- Các nhà nghiên cứu cảnh báo, ăn cơm nguội có thể khiến bạn bị ngộ độc thực phẩm nếu cơm không được bảo quản đúng cách.

 

Các nhà nghiên cứu vừa đưa ra cảnh báo rằng, ăn cơm nguội có thể khiến bạn bị ngộ độc thực phẩm. Nguyên nhân là do các vi khuẩn trong gạo vẫn sống sau khi gạo được nấu chín thành cơm. Khi để cơm ở nhiệt độ phòng, các vi khuẩn này sẽ tiếp tục phát triển và có thể biến mầm bệnh.

 

Tiến sĩ Benjamin Chapman, chuyên gia về an toàn thực phẩm, trường ĐH Bắc Carolina State, phân tích: “Một loại vi khuẩn có tên là Bacillus cereus được tìm thấy trong đất và thực phẩm, một số có chủng của chúng có thể gây ra các bệnh về thực phẩm. 

Vi khuẩn này được tìm thấy khá nhiều trong gạo, sau khi gạo được nấu chín, bào tử của vi khuẩn này vẫn sống sót và sẽ phát triển khi gặp điều kiện thuận lợi, đó chính là nguyên nhân gây ra ngộ độc khi ăn cơm nguội”.

 

Tiến sĩ Chapman giải thích rằng, khi cơm được giữ ở nhiệt độ phòng, các bào tử vi khuẩn Bacillus cereus sẽ phát triển và nhân lên nhanh chóng. 

Bởi trong quá trình nấu cơm, các bào từ này đã được cấp nước và dinh dưỡng để chúng phát triển. Khi các bào tử phát triển, chúng sẽ thải ra độc tố gây ngộ độc (buồn nôn, tiêu chảy…) cho con người.

 

Chưa có số liệu thống kê cụ thể các trường hợp ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn Bacillus cereus gây ra, tuy nhiên một báo cáo chỉ ra rằng ít nhất 2% các ca ngộ độc thực phẩm là do vi khuẩn này.

{keywords}
Ăn cơm nguội bảo quản ở nhiệt độ phòng có thể gây ngộ độc (buồn nôn, tiêu chảy).

 

Cách loại bỏ mối nguy ngộ độc từ cơm nguội là bảo quản cơm thừa trong tủ lạnh thay vì để chúng ở nhiệt độ phòng.

 

Theo một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Epidemiology and Infection (tạm dịch là Tạp chí Dịch tễ học và Nhiễm trùng), cơm phải luôn được giữ nóng trên 63 độ C hoặc làm nguội nhanh rồi cho ngay vào tủ lạnh sau khi nấu chín 2 giờ.

 

“Không nên bảo quản cơm nguội ở nhiệt độ phòng, đặc biệt là từ 15-50 độ C”, các chuyên gia cảnh báo.

 

Tiến sĩ Donald Shaffner, một chuyên gia về thực phẩm của trường ĐH Rutgers, cho biết, rất nhiều nhà hàng nấu thật nhiều cơm rồi để cơm ở nhiệt độ phòng cả ngày.

Sau đó, họ dùng chúng khi có khách gọi, điều này có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Cách tốt nhất là bảo quản cơm trong tủ lạnh ngay sau 2 giờ cơm được nấu chín.

 

Những tuyệt chiêu cắt hành tây không cay mắt

Những tuyệt chiêu cắt hành tây không cay mắt

Với những mẹo nhỏ dưới đây, bạn sẽ không sợ cay xè mắt mỗi lần cắt hành tây.

Mách mẹ mẹo gọt khoai sọ không bị ngứa tay

Mách mẹ mẹo gọt khoai sọ không bị ngứa tay

Khoai sọ là nguyên liệu chế biến nhiều món ăn ngon, nhưng khâu gọt khoai khiến nhiều người e ngại vì hay bị ngứa tay.

Cách làm mới đồ gia dụng nhanh và hiệu quả

Cách làm mới đồ gia dụng nhanh và hiệu quả

Đồ làm bếp nếu dùng một thời gian dài sẽ xuất hiện những vết ố đen. Thay vì mua mới, bạn hãy áp dụng những thủ thuật nhỏ để làm mới chúng.

 

Kim Minh (Theo Dailymail)