- Phát hiện con bọ xít lạ đang bám ở cầu thang, nơi con anh Hải (Trung Văn, Hà Nội) hay chơi, so sánh với hình bọ xít trên mạng, anh hốt hoảng khi phát hiện đó là bọ xít hút máu người.

Con bọ xít phát hiện ở nhà anh Hải.

Tối 17/9, khi đang cho con ăn cháo, anh Đỗ Quang Hải (46A, đường Trung Văn, Từ Liêm, Hà Nội) hốt hoảng vì phát hiện một con bọ xít lạ ngay gần chỗ tay vịn cầu thang, cạnh tay con gái anh mới 11 tháng tuổi đang đứng bám. Hốt hoảng, anh Hải lấy vợt muỗi đập chết con bọ xít, sau đó, anh lên mạng tìm hiểu và lấy hình so sánh thì phát hiện con bọ xít lạ chính là loại bọ xít hút máu người.

"Vì nhà có con nhỏ nên tôi quan sát con bọ xít này rất kỹ, nó có 6 chân, vòi chích dài, cứng và nhọn, sau lớp cánh mỏng trên lưng có những vạch ngang màu vàng nâu, phần bụng dẹt và to. Bằng mắt thường, tôi khẳng định tới 99% là bọ xít hút máu người. Thật may là con tôi chưa bị đốt", anh Hải cho biết.

Bằng việc so sánh với các hình ảnh bọ xít hút máu người được báo chí công bố, anh Hải khẳng định con bọ xít mình bắt được là loại bọ xít hút máu người.

Ngay trong đêm, anh Hải phải sơ tán vợ con sang nhà ngoại để phun thuốc xịt muỗi vì anh sợ một con vào được nhà thì cả đàn sẽ kéo đến.

Trước đó, tối 11/9 con gái 4 tuổi của anh Cừ Xuân Quảng ngụ tổ 12, Phường Thượng Thanh, Q.Long Biên, Hà Nội cũng bất ngờ bị bọ xít đốt ngay giữa nhà. Mang con bọ xít này đến phòng Nghiên cứu Côn trùng học Thực nghiệm, Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật để tìm hiểu, TS.Trương Xuân Lam, Trưởng phòng Nghiên cứu côn trùng học thực nghiệm cho biết đây chính là con bọ xít hút máu người.

Bọ xít hút máu người chụp tại phòng Nghiên cứu Côn trùng học Thực nghiệm, Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật (Ảnh: Khám phá)

Từ đầu năm đến nay, bọ xít hút máu người xuất hiện khá rầm rộ trên nhiều địa bàn như Hà Nội, TP.HCM, Quy Nhơn, Đà Nẵng.... Tại Quy Nhơn, người dân liên tục phát hiện cả ổ bọ xít ẩn nấp dưới nền nhà và tủ quần áo. Tại Hà Nội, ngày 3/9/2012, người dân cũng phát hiện khá nhiều bọ xít hút máu tại nhà A8/12 ngõ 2 đường Phạm Văn Đồng, thuộc tổ 3 Đồng Xá, Mai Dịch, Cầu Giấy. … 

Gãi vết bọ xít đốt dễ gây viêm nhiễm

Các chuyên gia khuyến cáo, nếu người dân bị bọ xít hút máu người đốt nên rửa ngay vết đốt bằng xà phòng. Tuyệt đối không gãi tại vết đốt để tránh gây xước và viêm nhiễm; đồng thời đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị chống dị ứng và chống viêm nhiễm. Phòng tránh bọ xít đốt bằng cách giữ sạch vệ sinh môi trường, vệ sinh trong gia đình, chú ý những nơi tối, ẩm thấp như gầm giường, tủ để loại trừ trứng nở thành ổ bọ xít hút máu người phát tán, sẽ rất nguy hiểm. Khi phát hiện bọ xít nghi là bọ xít hút máu người, người dân cần báo ngay với cơ quan chức năng địa phương, hoặc có thể đem mẫu bọ xít bắt được đến Phòng Côn trùng học thực nghiệm, Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật (số 18 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội) để được hướng dẫn cụ thể.



L.T