Nhìn xấp tiền 500 nghìn trên tay chồng, nghe lời anh nói với mẹ: “Vợ chồng con biếu mẹ 50 triệu tiêu Tết” mà tôi choáng váng không tin nổi vào tai mình.

Tôi vừa mới cưới chồng được 5 năm, có với nhau hai đứa con trai, một đứa 4 tuổi, một đứa gần lên 2. Tôi và anh ấy khác quê, chồng tôi ở Thanh Hóa còn tôi ở Bắc Giang.

Chồng tôi hiện đang đi thầu xây dựng còn tôi kinh doanh ngoài, thu nhập hai vợ chồng mỗi tháng rơi vào khoảng 25 triệu. Chúng tôi cũng vừa tích góp mua được một căn chung cư giá rẻ gần 1 tỷ. Nói là tích góp mua nhưng nhà ngoại tôi, bố mẹ, anh chị cho hơn 300 triệu còn ông bà nội mang tiếng có lương, thu nhập cao lại không còn phải nuôi ai nữa mà cho có 100 triệu.

{keywords} 

Nghĩ là ông bà tích góp để dưỡng tuổi già, với cả nghĩ đến sĩ diện của chồng nên tôi chẳng bao giờ thắc mắc, càu nhàu gì với chồng. Chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như không có việc xảy ra vào tối hôm qua, khi cả gia đình chúng tôi về quê chồng ăn Tết.

Năm nay chồng tôi được nghỉ từ 27 Tết, tôi muốn mua sắm vài thứ cho nhà mới đã nên 28 chúng tôi mới mua vé về quê. Nhìn hai đứa nhỏ háo hức được về quê chơi với ông bà, nghĩ đến cảnh các con được khám phá không gian rộng lớn ở quê mà lòng tôi rộn ràng như trẻ lại.

Tối ngày 28, khi cả gia đình đã ăn cơm xong, bố chồng tôi gọi cả gia đình ra ngoài uống nước nói chuyện. Sau khi anh trai báo năm nay không kiếm được, lại nợ nần nhà mới xây không có tiền biếu bố mẹ, chồng tôi đột nhiên chạy vào nhà cầm xấp tiền trên tay ra rồi hồ hởi tuyên bố “Năm nay vợ chồng con biếu bố mẹ dăm chục tiêu Tết”.

Trời ơi, nghe chồng nói mà tôi choáng váng không tin nổi vào tai mình, tim đập thình thịch, chân tay rụng rời, chẳng thể thốt lên lời. 50 triệu chứ có ít đâu, 50 triệu bằng cả 3 tháng tôi chầy chật không ăn không mặc, chạy đi giao hàng từ sáng sớm đến tối đêm mặc mưa rét. Vậy mà chồng tôi thản nhiên cầm tiền rồi tuyên bố như không mà chẳng nói trước với tôi một lời nào. Có mặt bố mẹ chồng, gia đình anh trai chồng ở đó, tôi rơi vào thế bí chẳng thể nói được một lời nào cản chồng.

Mẹ chồng tôi dù khéo léo đùn đẩy không lấy nhưng tôi biết, tất cả chỉ là hình thức, sau đó bà đã nhanh chóng cầm lấy rồi đi vào phòng cho ngay vào két sắt. Tôi đờ đẫn nhìn theo mẹ chồng không kịp trở tay.

Vậy mà mấy tháng qua, vì mua nhà mới, vì nuôi hai đứa con nhỏ mà tôi ăn không dám ăn, mặc không dám mặc. Tiền tiêu Tết tôi phải chi li, tính toán từng thứ nhỏ. Tiền thuê xe về quê không dám mạnh tay chi mà phải canh gần 2 tiếng đồng hồ mới đặt được vé xe cho 4 người về. Vậy mà chồng tôi thản nhiên cầm cả mấy chục triệu biếu bố mẹ như không.

Tôi cũng chẳng tính toán thiệt hơn hay ki bo gì với gia đình nhà chồng nhưng, nếu như chúng tôi kiếm được nhiều, sống thoải mái thì đã đành. Đằng này hai vợ chồng thu nhập chưa đến 30 triệu, tiền vay ngân hàng còn hơn 100 triệu chưa trả hết, tiền nuôi hai đứa con ngót nghét chục triệu mỗi tháng, chưa kể tiền chi tiêu của cả nhà, tiền thuê giúp việc...

Trước khi về Tết, rõ ràng chồng tôi bảo năm nay chỉ được thưởng 10 triệu, còn 50 triệu đó là tiền anh ấy làm thêm cả năm. Tôi đã bảo sẽ góp lại để trả hết nợ ngân hàng, vậy mà chỉ vì sĩ diện với bố mẹ mà anh ấy biếu hết. Trong khi nhà vợ đáng nhẽ ra làm rể cũng phải có quà cáp hay chút gì đó biếu bố mẹ vợ đầu năm thì đến một cuộc điện, chồng tôi còn chưa gọi. Thử hỏi, có ai làm rể mà như thế không?

Đã thế tôi sẽ rút luôn chục triệu biếu bố mẹ đẻ rồi ra Tết không có gì ăn tiêu thì tự về mà xin lại ông bà nội. Chẳng biết rồi tôi có hối hận không nhưng mà cái gì cũng phải công bằng, đằng này chồng tôi làm mà không hề bàn bạc trước với tôi câu nào thì không thể chấp nhận được. Không biết mọi người có ai rơi vào hoàn cảnh giống tôi không? Hãy cho tôi vài lời khuyên lúc này để tôi có thể trấn tĩnh lại.

(Theo Gia đình & Xã hội)