Trong khi nhà nhà sum họp, quây quần, trên công trường xây dựng cầu Phước Khánh và cầu cạn qua huyện Cần Giờ, hàng trăm người lao động vẫn miệt mài làm ngày, làm đêm để dự án kịp tiến độ, sớm đưa công trình vào sử dụng.

Tất cả vì công trình

Gói thầu J3 của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành gồm cầu dây văng Phước Khánh và cầu cạn qua huyện Cần Giờ (TP.HCM) và huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Dự án do liên danh SUMITOMO (Nhật Bản) - Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 4 (CIENCO4) thi công.

{keywords}
Để đảm bảo tiến độ gói thầu J3 hàng trăm kỹ sư, công nhân của liên danh SUMITOMO - CIENCO4 đã ở lại công trường thi công dịp Tết.

Anh Nguyễn Hồng Quân, ở Thanh Chương (Nghệ An) cho biết, năm trước anh đã được công ty cho về nghỉ Tết, nên năm nay anh xung phong ở lại làm Tết, thay cho anh em khác về với gia đình.

“Gọi điện về con cứ hỏi bố khi nào về Tết, nghe giọng con muốn rớt nước mắt. Nhưng để công trình hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng, để người dân sớm được đi lại trên con đường mới, nên mình tình nguyện ở lại làm cùng anh em công nhân, hẹn vợ con và gia đình Tết năm sau”, anh Quân nói.

Theo anh Quân, dù không có vợ con, người thân bên cạnh, nhưng Tết công trường cũng rất vui. Lãnh đạo công ty thừng xuyên xuống thăm hỏi, động viên, tổ chức Tết ngay tại công trường cho anh em.

Ông Nguyễn Phương Vinh, Giám đốc Ban điều hành CIENCO4 , kiêm Phó giám đốc Ban điều hành liên doanh nhà thầu cho biết: Do tiến độ của dự án chỉ 42 tháng, để hoàn thành đúng kỳ hạn, liên doanh vẫn phải đảm bảo thi công cả dịp Tết. Do tính chất phức tạp của dự án nên trong ban điều hành có cả người Nhật - Việt - Philippine cùng điều hành dự án. Năm nay trên công trường xây dựng cầu Phước Khánh và cầu cạn qua huyện Cần Giờ, nhà thầu luôn duy trì hơn 100 công nhân, kỹ sư làm việc 3 ca liên tục.

Để động viên khích lệ anh em công nhân ở lại thi công dịp Tết, nhà thầu tổ chức lễ tất niên cho người lao động ngay trên công trường. Đồng thời, những người ở lại làm Tết được hưởng lương bằng 300% so với ngày thường. “Với CIENCO4 , việc đảm bảo thi công công trình xuyên Tết đã thành truyền thống nhiều năm qua. Vì vậy, cùng với số công nhân làm xuyên Tết, công ty cũng tổ chức cho anh em công nhân thay phiên nhau nghỉ về với gia đình”, ông Vinh nói.

Theo ông Vinh, không đảm bảo tiến độ dự án như kế hoạch có thể ảnh hưởng đến uy tiến nhà thầu, các vấn đề về tài chính theo hợp đồng. Đặc biệt, liên doanh SUMITOMO - CIENCO4 luôn gắn thương hiệu với tiến độ, chất lượng nên càng cần đảm bảo.

Không quản gian nan

Ông Sawata, Giám đốc liên danh SUMITOMO - CIENCO4 dự án gói thầu J3 Bến Lức - Long Thành cho biết, công trình có nhiều hạng mục thi công phức tạp. Như thi công đường găng cầu, với nhiều công nghệ thi công phức tạp, cọc sử dụng vòng vây cọc ống thép D 1.500, trụ tháp cao 135m tĩnh không, đảm bảo thuyền cao 55m có thể qua gầm cầu.

{keywords}
Gói Thầu J3 là gói thầu lớn nhất của CIENCO4 từ trước tới nay.

Liên danh SUMITOMO - CIENCO4 luôn quyết tâm hoàn thành và hoàn thành vượt tiến độ các dự án. Không bao giờ để xảy ra vấn đề ảnh chậm tiến độ do nguyên nhân chủ quan của nhà thầu. Để làm được điều đó, nhà thầu luôn lên kế hoạch chi tiết, lường trước tối đa các nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ.

Ông Nguyễn Phương Vinh cho biết, gói thầu J3 của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành là gói thầu lớn nhất CIENCO4 từng thực hiện. Cùng với đó, công nghệ thi công cầu thuộc loại hiện đại nhất ở Việt Nam hiện nay. Cầu chính của dự án là cầu dây văng Phước Khánh, dây là một trong những điểm nhấn của cả dự án Bến Lức - Long Thành, với 2 trụ tháp cao 140m.

Theo ông Vinh, do tính chất phức tạp về kỹ thuật của dự án, việc đảm bảo tiến độ thi công đòi hỏi đội ngũ cán bô điều hành dự án phải có năng lực, xây dựng được các kê hoạch cụ thể và chi tiết từng hạng mục công việc. Có biện pháp quản lý tiến độ chất lượng và đặc biệt quản lý an toàn trong quá trình thi công. “Chúng tôi quyết tâm hoàn thành dự án theo đúng 3 tiêu chí: An toàn, chất lượng và tiến độ”, ông Vinh nói.

Gói thầu J3 của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành dài hơn 3,1km, gồm cầu dây văng Phước Khánh và cầu cạn qua huyện Cần Giờ và huyện Nhơn Trạch, vầu rộng 21,75m. Tốc độ thiết kế với phương tiện giai đoạn 1 là 80km/h, giai đoạn hoàn chỉnh là 100km/h. Tổng giá trị gói thầu hơn 3.500 tỷ đồng, từ vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng của Việt Nam. Thời gian thi công gói thầu 42 tháng.

Tấn Tài