- Những ngày hè nóng bức đem lại cho mọi người cảm giác chán ăn, đặc biệt là những người già và trẻ em. Một số món canh ngon cho gia đình dưới đây tuy dân dã nhưng cực kỳ đơn giản, mát cho ngày hè sẽ giúp chúng ta dễ ăn hơn trong các bữa cơm gia đình.

Món ngon từ đậu phụ trong ẩm thực Nhật
Cách làm món canh sườn nấu sấu chua dịu mát cho bữa cơm ngày hè
Cách làm mực khô xào miến, món ngon khiến ông xã ngất ngây

Canh cua rau đay, rau mồng tơi, rau muống

Như ta được biết, rau đay có vị cay, tính lạnh, giúp giải nhiệt cực tốt, nhuận tràng, tiêu đàm… Các món ăn với cua đồng cũng rất dễ tiêu hóa, kích thích ăn uống...

Rau mồng tơi lại có vị ngọt, nhạt, nhớt, có tính mát giúp lưu thông huyết mạch, tiêu đàm cảm nắng. Ăn rau mồng tơi nhiều sẽ giúp trị táo bón, thanh lọc dạ dày, mát máu …

Rau muống có vị ngọt giúp thanh nhiệt, giải độc khi cơ thể bị nhiễm các chất độc của nấm, cá, thịt độc, lá ngón, khuẩn độc hoặc độc chất do côn trùng, rắn, rết cắn…

{keywords}

Nguyên liệu : 3-5 lạng cua đồng, rửa sạch, xé bỏ mai yếm, giã lọc lấy nước, lấy gạch cua trong mai để riêng ra. Rau mồng tơi, rau đay nhặt rửa sạch, thái nhỏ. Thêm quả mướp thì gọt vỏ, bổ dọc thái miếng chéo. Một thìa mắm tôm, gia vị…

Cách nấu: Tra mắm tôm, một chút muối vào nước lọc cua rồi cho lên bếp đun sôi nước canh, bỏ rau và mướp vào tiếp tục đun sôi chừng 5- 7 phút. Cho rau rút vào, sôi đều là bắc nồi canh ra. Gạch cua dùng dầu ăn xào chín, sau đó đổ vào nồi canh. Nêm nếm gia vị vừa ăn.

 

Canh hến nấu bầu

Thịt hến có vị ngọt mặn, có tính hàn nhưng không độc, tac dụng mát gan, giải nhiệt, lợi tiểu, bồi bổ sức khỏe thanh nhiệt, giải khát rất tốt.

Nguyên liệu:

Hến sông 1 - 2 kg, bầu một quả non, mỡ, mắm, muối, hành, thì là và gia vị vừa đủ.

Cách nấu:

Mua hến về ngâm trong ba giờ, sau đó đãi sạch đất cát. Cho hến vào nước lạnh bắc lên bếp. khi nước sôi đảo đều để các con hến mở miệng. Gạn lấy nước luộc hến, đãi lấy thịt để riêng.

Nước luộc hến vừa gạn đun lại cho sôi và thả bầu đã băm hoặc thái nhỏ vào cho đến khi miếng bầu trong, nước hơi sủi thì cho thì là, hành vào.

Xào lại thịt hến bằng cách đun sôi mỡ, cho hành vào phi thơm rồi cho thịt hến vào, nêm nếm gia vị vừa đủ sao cho con hến săn lại. Lúc này có thể cho vào nồi can h trên hoặc để riêng ăn. Đây là món ngon gia đình được nhiều người ưa chuộng trong các bữa ăn của nhân dân ta.

 

Canh bí đao nấu ngao

Bí đao khi ăn có vị ngọt, không độc, tác dụng lợi tiểu, thanh nhiệt, giúp giải khát. Bí có thể chế biến để luộc, nấu canh, làm nộm, xào thịt gà, thịt lợn…

{keywords}

Nguyên liệu: ngao, bí đao, hành lá, gia vị đầy đủ. Ngao mua về rửa sạch luộc chín lấy thịt, chắt nước luộc ngao trong. Bí đao gọt vỏ, bổ dọc chia làm ba hoặc bốn phần, cắt miếng chéo.

Cách nấu:

Nấu sôi nước luộc ngao, sau đó bỏ bí vào nấu chín, đổ ruột ngao vào và nấu sôi lại lần nữa là được.

Trên đây là một vài món ngon dân dã, dễ làm giúp giải nhiệt trong các bữa ăn ngày hè oi nóng chắc chắn sẽ giúp gia đình bạn dễ ăn và ăn ngon hơn.  Cùng tham khảo để giúp bữa ăn gia đình ngày càng được hoàn thiện hơn nhé.

Thanh Thương(tổng hợp)

5 mẹo khử mùi tanh của cá hiệu quả

5 mẹo khử mùi tanh của cá hiệu quả

Cá là món ăn yêu thích của nhiều người, tuy nhiên nếu không sơ chế kỹ, mùi tanh của cá sẽ làm giảm hương vị thơm ngon của món ăn. Những mẹo vặt sau đây sẽ giúp bạn khắc phục mùi tanh của cá.

Mẹo rút xương chân gà cực nhanh, siêu đẹp

Mẹo rút xương chân gà cực nhanh, siêu đẹp

Để chế biến ra các món ngon từ chân gà, ngoài cách luộc, nướng thông thường, bạn nên rút xương để tăng thêm độ ngon cho món khi không phải lằn xương lúc thưởng thức.

Bạch tuộc ngâm sả tắc chua cay ngon đúng vị

Bạch tuộc ngâm sả tắc chua cay ngon đúng vị

Nói đến món ngon ngâm sả tắc bạn vẫn hay nghĩ tới chân gà sả tắc làm mưa làm gió một thời, nhưng hãy cùng thử đổi nguyên liệu sang bạch tuộc để thấy được món ăn này hot không hề kém đâu.