Bạn có thể hạn chế tình trạng lạm chi sau 5 ngày Tết nếu "quán triệt" tư tưởng tiết kiệm nhờ thực hành một số mẹo sau:

Tận dụng đồ ăn lưu trữ từ trong Tết

– Biết cách làm ngon các thực phẩm dùng trong Tết cũng là cách tiết kiệm chi tiêu hiệu quả: Đối với bánh chưng, bánh giày bạn chỉ cần cho vào lò vi song từ 1-2 phút là có ngay một chiếc bánh nóng hôi hổi như vừa mới nấu, chuối chín thường là loại trái cây phổ biến của rất nhiều gia đình để cúng bàn thờ tổ tiên, thay vì ăn tươi như bình thường, bạn có thể cho vào lò vi sóng nướng nhẹ hoặc thái lát, phơi khô rim lên với đường cũng rất lạ miệng.

– Khéo léo chế biến những thực phẩm còn lại sau Tết thành những món ăn lạ miệng, hấp dẫn để kích thích khẩu vị các thành viên trong gia đình và tiết kiệm chi phí đi chợ sau Tết. Ví dụ: Bạn có thể dùng chả giò, xúc xích thái hạt lựu làm cơm chiên thập cẩm, dùng cải muối trộn nước mắm gừng thay cho món xào...

– Riêng bánh, kẹo, mứt,… bạn nên cho vào từng hộp, bì nhỏ và để dùng dần sau này, nó sẽ giúp tiết kiệm chi phí mua quà vặt cho các bé sau này.

{keywords}

Không phung phí dù là đồng tiền lẻ

- Không có thời điểm nào trong năm mà nhà bạn lại có nhiều tiền lẻ như dịp Tết, đừng bao giờ coi thường những đồng tiền lẻ. Ngay sau Tết hãy sắm ngay một con heo đất và vận động tất cả các thành viên trong gia đình bỏ vào đó những đồng tiền lẻ có được và duy trì thói quen này trong cả năm.

- Đối với những đồng tiền còn mới, thay vì tiêu chúng bạn hãy cất giữ lại và nếu có thể hãy đổi những đồng tiền cũ lấy tiền mới, với phương châm có ít, tiêu ít, chắc chắn bạn sẽ tiết kiệm được thêm một khoản kha khá nữa.

Hạn chế chi tiêu ra bên ngoài gia đình

- Ăn ở nhà thường xuyên hơn: Sau Tết, giá cả các loại thực phẩm leo thang chóng mặt, chính vì thế nếu bạn thường xuyên ăn ngoài sẽ bị chặt, chém không thương. Ăn ở nhà đáp ứng đủ các tiêu chí của bạn: Ngon, bổ, rẻ vì thế mà tiết kiệm.

- Không tham đồ rẻ, hàng giảm giá sau Tết: Việc mua hàng hóa số lượng nhiều thường rẻ hơn, lại hay được khuyến mãi, đặc biệt sau Tết hầu hết các loại hàng hóa thường được sale off nhiệt tình để nhập hàng mới. Tuy nhiên, nếu không tỉnh táo bạn sẽ sập bẫy của người bán hàng và tiền cứ thế mà bay đi.

{keywords}

Chi tiêu hợp lý, cả năm rủng rỉnh

Mỗi dịp đầu năm là thời điểm thích hợp để bạn bắt đầu thực hiện các kế hoạch, dự định cho cả năm. Năm nay, hãy đặt mục tiêu tiết kiệm lên hàng đầu với những mẹo nhỏ sau đây:

- Đừng mang quá nhiều tiền: Càng thấy ít tiền trong ví, bạn sẽ càng cố gắng không đụng đến chúng.

- Đọ giá trước khi mua: Những đồng tiền cực khổ kiếm được, tất nhiên bạn phải tiêu chúng sao cho xứng đáng nhất. Dù khi mua quần áo, đồ gia dụng, hay nhu yếu phẩm… hãy tìm những nơi có giá tốt nhất.

- Đừng mua sắm để… giải sầu: Liệu pháp mua sắm giải sầu có thể rất hiệu nghiệm giúp bạn vui vẻ hơn, tuy nhiên nó cũng rất dễ trở thành thảm họa nếu bạn không điều khiển được bản thân và cân đối được tài chính của mình.

– Nên lên danh sách cụ thể những thứ cần mua và cân nhắc xem thử mình có thật sự cần mua món đồ này không.

– Bỏ thói quen sử dụng hàng hiệu, nghiện mua sắm, đi spa để làm đẹp, đi bar để giải trí,…. Thay vào đó, hãy biến nhà mình thành một spa. Bạn hoàn toàn có thể tự chăm sóc da mặt tại nhà bằng dưa leo, cà chua …

- Gia tăng những bữa cơm nhà: Việc ăn uống bên ngoài luôn tốn kém gấp 2, gấp 3 lần so với ăn ở nhà, đồng thời chất lượng và tính an toàn của thực phẩm cũng không đảm bảo. Chính vì vậy, thay vì ăn uống bên ngoài, bạn hãy biết cách thể hiện sự khéo léo của mình trong việc chế biến nên những món ăn vừa đủ chất, vừa lạ miệng, vừa thơm ngon, hấp dẫn, vừa tiết kiệm chi phí cho cả gia đình cùng thưởng thức nhé.

– Cân nhắc khi chọn mua thực phẩm:  Đừng nên mua những thực phẩm quá đắt tiền, hãy chọn mua những thực phẩm với giá cả phù hợp nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cả gia đình nhé. Đặc biệt bạn nên mua thực phẩm với số lượng vừa phải, tránh mua quá nhiều một lần sẽ dẫn đến tình trạng bạn sử dụng không hết, chúng bị hư hỏng và bạn đã lãng phí một khoản đáng kể rồi.

– Hạn chế đối với những thực phẩm không thật cần thiết: rượu, bia, cà phê, thuốc lá, nước ngọt cá gas, đồ ăn vặt,….

– Lựa chọn cho mình những sản phẩm có khả năng tiết kiệm điện đang rất phổ biến trên thị trường;

– Tắt ngay các thiết bị nếu bạn không có nhu cầu sử dụng;

– Tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên;

– Chỉ sử dụng máy điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết và chỉ để ở chế độ 25° trở lên. Dùng quạt để thay thế điều hòa nhiệt độ khi thời tiết không quá nóng.

Quy tắc tiết kiệm đầu tiên: Tiêu ít hơn số tiền kiếm được

Chi tiêu ít đi không có nghĩa là bạn phải cắt giảm hết nhu cầu cá nhân.

Đầu tiên, hãy có cái nhìn tổng quan vào hóa đơn hàng tháng.Tự hỏi bản thân mình xem liệu bạn có thực sự cần tất cả những dịch vụ đó? Đang song song sử dụng điện thoại di động và cố định? Đăng ký truyền hình cáp trong khi chỉ xem những kênh phổ thông? Sau đó, bạn nên tự quyết định dừng hợp đồng với loại hình dịch vụ mà bản thân không có nhu cầu.

Thứ 2, theo dõi các khoản chi tiêu của bạn. Giữ một cuốn sổ trong túi và ghi ra mọi khoản chitiêu mà bạn có. Quá trình đơn giản này sẽ làm bạn suy nghĩ kỹ về những yếu tố không cần thiết. Hãy tự hỏi mình những chi phí này có thực sự mang lại niềm vui, phù hợp với nhu cầu bản thân chưa? Nó sẽ mang lại cái nhìn sâu sắc hơn và giúp bạn đánh giá được đâu là khoản tiền bị lãng phí.

Thứ 3, xem xét lại các thói quen, kiểm tra lại những việc bạn làm mỗi ngày mà tốn kém. Dưới đây là một số điều bạn nên điều chỉnh. Bạn có đến quán cà phê nào đó mỗi ngày không? Tại sao không tự pha chế ở nhà? Bạn có thường xuyên đi ăn ở bên ngoài không?

Thứ 4, tìm kiếm một ngân hàng tốt hơn. Phần lớn các ngân hàng chưa đối xử thực sự tốt với khách hàng của họ. Phí sử dụng ATM, lãi suất thấu chi cao, lãi suất được hưởng trên tài khoản tiết kiêm nhỏ.... Hãy chuyển tài khoản của bạn đến nơi có chất lượng tốt hơn, với dịch vụ khiến khách hàng hài lòng.

Cuối cùng, cải thiện một vài vấn đề xung quanh ngôi nhà của bạn. Thay thế bóng đèn đang sửdụng sang loại tiết kiệm điện và có công suất phù hợp hơn, mở cửa cho căn nhà thoáng đãng thay vì sử dụng máy điều hòa, chú ý hơn với bình nóng lạnh.... Chiến thuật này sẽ giúp bạn cắt giảm đáng kể hóa đơn năng lượng của mình.

Theo Giadinh.net