- Hoa được coi là một nguyên liệu có thể dùng trong việc trang trí các món ăn nhưng bạn có nghĩ rằng những bông hoa cũng có thể kết hợp để nấu thành những món ăn ngon và hấp dẫn không?



Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ đề cập đến hai loại hoa đó là bông bí đỏ và bông thiên lý, vừa tốt cho sức khỏe, lại là món ngon trong chế biến ẩm thực.

Bông bí đỏ

Bông bí có màu vàng ẩn hiện trong khóm lá tròn to và xanh rì. Bông bí là thứ tinh túy nhất trên cây bí đỏ, không chỉ ăn ngon mà còn là một vị thuốc rất quý giá.

Bông bí thường được nấu thành những món ăn ngon hấp dẫn như bông bí xào tôm khô, bông bí xào thịt bò, bông bí canh cua đồng, bông bí hấp giò sống, bông bí xào tỏi,…

Cách làm bông bí xào tôm

 

{keywords}

Bông bí được sơ chế bằng cách tưới phần xơ đi, cắt ngắn, ngâm với nước sau đó vớt ra để ráo. Cắt 1/2 trái hành tây.

Tôm tươi bóc vỏ, bỏ phần đầu và đường chỉ đen ở lưng, sau đó đem ướp cùng hạt nêm và tiêu trong 5 phút. Bỏ tỏi đã băm nhỏ vào chảo nóng phi vàng thơm, sau đó cho tôm vào xào chín.

Cho bông bí và hành tây vào xào. Khi bông bí chín tái cho nước mắm và bột ngọt vào, đảo đều đến khi bông bí chín thì cho thêm chỗ tỏi băm còn lại vào chảo và nêm nếm lại lần cuối

Bông bí là loại dược liệu có tính mát, vị ngọt, tác dụng thanh nhiệt giải độc, làm mát cơ thể, nhuận tràng, cầm mồ hôi và giúp cố tinh. 

Bông thiên lý

Bông thiên lý ngọt nên dễ dàng kết hợp với nhiều nguyên liệu để nấu những món ăn ngon hấp dẫn khác nhau như bông thiên lý xào bò, gỏi bông thiên lý, canh thiên lý nấu thịt viên, canh thiên lý nấu cua đồng, hoa thiên lý nấu giò heo hay tôm tươi.

Bông thiên lý xào thịt bò xuất hiện rất nhiều tại các nhà hàng ở Việt Nam và trong cả bữa ăn hằng ngày của người dân. Vì là món ăn dân dã nên cách làm cũng không khó.

Cách làm bông thiên lý xào thịt bò

 

{keywords}

Bạn hãy chuẩn bị thịt bò được thái mỏng, ướp trước với hạt nêm, tiêu, dầu mè và tỏi băm. Ướp trong vòng 15 phút cho gia vị ngấm đều.

Bông thiên lý sơ chế bằng cách nhặt bỏ những phần hoa hỏng, phần cuống già, rửa sạch và để ráo. Cho thịt bò vào xào với tỏi băm. Thịt bò vừa chín tái thì trút ra, tránh xào lâu sẽ làm thịt bị dai. Tiếp tục xào bông thiên lý, cũng xào với lửa lớn, đảo nhanh tay. Nêm gia vị vừa ăn. Trút phần thịt bò trở lại vào chảo, đảo nhanh, tắt bếp.

Vậy là đã xong món bông thiên lý xào thịt bò siêu đơn giản rồi, hàng ngày lấy bông thiên lý xào với thịt bò hoặc chấm với muối vừng ăn sẽ có tác dụng đau nhức xương cốt. 

Bông thiên lý có vị ngọt tính bình, giải nhiệt, có tác dụng an thần, làm ngủ tròn giấc, đỡ mệt mỏi, có tính chống viêm… 

Những bông hoa khi được chế biến hợp lý sẽ trở thành những món ăn ngon vô cùng hấp dẫn. Hãy thay đổi khẩu vị ẩm thực cho gia đình bạn bằng những món ăn đẹp mắt với những bông hoa nhé.

Thanh Hiền (tổng hợp)