- Mực là loại hải sản có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như: mực nướng, mực chiên giòn, mực rim... nhưng để nấu món ăn này vừa ngon lại không dai thì cần bí quyết.


Vốn dĩ mực tươi có vị ngọt tự nhiên, ngoài ra chúng còn dai và giòn,  mực ngon và rất đậm đà nên đã trở thành nguyên liệu được rất nhiều người yêu thích. Bên cạnh đó, mực có nhiều loại và cách chế biến không giống nhau. Bởi vậy muốn nấu món mực ngon bạn cần lưu ý một số công thức và giai đoạn nấu để món ăn được thơm ngon và không bị dai quá, giữ được vị ngọt, độ dai tự nhiên của mực. Cùng với chúng tôi học qua một số chú ý để món mực thêm ngon hơn nhé.

Cách ướp mực và cách nướng

 

{keywords}


Cách thông thường để mực dễ thấm gia vị khi ướp là sau khi sơ chế mực sạch sẽ, bạn nên cắt mực thành lát mỏng và khứa nhẹ thành dọc nhỏ trên bề mặt thân chúng.

Mực nướng sa tế hiện nay đang là món ngon được rất nhiều người ưa thích. Cách ướp cũng đơn giản như ướp gà hay cá, là làm sạch mực, cắt miếng và khía bề mặt, sau đó cho sa tế ớt, một chút muối, một chút bột ngọt và  nước tương và để ngấm gia vị tầm 15 phút rồi nướng.

Cũng có thể ướp gia vị xong và cho vào tủ lạnh khoảng 30 phút trước khi nướng, gia vị sẽ thấm hơn. Khi mực khô lại thì đã chín rồi, bởi mực nướng rất mau chín nên bạn chú ý thời gian nướng, nếu thích dai hơn thì để nướng thêm đến khi vàng mực.

Chọn loại mực phù hợp với món ăn

Một số loại mực như: mực nang, mực ống, mực lá,… có những đặc điểm khác nhau và chỉ phù hợp khi kết hợp với những loại thực phẩm nhất định. Bởi vậy, bạn nên chú ý khi lựa chọn loại mực phù hợp.

Mực nang mập tròn, da cứng vỏ dày nên thích hợp để làm những món tươi sống như gỏi hay lẩu. Mực ống tròn, dài và da mỏng, người ta thường dùng làm khô mực và nhồi thịt. Mực lá ngắn hơn mực nang, thích hợp để làm những món chiên rất ngon. Tuỳ vào từng món, khi đi chợ có thể chọn loại khác nhau, chọn đúng loại cho từng món vừa dễ chế biến và ăn cũng ngon hơn.

Thời gian nấu

 

{keywords}


Mực rất nhanh chín nên khi nấu bạn chú ý không nên nấu lâu tránh làm mực dai mất độ ngọt tự nhiên của chúng. Chiên mực trong dầu khoảng 5 phút. Mực ăn ngon nhất là nhúng qua nước sôi (ăn lẩu sống) vừa chín tới, giữ được vị ngọt.

Mực ướp muối

Mực ướp muối không bị cứng thịt. Thường thì các loại hải sản như mực khi chế biến không nên ướp nhiều muối vì nó đã có vị mặn, bạn chỉ cần thêm một số gia vị khác như đường, nước mắm để tạo mùi cho món ăn thôi. Mực chỉ bị cứng, dai thịt khi nấu quá lâu.

Chỉ với một chút chú ý trong quá trình chế biến mực sẽ không bị dai và giữ được sự hấp dẫn về hương vị. Hãy lưu ý và cùng trổ tài cho gia đình với những món ngon được làm từ mực nhé.

Thu Hiền (tổng hợp)