm cà chua trong danh sách thực phẩm thân thiết của gia đình nhé.

Các loại đậu, đỗ

Theo một nghiên cứu được tiến hành với những người cao tuổi ở Úc, Nhật Bản, Thụy Điển, Hy Lạp đã phát hiện ra rằng, những người tham gia ăn đều đặn 20g đậu, đỗ mỗi ngày làm tăng thêm 7-8% tuổi thọ trung bình. Ăn nhiều đậu, đỗ làm tăng nồng độ hợp chất axit béo butirat tăng cường khả năng chống chọi với các tế bào ung thư.

Ngũ cốc

{keywords}

Theo nghiên cứu được công bố của tổ chức Archives of Internal Medicine năm 2011, ăn nhiều ngũ cốc bổ sung lượng chất xơ cần thiết góp phần giảm tỉ lệ tử vong đến 22%. Các chuyên gia cho rằng, chất xơ trong ngũ cốc giúp chống lại bệnh tiểu đường, tim mạch, nguy cơ gây ung thư, béo phì, làm giảm lượng cholesterol và đường trong máu.

Uống rượu điều độ

Thật thú vị, theo nghiên cứu của trường đại học Harvard, việc nam giới uống điều độ không quá 2 ly rượu mỗi ngày, và 1 ly với nữ giới sẽ rất có ích với tâm lý và làm tăng tuổi thọ. Không những vậy, uống rượu điều độ làm giảm tỉ lệ tử vong do đột quỵ ở nam giới hiệu quả.

Sò, nghêu

Người đàn ông già nhất thế giới, Tomoji cho biết món ăn ưa thích của mình là súp miso với nghêu và tôm chiên. Và sữa là món đồ uống không thể thiếu mỗi ngày của ông.

Một chút rượu whiskey

Raymonde và Lucienne Wattelade, cặp đôi song sinh cao tuổi nhất thế giới năm 2010 nói rằng 1 chút rượu whiskey mỗi ngày khiến họ cảm thấy mình trẻ hơn. Những cô gái trong đội tuyển thể dục dụng cụ của Pháp cũng cho rằng, một chút rượu tiếp thêm sức lực và cảm hứng cho việc tập luyện của mình.

Trà xanh

Các chuyên gia dinh dưỡng của tổ chức y tế Frances Largeman-Roth, RD, cho rằng trà xanh chứa hàm lượng chất chống oxy hóa rất cao giúp làm chậm quá trình lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Mỗi ngày bạn hãy thưởng thức một ly trà pha với mật ong và vài lát chanh để giữ mãi nét trẻ trung.

Cà phê

{keywords}

Một người phụ nữ 106 tuổi chia sẻ trên tờ Pasadena Star News rằng mình vẫn rất khỏe mạnh nhờ uống 12 cốc cà phê đen mỗi ngày. Dĩ nhiên chúng ta không nên nạp từng ấy cà phê nhưng việc uống cà phê thường xuyên quả thật có góp phần vào việc tăng tuổi thọ. 

Theo nghiên cứu của trường Đại học Harvard, so với người không uống cà phê thì người uống 2-3 cốc mỗi ngày có tỉ lệ tử vong ít hơn 18%, 26% nếu họ uống 4-5 cốc và 17% nếu uống nhiều hơn 6 cốc mỗi ngày.

Sô cô la

Những chất có trong hạt cacao như flavonol, các chất chống oxy hóa giúp tăng cường tuổi thọ và tránh tỉ lệ đột tử với những ai mắc bệnh về tim mạch. Tuy nhiên, ăn sô cô la đen là có nhiều flavonol nhất và hầu như tất cả các loại kẹo đều không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến tuổi thọ.

Hạn chế ăn thịt đỏ

Ăn chay vài lần một tuần sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ hơn. Người ăn thịt đỏ mỗi ngày có tuổi thọ kém hơn khoảng 10 năm so với người thường xuyên ăn chay. Đặc biệt các loại thịt đã qua chế biến như thịt hun khói, thịt nguội, xúc xích càng có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Ăn nhiều thịt trắng hơn

{keywords}

Những loại thịt như gà, cá... sẽ giúp bạn có tuổi thọ cao hơn so với việc thường xuyên ăn các loại thịt có màu đỏ.

Thêm các loại hạt trong khẩu phần ăn

Chúng ta hoàn toàn có thể lên kế hoạch cho việc thay thế nguồn cung cấp protein từ các loại thịt đỏ sang các loại hạt, đậu, thịt gia cầm, cá. Đây được coi là loại protein lành mạnh cần bổ sung trong chế độ ăn uống khoa học.

Ngô, đậu, thịt lợn

Đây là ba thành phần chính trong khẩu phần ăn của người Costa Rica. Chính bởi nhờ chế độ ăn này cùng lối sống khoa học, lành mạnh mà tỉ lệ nam giới ở Costa Rica có tuổi thọ 90 tuổi gấp đôi so với các nước Mỹ, Pháp, thậm chí là Nhật Bản.

Thực phẩm màu đỏ

{keywords}

Trái với việc cần hạn chế ăn thịt màu đỏ, các loại thực vật có màu sắc tương tự lại rất có lợi cho sức khỏe. Cụ thể: bắp cải đỏ giúp chống lại bệnh ung thư và tăng cường sức khỏe cho não, nước ép củ cải đường để hạ huyết áp, và cà chua góp phần giảm cholesterol.

Chuối

Chuối là một trong những siêu trái cây trong việc bổ sung dưỡng chất, vitamin cần thiết cho cơ thể. Đa số những người có tuổi thọ cao trên thế giới đều chia sẻ chuối là loại trái cây yêu thích của họ.

Cá hồi, cá ngừ và các loại cá khác góp phần kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân mắc bệnh tim mạch, bởi các axit béo Omega-3 giúp chống lại chứng viêm gây ảnh hưởng đến ADN.

Thực phẩm hữu cơ

{keywords}

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thực phẩm hữu cơ chứa nhiều vitamin và khoáng chất hơn hẳn so với các sản phẩm khác cùng loại. Những thực phẩm không có thuốc trừ sâu có hàm lượng vitamin C và chất chống oxy hóa cao hơn.

Không ăn quá no

Tác giả Dan Buettner, người nghiên cứu Blue Zones cho rằng, không bao giờ ăn quá no sẽ giúp bạn khỏe mạnh và sống lâu hơn. Trong văn hóa Nhật Bản, mọi người sẽ dừng bữa ăn khi cảm thấy no ở mức 80%, theo ông đây chính là bí quyết giúp đất nước này đứng đầu danh sách các quốc gia có tuổi thọ cao nhất thế giới.

Bỏ bữa tối

Montana, người có tuổi thọ 114 tuổi đã từng chia sẻ trên tờ Daily Mail rằng bí quyết sống lâu của mình là chỉ ăn 2 bữa mỗi ngày. Ông ta có một bữa ăn sáng thịnh soạn, một bữa trưa đầy đủ chất và bỏ qua bữa tối mà chỉ uống nhiều nước và ăn nhiều trái cây.

Hạn chế calo trong khẩu phần ăn

Câu trả lời cho việc làm sao để khỏe mạnh và sống lâu hơn đã nhận được câu trả lời là nên giảm lượng calo trong khẩu phần ăn. Có kế hoạch chi tiết cho thực đơn ăn uống mỗi ngày thì việc giảm lượng calo không cần thiết vẫn khiến cơ thể hoạt động bình thường, thậm chí linh hoạt và hiệu quả hơn.

Học theo chế độ ăn uống của người Nhật

{keywords}

Cá, đậu phụ và rau quả là các thành phần chủ yếu của chế độ ăn uống truyền thống ở Nhật Bản. Người dân ở Okinaw (vùng đất nổi tiếng có tuổi thọ trung bình cao) ăn 60-120 gram đậu nành mỗi ngày so với 0 gram là tỉ lệ trung bình của người Mỹ.

Chế độ ăn khu vực Địa Trung Hải

Chất béo lành mạnh từ cá, dầu ô liu, và các loại hạt giàu protein, trái cây và rau quả, thêm một lượng vừa phải rượu vang trong chế độ ăn khu vực Địa Trung Hải, nổi tiếng nhất là ở Hy Lạp và Ý. Chế độ ăn này giúp trái tim khỏe mạnh hơn, giảm tỷ lệ mắc các bệnh ung thư, béo phì và bệnh Alzheimer.

Chế độ ăn uống Bắc Âu

Bắp cải, bánh mì lúa mạch đen, rau củ, bột yến mạch, và cá là những thành phần chủ yếu trong khẩu phần ăn của người Bắc Âu. Một nghiên cứu kéo dài suốt 12 năm cho thấy người tuân thủ theo chế độ ăn này có tuổi thọ kéo dài hơn 4-6% so với người bình thường.

Ăn cơm nhà

Một nghiên cứu năm 2012 của Đại học Cambridge cho thấy những người ăn cơm nhà năm lần một tuần có tuổi thọ cao hơn khoảng 10 năm. Việc tự lựa chọn thực phẩm cho bữa ăn giúp đảm bảo sức khỏe và dinh dưỡng hơn.

Piza

{keywords}

Đừng lo lắng nếu món ăn yêu thích của bạn không nằm trong danh sách này. Piza có chứa đủ các thành phần dinh dưỡng cần thiết cho 1 bữa ăn.

10 siêu thực phẩm cho một mùa đông khỏe mạnh

10 siêu thực phẩm cho một mùa đông khỏe mạnh

Thời tiết lạnh và khô hanh mùa đông dễ khiến bạn gặp vấn đề về sức khỏe. Thường xuyên sử dụng các thực phẩm sau sẽ giúp bạn có sức khỏe tốt trong mùa đông.

Những thực phẩm bà bầu nên tránh

Những thực phẩm bà bầu nên tránh

Pho mát mềm, bánh thô, các loại thủy, hải sản sống hoặc chưa nấu chín... là những thực phẩm bà bầu không nên ăn khi mang thai.

Thực phẩm không thể thiếu trong nhà bếp

Thực phẩm không thể thiếu trong nhà bếp

Những thực phẩm này bạn nên dự trữ trong nhà bếp vì không thể thiếu trong chế biến món ăn.

(Theo Health/ Dân Việt)