Tại Lễ trao giải cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020, 38 tác phẩm xuất sắc đã được lựa chọn từ hàng trăm tác phẩm dự thi của các cá nhân, tập thể để nhận giải thưởng.

Bộ Thông tin và truyền thông phối hợp với Bộ Lao động thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH) cùng Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức lễ trao giải cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020 ngày 12/10.

Tính đến hết ngày 10/9/2018, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận hàng trăm tác phẩm dự thi của các cá nhân, tập thể thuộc các cơ quan báo chí trung ương và địa phương. Các tác phẩm dự thi bao gồm nhiều thể loại như phóng sự, ghi chép, bút ký, bài phản ánh, phóng sự ảnh, chương trình phát thanh, chương trình truyền hình…

{keywords}
 

Trên cơ sở chấm thi vòng sơ khảo, Hội đồng Sơ khảo đã lựa chọn 69 tác phẩm vào chấm vòng Chung khảo. Kết quả chấm Chung khảo đã lựa chọn được 38 cá nhân có tác phẩm đoạt giải, trong đó có 2 giải A, 9 giải B, 13 giải C và 14 giải khuyến khích và 1 tập thể có nhiều tác phẩm dự thi, tác phẩm đạt giải.

Theo đánh giá từ ban tổ chức, các tác phẩm dự thi phản ảnh khá đa dạng công cuộc phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương trên cả nước, gắn với thực tiễn triển khai công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở cơ sở. Các tác giả đã phản ánh khá đậm nét quá trình xây dựng chính sách, và triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020. Hầu hết các tác phẩm đạt giải đều truyền được thông điệp: Mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 không đơn thuần chỉ là giúp hộ nghèo có đủ cơm ăn, áo mặc, mà còn phải bảo đảm để họ có thể tiếp cận bình đẳng, đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản, đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu về y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, thông tin”.

Trong khuôn khổ lễ trao giải cuộc thi, Ban chỉ đạo Trung ương Chương trình Mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2016-2020 đã tổ chức phát động đợt nhắn tin "Cả nước chúng tay vì người nghèo" qua Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400 với cú pháp: VNN gửi 1409. Hưởng ứng "Ngày quốc tế chống đói nghèo" và "Ngày Vì người nghèo ở Việt Nam" 17/10, với mỗi tin nhắn, chủ thuê bao di động sẽ đóng góp 20.000 đồng vì người nghèo.

M.M - Thùy Vân