Đôi mắt buồn, thâm quầng của cô con gái lớn - Dương Thị Hiền - không giấu nổi nỗi xót xa về bi kịch gia đình mình. Hàng đêm, Hiền không sao ngủ được vì cứ đặt mình xuống lại bị ám ảnh vì cảnh mẹ bị đánh đến chết khi đi áp vong. Đứa con trai của chị Bính thì vẫn chưa hiểu hết được nỗi đau về sự ra đi đột ngột của mẹ.
 
Ký ức kinh hoàng

Một số người có mặt tại đó kể lại, khi chị Bính bị “vong nhập”, “thủ trưởng” Thạo làm phép bằng cách thổi khói hương vào mũi chị này, luôn miệng quát lớn “ra ngay”, đồng thời yêu cầu người nhà khấn vái liên tục. Không dừng lại ở đó, em trai Thắng còn xưng là biết bắt ma và yêu cầu một số người thân vành mắt chị Bính và múc từng ca nước đá đổ vào mắt để trừ yêu. Những tình tiết này khiến nhiều người dân địa phương không khỏi bức xúc vì sự mê muội mù quáng của người thân chị Bính.
Trên người Minh đầy vết sẹo do cậu đánh trong ngày đi áp vong

Cái chết đột ngột của chị Nguyễn Thị Bính (sinh năm 1978, Hương Câu, Hương Lâm, Hiệp Hòa, Bắc Giang) sau khi đi áp vong ở nhà Nguyễn Văn Thạo ngày 2/4 vừa qua khiến dân ở vùng đất nghèo này chưa hết bàng hoàng. Nhiều người đặt câu hỏi không hiểu vì sao gia đình lại tin vào chuyện “vong nhập” để những người cùng huyết thống có thể ra tay “tàn sát” nhau.
 
Sau đám tang chị Bính, chúng tôi đã tiếp xúc với 2 cháu Dương Văn Minh (10 tuổi) và Dương Thị Hiền (15 tuổi) - con chị Nguyễn Thị Bính. Trên khuôn mặt ràn rụa nước mắt của Hiền, những vết thâm tím vẫn còn nhìn rõ. Khi được hỏi, người thân của em cho biết, đó là vết “đánh ma’ trong buổi áp vong.

Nhớ lại ngày cùng mẹ đi áp vong, Hiền cho biết: Ngày 1/4, em cùng em trai đang chơi thì các chú, các bác đến đón lên chỗ mẹ (đi áp vong tìm mộ liệt sỹ ở nhà Nguyễn Văn Thạo - PV). Có người nói là phải đón chúng cháu lên nhà “Thủ trưởng” (Nguyễn Văn Thạo - PV) thì mới không bị yêu tinh hại.
 
Lên tới nhà “Thủ trưởng”, cháu thấy cậu đang đánh mẹ. Mẹ không kêu đau mà chỉ bò từ chỗ này sang chỗ khác. Cậu Thắng thì bảo "yêu tinh" đã nhập vào người mẹ rồi giục mọi người đi lấy cành dâu để đánh mới cứu được mẹ. Người mẹ cứ lờ đờ không được bình thường. Mẹ thì chỉ kêu khát nước, hai người giữ tay, hai người giữ chân và một người vành mắt mẹ để cậu Thắng đổ nước đá vào mắt. Cậu đánh vào mắt và bảo phải đánh mạnh "yêu tinh" mới ra được. Thầy cúng cũng vào đánh mẹ cháu.
 
Rồi cậu Thắng bắt cháu quỳ và bảo đánh cả cháu với em cháu thì yêu tinh thương mới tha cho mẹ. Khi về tới nhà, cậu Thắng ra lệnh giết hết lợn, chim bồ câu trong nhà để cứu mẹ. Sau khi gia súc, vật nuôi trong nhà đã chết hết nhưng mẹ vẫn không tỉnh táo trở lại. Sau mẹ cháu kêu đau bụng và nói: “Cho em đi bệnh viện”.
 
Có một số bác đề nghị đưa mẹ đi bệnh viện ngay nhưng cậu Thắng nhất định không cho đi và dọa chỉ cần đến bệnh viện là chết luôn nên mẹ không được đưa đi bệnh viện và chịu trận đòn roi cho tới lúc gần chết. Trước khi mất, mẹ ăn được vài miếng cơm, mấy miếng bánh mỳ, chút sữa thôi" - Hiền nói tiếp.
 
Tra tấn con trẻ

Ngậm ngùi một lúc, Hiền bảo: "Lúc nhìn thấy mẹ bị vậy cháu không biết phải làm gì. Không có ai giúp mẹ. Các bác nhà bà ngoại thì ngồi trong nhà khấn vái, còn các bác bên nội thì chỉ đứng xem. Chúng cháu đứng nhìn mẹ một lúc thì cậu Thắng bảo phải đánh 2 đứa con để con yêu tinh thương thì nó tha cho. Thế là cậu cầm roi dâu đánh rất đau. Lúc đó, cháu chỉ biết nghe theo lời chỉ bảo mọi người là thầm cầu xin thần linh giết chết yêu tinh đang ở trong người của mẹ để cứu mẹ về với chúng cháu thôi".

Ngay sau khi án mạng xảy ra, Nguyễn Văn Thạo đã bị bắt khẩn cấp về hành vi hành nghề mê tín dị đoan, làm chết người được quy định tại Điều 247 - Bộ Luật hình sự. Cơ quan công an cũng đã nhanh chóng thông tin tới các cơ quan chức năng sớm có biện pháp tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức, cảnh giác với các chiêu lừa đảo.

Cũng là người chứng kiến và bị cậu Thắng đánh nhiều hơn cả là cháu Minh. Khi Minh cởi chiếc áo đang mặc, khắp bụng, lưng và vai của em chằng chịt những vết lằn trên da. Cho tới giờ, Minh vẫn còn thảng thốt, sợ hãi khi nhắc tới chuyện mình bị cậu Thắng cầm cây roi dâu đánh: “Hôm đó, cậu Thắng cầm 1 bó cành dâu quất liên hồi vào người mẹ nhưng mẹ chỉ khóc và với tay như kiểu van xin, không nói thành lời như bình thường. Con định vào kéo mẹ dậy nhưng cậu lại bắt con quỳ xuống và cũng đánh con. Khi mỏi tay, cậu Thắng còn gọi người khác vào đánh giúp yêu quái”.

Anh Dương Văn Hiệp - anh trai chồng chị Bính rưng rưng kể về tâm trạng hoảng loạn của mấy đứa cháu sau những ngày mẹ mất: "Chứng kiến cảnh mẹ bị cậu với thầy cúng đánh chết, mấy ngày nay liên tục các cháu kêu khóc đòi mẹ. Thỉnh thoảng, đêm nằm ngủ gặp ác mộng, cháu tôi giật mình, ngồi dậy và khóc nức nở.
 
Thương nhất là thằng Minh, đêm nào cũng quấy đòi ôm mẹ ngủ. Từ hôm xảy ra việc, Hiền suy sụp tinh thần khá nặng, không ăn uống gì. Hiền luôn sống trong cảnh lúc tỉnh, lúc mê, thi thoảng cháu bật dậy gào khóc thảm thiết, mệt lại ngủ thiếp đi. Mỗi khi tỉnh dậy cháu không đủ can đảm để nhìn lên bàn thờ của mẹ. Còn cháu Minh thì vẫn không tin mẹ đã mất. Bố với các chú, bác cũng chỉ biết dỗ dành cháu bằng nước mắt".

Hiện tại, Hiền đang học lớp 8, còn Minh học lớp 3. Từ hôm mẹ mất, các cháu không thể tập trung học, bởi lúc nào cũng nghĩ đến mẹ, luôn ám ảnh về cái chết của mẹ. Nỗi nhớ thương mẹ khiến hai đứa con của chị Bính ngày càng tiều tụy.
 
Vướng vào vòng lao lý


Chồng chị Bính là anh Dương Văn Đạo cũng chỉ ngồi lặng trên giường, không còn tâm trí để tiếp xúc với chúng tôi. Có lẽ mất mát lớn nhất của sự mê tín mù quáng này chính là gia đình bên ngoại của nạn nhân. Bởi người bị "vong nhập" đánh chị Bính đến chết lại chính là em ruột của chị.
 
Khi chúng tôi tìm đến nhà mẹ đẻ của chị Bính ở Phố Hoa - Bắc Lý -Hiệp Hòa (Bắc Giang), nhiều người dân vẫn tìm đến chia sẻ mất mát với gia đình chị.  Anh Nguyễn Văn Nhận - anh trai cả của chị Bính nói: "Thật đau đớn, chỉ bốn ngày thôi mà lại xảy ra cơ sự này. Chỉ vì quá tin vào chuyện áp vong tìm mộ mà giờ gia đình tôi đã phải trả giá đắt.
 
Em gái tôi mất để lại hai đứa con nhỏ, rồi em trai thì giờ  không được bình thường như trước khiến gia đình tôi đảo lộn. Mối thân tình của hai bên gia đình thông gia cũng rạn nứt vì nhà bên nội cứ nghĩ chúng tôi đưa em tôi đi gọi vong là để giết chết em".  Hiện Nguyễn Văn Thắng đang điều trị tại Bệnh viện thần kinh Bắc Giang.

Theo GDXH