Quần áo, bỉm sữa, giày dép... từng ấy vẫn chưa đủ đảm bảo cho bé về quê ăn Tết thoải mái và tiện nghi nhất.

Với người lớn, việc di chuyển về quê ăn Tết sẽ đơn giản và gọn nhẹ, đôi khi chỉ cần một túi xách với vài ba bộ quần áo là ổn, nhưng với trẻ nhỏ, mỗi chuyến đi là một hành trình mà nếu không chuẩn bị đầy đủ những đồ dùng cần thiết, bé sẽ không có đủ đồ để dùng.

Đặc biệt là khi về quê ăn Tết, đó là một kì nghỉ khá dài nên việc chuẩn bị đồ cho trẻ trước khi về quê là điều cực kì quan trọng. Không chỉ có quần áo, bố mẹ cần chuẩn bị cho trẻ cả những đồ dùng thiết yếu khi đi xa như thuốc men, dụng cụ ăn uống (với những trẻ đang ở độ tuổi ăn dặm), thậm chí là cả đồ chơi cho con...

Cùng tham khảo những việc và đồ dùng cần chuẩn bị để cả gia đình về quê ăn Tết vui vẻ, an toàn và khỏe mạnh nhé:

{keywords}
Cho trẻ về quê ăn Tết bằng xe máy vừa không an toàn, vừa dễ khiến trẻ bị ốm sau quá trình đi lại

.1. Lựa chọn phương tiện đi lại thích hợp

Dựa vào khoảng cách cần di chuyển từ thành phố về quê, các bố mẹ cần lựa chọn phương tiện về quê an toàn và thuận tiện cho bé cùng cả gia đình. Nếu gia đình có phương tiện cá nhân riêng như ô tô thì việc đi lại sẽ thuận tiện hơn nhiều. Còn lại, những gia đình phải di chuyển bằng phương tiện công cộng, cách tốt nhất là nên đặt vé tàu xe trước ngày về khá xa để chọn được chỗ thuận lợi nhất cho trẻ.

Với khoảng cách trên 200km - 500km, đi tàu là lựa chọn thuận tiện nhất vì không gian trên tàu đủ rộng để trẻ có thể chơi đùa trên suốt hành trình di chuyển dài. Nếu khoảng cách xa hơn nữa, để tiết kiệm thời gian và tránh cho trẻ rơi vào tình trạng mệt mỏi trên một chuyến đi dài, nên chọn phương tiện di chuyển bằng máy bay.

Dù là quãng đường gần thì cũng không nên cho trẻ về quê ăn Tết bằng xe máy. Đặc biệt với trẻ em miền Bắc, thời tiết mùa này gió rét, có thể có mưa. Di chuyển bằng xe máy vừa không an toàn, vừa dễ khiến trẻ bị ốm sau quá trình đi lại.

2. Chuẩn bị quần áo, giày dép

Đây là một trong những khâu chuẩn bị quan trọng nhất mà hẳn bố mẹ nào cũng chú ý. Tuy nhiên, chuẩn bị quần áo thế nào cho hợp lý để không phải mang quá nhiều mà vẫn thoải mái quần áo mặc cho con thì không phải phụ huynh nào cũng biết.

Có một gợi ý là bố mẹ nên xem trước dự báo thời tiết ở địa phương trong những ngày Tết để có phương án chuẩn bị phù hợp nhất. Nếu trời lạnh, ưu tiên các loại quần áo ấm và dày, tất nhiên, vẫn phải dự phòng những bộ đồ thoáng, mỏng phòng khi thời tiết ấm hơn. Và nên chuẩn bị nhiều quần áo vì khi về quê, trẻ sẽ chạy nhảy, nô đùa rất dễ bị lấm bẩn.

{keywords}
Đối với những gia đình quê xa, đi tàu là lựa chọn thuận tiện nhất.

Ngoài ra, bố mẹ nên chuẩn bị từ 2-3 đôi giày dép để trẻ thay đổi. Chú ý mang theo những đôi giày dép mềm, dễ đi để trẻ vận động được thoải mái.

Với trẻ sơ sinh, các vật dụng cần thiết khác cũng đặc biệt quan trọng như chăn mỏng, bỉm, tã, khăn ướt, yếm, khăn xô... Để việc mang đồ không quá cồng kềnh, với các đồ dùng có thể mua được tại địa phương như bỉm, chỉ cần chuẩn bị 2 - 3 cái khi đi trên tàu xe.

3. Dụng cụ ăn uống

Đối với trẻ trên 2 tuổi, hầu hết trẻ đã ăn được gần như người lớn nên việc chuẩn bị dụng cụ ăn uống khi về quê đón Tết sẽ nhẹ nhàng hơn. Trái lại, với trẻ dưới 2 tuổi, nhất là trẻ đang ở giai đoạn ăn dặm thì việc chuẩn bị dụng cụ ăn uống cũng phải chu đáo không kém gì quần áo.

Trẻ bú mẹ sẽ gần như không cần mang theo đồ dùng ăn uống nào. Còn với trẻ dùng sữa công thức, bình sữa, dụng cụ chia sữa, bình nước nguội là những đồ dùng phải mang theo mọi lúc mọi nơi.

Trẻ đang ở tuổi ăn dặm thì thìa, bát, dụng cụ chế biến đồ ăn dặm như máy xay cầm tay, hộp chia thức ăn... cũng là những dụng cụ thiết yếu cần mang theo. Tùy vào từng bé và điều kiện ở quê mà bố mẹ chuẩn bị các đồ dùng ăn uống cho phù hợp.

4. Thuốc

Về quê ăn Tết là dịp để vui chơi song bạn vẫn không thể lường trước được sức khỏe của con, vì vậy việc mang theo một số loại thuốc cơ bản là điều cực kì cần thiết. Một số loại thuốc và dụng cụ y tế cần thiết mẹ nên chuẩn bị khi đưa con về quê ăn Tết như cặp nhiệt độ, thuốc hạ sốt, nước muối sinh lý, kem chống muỗi, kem chống nắng, bông băng cá nhân, men tiêu hóa, dung dịch xịt mũi...

{keywords}
Một số loại thuốc cơ bản là thứ không thể thiếu trong hành lý đồ về quê ăn Tết.

5. Một số đồ dùng thiết yếu khác

Chẳng hạn như dầu gội, sữa tắm, mũ, nón, kính mát... Ngoài ra một vài món đồ chơi hay quyển sách mà trẻ yêu thích cũng là món đồ cần thiết cho quá trình di chuyển trên tàu xe hoặc khi bé thay đổi không gian sống, giúp bé khuây khỏa, dễ dàng dỗ bé nín khóc.

Thêm vào đó, trước khi lên tàu xe, bố mẹ cũng đừng quên chuẩn bị một vài chiếc túi nilon sạch để đựng đồ cho bé trong quá trình di chuyển. Và một mẹo nhỏ cho các bố mẹ là sắp xếp hành lý vào một túi lớn, còn một túi nhỏ khoác trên người sẽ để các đồ dùng cần thiết khi đi tàu xe như bỉm, sữa, 1 vài cái khăn, 1 - 2 bộ quần áo đề phòng trẻ nôn trớ, đồ ăn nhẹ...

Chúc các bé cùng gia đình có một kỉ nghỉ Tết an toàn và đầy ý nghĩa!

(Theo Afamily.vn)