Chuột rút, đi tiểu nhiều hay cơn đau nhức mình mẩy là những nguyên nhân thường gặp khiến cứ 4 phụ nữ mang thai thì đến 3 người không có được giấc ngủ ngon, đặc biệt từ 3 tháng giữa đến cuối thai kỳ.

{keywords}

3 trong 4 phụ nữ mang thai sẽ gặp vấn đề về giấc ngủ tại một số thời điểm trong thai kỳ.

Những “kẻ gây rối’ thường gặp

Đi tiểu nhiều

Tình trạng này thường xảy ra vào 3 tháng đầu và cuối thai kỳ. Nguyên nhân chủ yếu là do sự gia tăng của nồng độ estrogen trong cơ thể. Thêm vào đó, thận phải lọc máu nhiều hơn 50% so với bình thường - có nghĩa là lượng nước tiểu thải ra sẽ nhiều hơn (về cơ bản, người mẹ đang đi tiểu cho cả hai).

Ở 3 tháng cuối thai kỳ, tử cung phát triển quá to chèn lên bàng quang, khiến chị em có nhu cầu đi tiểu nhiều hơn.

Nên làm gì? Vẫn uống nhiều nước trong suốt cả ngày nhưng cắt giảm trong 2 giờ trước khi đi ngủ. Để đèn trong phòng tắm để đề phòng trường hợp có nhu cầu đi vệ sinh vào buổi tối.

Đau nhức toàn thân

{keywords}

Những cơn đau nhức, khó chịu toàn thân gây ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Những cơn đau nhức, khó chịu toàn thân thường hành hạ người mẹ trong suốt cả thời gian mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng giữa và cuối thai kỳ. Sự phát triển của em bé trong bụng và những thay đổi về nồng độ hormone cùng kết hợp làm suy yếu cơ bắp và dây chằng của người mẹ, khiến nhiều người cảm thấy đau nhức và rã rời.

Nên làm gì? Nằm nghiêng bên trái khi ngủ là tư thế phù hợp nhất, tạo điều kiện cho lưu thông máu dễ dàng đồng thời vẫn đảm bảo an toàn cho thai nhi. Tuy nhiên với những người không quen nằm nghiêng bên trái, tư thế này có thể gây khó ngủ.

{keywords}

Trong những trường hợp này, đừng quên những chiếc gối. Kê gối giữa hai đầu gối và sau lưng hoặc bất cứ vị trí nào khiến mẹ bầu cảm thấy thoải mái nhất, sẽ giúp đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

Chuột rút chân

Phụ nữ mang bầu thường gặp phải tình trạng này vào nửa sau của thai kỳ. Nguyên nhân dẫn tới chuột rút chân có thể là do sự dồn nén mạch máu ở chân và trọng lượng cơ thể người mẹ tăng lên khi mang bầu. Tình trạng chuột rút ở chân thường xảy ra vào ban đêm.

Nên làm gì? Theo lý thuyết, chuột rút ở chân xảy ra khi thiếu hụt canxi và magie. Vì vậy ăn uống chính là nguồn cung cấp hai loại khoáng chất này có thể làm giảm được tình trạng chuột rút ở chân. Khi chưa có ý kiến của bác sĩ, mẹ bầu không được tự ý uống bất cứ loại thuốc bổ sung nào. Ngoài ra nên uống nhiều nước và duỗi chân thường xuyên.

Chuyên gia “mách nước’ mẹ bầu

{keywords}

Ăn nhẹ trước khi đi ngủ để tránh tình trạng đói vào ban đêm có thể gây mất ngủ.

Sau đây là một số lời khuyên mà chị em có thể áp dụng để xây dựng một thói quen ngủ tốt:

- Tránh tiêu thụ các loại đồ ăn, thức uống có chứa caffeine.

- Uống 8 ly nước (hoặc chất lỏng khác) mỗi ngày nhưng giảm từ từ vào ban đêm.

- Tập thể dục nhẹ nhàng hàng ngày nhưng không nên tập vào gần giờ đi ngủ.

- Ăn nhẹ trước khi đi ngủ để ngăn chặn tình trạng đói vào ban đêm gây khó ngủ. Đồ ăn nhẹ nên chứa protein và carbohydrate phức tạp hoặc có thể thử một ly sữa ấm.

- Hãy thử một số kỹ thuật thư giãn như hít thở sâu, thiền, yoga. Và trên thực tế, đếm cừu cũng là một cách giúp chị em nhanh chóng đi vào giấc ngủ.

- Khám thai định kỳ cũng là một cách hiệu quả để giúp phụ nữ mang thai vượt qua tình trạng khó ngủ. Bác sĩ sẽ tư vấn về chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý giúp chị em dễ ngủ hơn. Với những người bị mất ngủ kéo dài, một số xét nghiệm cần thiết có thể được thực hiện để phát hiện nguyên nhân chính xác, từ đó có hướng điều trị phù hợp.

{keywords}

Khám thai định kỳ tại Bệnh viện Thu Cúc bạn sẽ được thăm khám bởi các bác sĩ giỏi chuyên môn có nhiều năm kinh nghiệm

Nhằm tạo điều kiện cho các chị em kiểm tra và thăm khám định kỳ trong quá trình mang thai, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc dành tặng chương trình ưu đãi đặc biệt khi mua gói khám thai "Mẹ tròn con vuông".

Chỉ với 4.515.000 (giá gốc 6.020.000 đồng) mẹ bầu sẽ được thăm khám, siêu âm, xét nghiệm đầy đủ; chăm sóc chu đáo suốt 9 tháng 10 ngày (chương trình áp dụng từ 10/4 - 30/04/2016).

Bệnh viện Thu Cúc được đánh giá là một trong những địa chỉ chăm sóc sức khỏe sinh sản uy tín tại Hà Nội, Đơn vị Sản phụ khoa - bệnh viện Thu Cúc được đầu tư mạnh về cơ sở vật chất, hệ thống phòng khám, phòng bệnh được thiết kế hợp lý, tiện nghi, tạo tâm lý thoải mái cho mẹ bầu.

Đặc biệt, phải kể tới đội ngũ các y bác sĩ của bệnh viện đều được đào tạo bài bản, tận tình trong chăm sóc, cung cấp mọi thông tin khoa học giúp các mẹ bầu bảo vệ và chăm sóc bé từ trong bụng.

Thông tin liên hệ

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc

Địa chỉ: 286 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội

Email: contact@thucuchospital.vn

Đặt khám: 1900 558896

Hotline: 0904 97 0909

Minh Tuấn