Người cao tuổi uống không đủ nước sẽ dẫn đến da khô, miệng đắng, tim đập nhanh, khó ngủ… Đặc biệt, cơ thể thiếu nước còn dẫn đến táo bón, đại tràng… vì vậy người cao tuổi nên uống mỗi ngày 3-5 ly nước lớn.

Đây là chia sẻ của BS CK1 Nguyễn Thị Ánh Vân trong chuỗi hội thảo “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi” tại các tỉnh thành phố gồm TP. Hạ Long (Quảng Ninh), Thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) và TP.Cần Thơ diễn ra tháng 4/2016.

Chăm sóc sức khỏe hơn 1300 người cao tuổi

Tại chuỗi hội thảo “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi” Vinamilk đã hỗ trợ tư vấn và chăm sóc sức khỏe cho hơn 1.300 người cao tuổi các tỉnh, thu hút sự quan tâm của rất nhiều người cao tuổi.

Ngoài ra, Vinamilk còn tổ chức hoạt động đo loãng xương, tư vấn về các sản phẩm đặc trị chuyên biệt dành cho người cao tuổi, đồng thời mời các Bác sĩ uy tín tham gia tư vấn chăm sóc sức khỏe trong chương trình.

Ngoài tư vấn dinh dưỡng, Vinamilk còn cập nhật thêm cho người tiêu dùng những thông tin mới về luật bảo vệ người tiêu dùng của năm 2016 giúp giúp người tiêu dùng có những lựa chọn đúng đắn khi mua hàng hóa dịch vụ chăm sóc sức khỏe, hiểu được quyền được bồi thường thiệt hại, được khiếu nại tố cáo, được tư vấn hỗ trợ...

Tiếp tục đồng hành cùng chương trình, BSCK1 Nguyễn Thị Ánh Vân đã có những chia sẻ về những nghiên cứu mới nhất cho chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người cao tuổi.

{keywords}

BS Nguyễn Thị Ánh Vân chia sẻ về chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi

Dinh dưỡng nâng chất lượng sống cho người cao tuổi

BS Nguyễn Thị Ánh Vân cho biết, “Người cao tuổi có đặc điểm sinh lý cơ thể như sau: mau quên, khó tập trung, rối loạn giấc ngủ, không nhạy cảm về đói-no-khát, hệ tiêu hóa giảm sút về tần suất, giảm sức nhai… Nguyên nhân do men tiêu hóa giảm, răng yếu, các cơ quan trong hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả, thoái hóa thần kinh, sức đề kháng giảm, chế độ sinh hoạt (ăn uống, làm việc) không hợp lý khi còn trẻ”.

BS Vân nhấn mạnh, “Người cao tuổi thường uống không đủ nước, do trung tâm “báo thiếu nước” trên não hoạt động kém đi nên ít có cảm giác khát nước, dẫn đến da khô, miệng đắng, tim đập nhanh, khó ngủ. Cơ thể thiếu nước dẫn đến đại tràng sẽ tăng tái hấp thu nước cho cơ thể dẫn đến táo bón. Táo bón dẫn đến rặn nhiều và dễ bị bệnh trĩ. Và ít uống nước cũng là một trong những nguyên nhân gây ung thư đại tràng: tích tụ chất cặn bã.

Vì vậy người cao tuổi nên uống mỗi ngày 3-5 ly nước lớn, do người cao tuổi hay quên và mất cảm giác khát nên cần tập thói quen uống nước, tuy nhiên cần hạn chế uống nước ngọt, và không uống nhiều nước vào buổi tối.”

{keywords}

Đo loãng xương cho người cao tuổi tại hội thảo

BS Vân còn chia sẻ thêm, người cao tuổi cần một chế độ dinh dưỡng phong phú và hợp lý để tránh mắc phải bệnh suy dinh dưỡng ở tuổi già sẽ dẫn đến nhiều bệnh khác. Đặc biệt, người cao tuổi cần bổ sung đầy đủ Calci - Vitamin D, hai dưỡng chất đóng vai trò quan trọng trong tạo xương.

Vitamin D tham gia vào nhiều chuyển hóa trong cơ thể, thiếu vitamin D có liên quan đến nhiều bệnh tật: chuyển hóa calci kém, bệnh tự miễn, ung thư, đái tháo đường typ 2, bệnh nhiễm trùng, bệnh tim mạch. Người cao tuổi cũng cần quan tâm đến bệnh loãng xương, là vấn đề sức khỏe cộng đồng rất quan tâm trên toàn thế giới (đau đớn, tàn tật, giảm chất lượng sống và tử vong...).

Loãng xương là một bệnh phổ biến ở người lớn tuổi, xuất hiện ở nữ nhiều hơn nam, là một rối loạn chuyển hóa của hệ xương làm tổn thương sức mạnh của xương đưa đến tăng nguy cơ gãy xương, do mất cân bầng giữa hủy xương và tạo xương.

Để phòng ngừa loãng xương, người cao tuổi cần cung cấp calci, vitamin D theo nhu cầu, tập thể dục thường xuyên, giảm nguy cơ té ngã, giữ cân nặng hợp lý, ngưng hút thuốc, giảm rượu bia. Người cao tuổi cũng nên dùng sữa và các chế phẩm từ sữa như yaourt, sữa chua, phômat. Vì sữa giúp người cao tuổi bù năng lượng, tăng dưỡng chất, dễ tiêu hóa, dễ hấp thu.

{keywords}

Ông Mai Thanh Việt, Giám đốc Marketing ngành hàng sữa bột Vinamilk phát biểu tại hội thảo

{keywords}

Ông Trần Hữu Phương, Giám đốc chi nhánh Vinamilk Cần Thơ, phát biểu tại hội thảo ở Cần Thơ

Tại chương trình, đại diện lãnh đạo của Vinamilk, đại diện Ngành hàng sữa bột đã giới thiệu đến người cao tuổi các thông tin về công ty và các sản phẩm dinh dưỡng đặc biệt cho người cao tuổi.

Như: Vinamilk SurePrevent Mới, với công thức bổ sung dinh dưỡng dễ hấp thu, đầy đủ các vitamin và khoáng chất, đặc biệt phù hợp cho người có vấn đề tim mạch, xương yếu, mệt mỏi và ăn ngủ kém;Vinamilk CanxiPro - sản phẩm bổ sung Canxi và Đạm collagen thủy phân giúp xương chắc, khớp khoẻ, sản phẩm Vinamilk Diecerna -giúp bình ổn đường huyết cho người bệnh tiểu đường và những người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao.

Vinamilk nỗ lực không ngừng nâng cao, ứng dụng những thành tựu khoa học tiên tiến vào sản phẩm Vinamilk SurePrevent Mới, với công thức bổ sung dinh dưỡng dễ hấp thu, đầy đủ các vitamin và khoáng chất, đặc biệt phù hợp cho người có vấn đề tim mạch, xương yếu, mệt mỏi và ăn ngủ kém.

{keywords}

Tuyết Nhung