Tham gia bảo hiểm nhân thọ không phức tạp như bạn nghĩ. Dưới đây là các lưu ý khi thực hiện hợp đồng bảo hiểm và xây dựng nền tảng vững chắc hơn cho tương lai.

Lựa chọn loại hình bảo hiểm nhân thọ phù hợp với bạn

Để làm được điều này, bạn cần trả lời 2 câu hỏi sau: bạn đang ở giai đoạn nào của cuộc sống và mục tiêu tài chính bạn muốn đạt được với hợp đồng bảo hiểm là gì. Ví dụ, bạn có thể đang độc thân, mới lập gia đình hoặc đã có địa vị, và bạn có thể muốn mua bảo hiểm nhân thọ để bảo vệ sức khoẻ, tiết kiệm cho giáo dục của con hay tiết kiệm cho mục đích hưu trí.

{keywords}
Ông Gaurav Sharma, Tổng Giám đốc BIDV MetLife

Trao đổi với tư vấn viên bảo hiểm nhân thọ

Hãy cho tư vấn viên biết về nhu cầu của mình để nhận được lời khuyên về loại hình bảo hiểm phù hợp. Tư vấn viên cũng sẽ cùng bạn tính số tiền bảo hiểm cho hợp đồng của bạn. Với các bảng minh họa quyền lợi bảo hiểm, họ sẽ cho bạn thấy hợp đồng hoạt động như thế nào qua các năm tháng: phí bảo hiểm mỗi tháng bạn cần thanh toán là bao nhiêu, số tiền bạn có trong tài khoản ở các thời điểm khác nhau, số tiền bạn nhận được trong trường hợp rủi ro, và khi nào bạn có thể rút tiền khỏi tài khoản của mình.

Vì bạn sẽ biết được phí bảo hiểm mình cần chi trả trong suốt thời gian hợp đồng, hãy kiểm tra lại ngân sách của mình để đảm bảo phí bảo hiểm nhân thọ được tính trong chi phí hàng tháng của bạn trong 5, 10 hay 20 năm tới.

So sánh phí bảo hiểm

Khi bạn đã tìm ra loại hình bảo hiểm nhân thọ và số tiền bảo hiểm bạn cần, đã đến lúc chọn ra sản phẩm bảo hiểm và sản phẩm bổ trợ dành cho bạn. Ở bước này, bạn có thể lấy báo giá từ các công ty khác nhau để so sánh các sản phẩm và điều khoản, sản phẩm bộ trợ đi kèm.

Khi so sánh các sản phẩm và yêu cầu báo giá, hãy dành thời gian đánh giá độ tin cậy và chất lượng dịch vụ của công ty bảo hiểm nhân thọ có thể sẽ đồng hành cùng bạn trong 10, 20, 30 năm hợp đồng. Các công ty bảo hiểm có nhiều kênh thông tin chia sẻ rõ ràng và minh bạch, vì vậy, sẽ khá dễ dàng để bạn tìm kiếm câu trả lời cho một số câu hỏi sau đây: Công ty bảo hiểm này có nổi tiếng trên thị trường trong nước và quốc tế? Họ có phải là thành viên của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam không? Họ có danh tiếng tốt/xấu trong dịch vụ khách hàng hoặc trong quy trình chi trả quyền lợi không?

Điền đơn tham gia bảo hiểm và kiểm tra sức khoẻ

Sau khi tìm được gói bảo hiểm nhân thọ dành cho mình, bạn sẽ điền vào đơn yêu cầu bảo hiểm. Bước này rất đơn giản và có thể được thực hiện trên máy tính hay một chiếc Ipad. Hãy chắc chắn rằng bạn đã điền đủ tất cả các thông tin về bản thân, bao gồm thông tin về lối sống, thói quen hàng ngày, tình trạng sức khoẻ và tình trạng tài chính của bạn. Để bước này được nhanh hơn, hãy chuẩn bị sẵn các tài liệu bao gồm: chứng minh nhân dân/hộ chiếu, xác nhận về thu nhập, hồ sơ y tế…

Kiểm tra sức khoẻ trong bảo hiểm nhân thọ không khác nhiều so với khám sức khoẻ định kỳ - bạn sẽ chỉ mất khoảng 30 phút và có thể được hưởng dịch vụ ưu tiên tại các cơ sở và phòng khám hợp tác với công ty bảo hiểm nhân thọ. Nếu bạn còn trẻ và khoẻ mạnh, bạn có thể đủ điều kiện tham gia các gói bảo hiểm nhân thọ không yêu cầu khám sức khoẻ.

Bàn giao hợp đồng

Khi hồ sơ yêu cầu của bạn đã được xem xét và chấp thuận, bạn sẽ nhận được hợp đồng bảo hiểm của mình. Bạn có thể thấy rằng phí bảo hiểm của mình đã được giữ nguyên so với báo giá hoặc có thể cao hơn một chút, tùy vào kết quả thẩm định.

Bảo hiểm nhân thọ là giao kết hợp đồng, vì vậy hãy đảm bảo bạn hiểu rõ các trách nhiệm và quyền lợi của cả hai bên: bạn và công ty bảo hiểm - hãy xác nhận lại các chi tiết với tư vấn viên bảo hiểm hoặc công ty bảo hiểm trước khi ký vào hợp đồng.

Theo luật, trong vòng 21 ngày sau khi hợp đồng có hiệu lực, bạn vẫn có thể từ chối hoặc sửa đổi chính sách và phạm vi bảo hiểm của hợp đồng. Khi bạn đã hoàn toàn đồng ý với hợp đồng của mình, hãy cất giữ một bản ở nơi an toàn và cho những người thụ hưởng của bạn biết về hợp đồng này.

Quy trình đăng ký tham gia bảo hiểm nhân thọ không quá khó khăn hay tốn nhiều thời gian. Với công nghệ hiện nay, quá trình thẩm định và phê duyệt yêu cầu bảo hiểm có thể được hoàn thành dưới 48 tiếng.

Minh Tuấn