- Cơm rang là món ngon đặc trưng của người châu Á và cũng là món ăn phổ biến với nhiều người Việt Nam nhưng để rang được một đĩa cơm ngon cần những yêu cầu gì thì không phải ai cũng biết.

Cơm sử dụng để rang nên để trong tủ lạnh trước

Điều quan trọng nhất khi làm món cơm rang đó chính là cơm phải thật khô, hạt cơm không quá dẻo và dính. Và tất nhiên cơm để trong tủ lạnh sẽ khô hơn so với cơm bạn vừa mới nấu. Bạn đừng lo cơm quá khô sẽ không ngon, trong quá trình rang cơm những nguyên liệu dùng để rang cùng với nước tương, sức nóng của chảo sẽ cung cấp thêm độ ẩm cho cơm rang.

Nếu bạn dùng cơm nóng vừa mới nấu để rang cơm thì các hạt cơm sẽ dính bết vào nhau, không tơi. Món cơm rang của bạn sẽ bị vón cục và trở nên không đẹp mắt.

Rang cơm trên lửa to

Một việc làm quan trọng không kém việc để cơm nguội trong tủ lạnh đó là hãy bật lửa to để rang cơm. Khi rang cơm, bạn nên đợi cho dầu ăn trong chảo nóng già lên rồi mới cho cơm rang vào.

Việc làm này sẽ giúp bạn chắc chắn rằng hạt cơm được chín đều, chín kỹ từ bên trong, nóng đều.

{keywords}

Rang/chiên từng nguyên liệu riêng biệt

Nguyên liệu của món cơm rang rất đa dạng và phong phú, có thể là thịt cá, thịt hộp hay rau củ. Để cơm rang ngon, hãy đảm bảo rằng bạn có thể thấy được hương vị riêng biệt của các loại nguyên liệu khác nhau.

Tốt nhất bạn nên rang thịt/cá trước trong chảo cho tới khi chín khoảng 80% thì đổ ra bát riêng rồi mới cho cơm lên rang. Cơm rang gần được thì lúc đó bạn hãy cho thịt, cá vào rang cùng.

Không đảo quá nhiều

Thông thường, những người rang cơm hay đảo quá nhiều do thói quen mà không biết đây là một lỗi rất phổ biến trong việc chế biến món ăn này. Nếu món cơm rang được làm với bếp công nghiệp lửa rất to thì đầu bếp phải liên tục đảo nguyên liệu. Nhưng nếu bạn sử dụng bếp ga gia đình thì việc làm trên khiến các hạt gạo chưa kịp nóng và chúng sẽ bị gãy, vỡ khiến tinh bột bị giải phóng, các hạt cơm rất dễ dính bết vào nhau, không tơi.

Lưu ý cuối cùng cho món cơm rang ngon ở nhà là bạn hãy cho cơm vào chảo, dàn đều ra rồi đợi khoảng 1 phút rồi hãy đảo cơm, dàn đều và tiếp tục chờ 1 phút nữa... Lặp lại quá trình này cho tới khi cơm chín đều là được.

Chắc chắn với một số lưu ý nho nhỏ sẽ giúp bạn nấu được món cơm rang ngon và hấp dẫn hơn rất nhiều. Một số lỗi nhỏ mà chúng ta không để ý có thể làm món cơm rang không còn được ngon và đẹp mắt nữa. Bởi vậy các các bạn nên chú ý những bí kíp mà chúng tôi đưa ra để món cơm rang không còn làm khó bạn nữa nhé.

Thu Hiền (tổng hợp)