- Nói đến món ngon ngâm sả tắc bạn vẫn hay nghĩ tới chân gà sả tắc làm mưa làm gió một thời, nhưng hãy cùng thử đổi nguyên liệu sang bạch tuộc để thấy được món ăn này hot không hề kém đâu.

Từng con bạch tuộc sau khi hấp xong mềm, dai dai, không có vị tanh nhờ có gừng. Sả, tắc, ớt kết hợp làm cho món ăn trở nên đẹp mắt, thu hút người thưởng thức. 

Nguyên liệu làm bạch tuộc ngâm sả tắc:

- 1kg bạch tuộc.

- 1 lòng đỏ trứng gà.

- 1 củ gừng.

- 5 cây sả.

- 8 lá chanh.

- 2 trái ớt sừng.

- 12 trái tắc.

- 4 tép tỏi.


 {keywords}

Gia vị:

- 4 muỗng canh nước mắm.

- 6 muỗng canh nước lọc.

- 4 muỗng canh nước cốt chanh.

- 4,5 muỗng canh đường trắng.

- 1/2 muỗng cà phê mù tạt vàng.

- 1/2 muỗng cà phê muối.

- 1/2 muỗng cà phê tiêu.

Cách làm bạch tuộc ngâm sả tắc:

Bước 1: Chọn những con bạch tuộc đều nhau, còn tươi và không có mùi hôi. Rạch nhẹ một đường nhỏ trên thân bạch tuộc, bỏ phần bên trong đi.

Tiếp tục rạch nhẹ một đường nhỏ trên phần đầu miệng, bỏ phần đen đen phía trong miệng ra. Rửa sạch lại bạch tuộc với nước, để ráo.

Bước 2: Sả cắt bỏ gốc, cắt thành lát mỏng. Khi cắt đến phần xanh của cây sả thì dừng lại. Dùng dao cắt khúc khoảng 3-5cm, tước sợi. 5 trái tắc cắt mỏng, khoanh tròn. Ớt sừng cắt mỏng. Gừng 1/2 củ cắt sợi, 1/2 củ đập dập, 4 lá chanh cắt sợi. Tỏi bóc vỏ, cắt mỏng tương tự như ớt. Cho tất cả ra đĩa, để riêng.

Bước 3: Đun sôi một lượng nước nhất định trong xửng hấp, cho bạch tuộc cùng gừng đập dập vào, hấp chín. Chỉ nên hấp bạch tuộc khoảng 5-10 phút vì bạch tuộc rất nhanh chín. Hương thơm từ gừng sẽ giúp đánh bay vị tanh của bạch tuộc. Bạch tuộc chín vớt ra, để nguội.

Trong khi chờ đợi bạch tuộc chín bạn hòa tan 4 muỗng canh nước mắm, 6 muỗng canh nước lọc, 4 muỗng canh nước cốt chanh, 3 muỗng canh đường trắng trong chén, khuấy đều cho hỗn hợp tan hoàn toàn.

Bước 4: Cho lần lượt sả, tắc, tỏi, ớt, gừng, lá chanh vào 1 cái tô lớn. Đổ hỗn hợp nước mắm đã pha ở bước 3 vào, trộn đều. Cho bạch tuộc vào tô, trộn đều. Dùng màng bọc thực phẩm bọc miệng tô lại, để trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 15-20 phút cho bạch tuộc thấm đều gia vị.

{keywords}


Bước 5: Cho 1/2 muỗng cà phê muối, 3 muỗng cà phê đường trắng, 1/2 muỗng cà phê mù tạt vàng, 1 lòng đỏ trứng gà vào 1 cái chén thủy tinh, hấp cách thủy trên bếp, khuấy đều cho hỗn hợp tan hoàn toàn. Cắt đôi 6 trái tắc, vắt lấy nước cốt, bỏ hạt, cho vào hỗn hợp mù tạt, trứng gà, khuấy đều, đun đến khi hỗn hợp sôi lại thì tắt bếp. Lưu ý trong quá trình đun bạn không nên để nước nhỏ vào hỗn hợp sốt.

Bước 6: Lấy sốt ra khỏi nồi, cắt nhỏ 1 trái ớt sừng, vỏ 1 trái tắc, 3 lá chanh cắt sợi cho vào hỗn hợp sốt, khuấy đều. Cuối cùng cho 1/2 muỗng cà phê tiêu vào, trộn đều là xong phần sốt.

Cho bạch tuộc ra đĩa, ăn kèm với sốt mù tạt lòng đỏ trứng gà. Món ăn có màu sắc sặc sỡ, nhìn từ xa cũng khiến người thưởng thức không nỡ chối từ. Chưa kể là món ăn còn hội tụ đủ chua - ngọt - cay đặc trưng nữa chứ.

{keywords}


Món bạch tuộc ngâm sả tắc chuẩn đúng vị món ngon để nhậu dành cho các đấng mày râu. Bởi vậy các chị em hãy cùng trổ tài cho ông xã món ngon hấp dẫn này nhé.

Thu Hiền (tổng hợp)