Anh Hiếu - chủ thung lũng hoa Hồ Tây chia sẻ, vào ngày 28/11, khi nhận thấy lượng khách đổ về đông hơn dự kiến, anh đã nhận ra rằng quyết định miễn phí vé vào của mình là một sai lầm.

"Quyết định miễn phí vé vào cửa là một sai lầm"

Những ngày này, thung lũng hoa Hồ Tây đang phải tạm đóng cửa để phục hồi, chăm sóc lại các luống hoa bị khách giẫm nát, vặt trụi lá. Ngồi trong lán nghỉ chân ở giữa vườn hoa, anh Bùi Mạnh Hiếu, chủ nhân của vườn hoa này vẫn tỏ ra khá lạc quan và khẳng định: "Thất bại lần này không hề làm lung lay ý định miễn phí vé vào mỗi năm 2 lần của tôi".

{keywords}
Anh Hiếu - chủ thung lũng hoa Hồ Tây

Sau khi bình tâm lại, anh Hiếu vẫn tự tin sẽ có thể tổ chức những đợt miễn phí vé vào hiệu quả hơn, mỗi năm 2 lần vào mùa sen nở và dịp cận Tết dương lịch.

Không đổ lỗi cho người khác, bản thân anh Hiếu luôn ở trong tâm thế sẵn sàng thừa nhận khuyết điểm để có thể tự hoàn thiện kinh nghiệm kinh doanh vườn hoa chụp ảnh của mình. Nói về thất bại trong lần đầu tiên miễn phí vé vào, anh Hiếu thẳng thắn: "Khi đã bình tĩnh và ngồi ngẫm lại, tôi không thể phủ nhận là mình đã làm không tốt. Cái này chủ yếu là do tôi nhìn nhận sai tình hình nên không ngờ rằng lượng khách đổ về lại đến mức cao kỷ lục như vậy".

{keywords}
Trục đường chính để đi lại trong khuôn viên thung lũng hoa khá rộng rãi và được chia làm nhiều nhánh nhỏ.

{keywords}
Các luống hoa tại thung lũng hoa Hồ Tây đều được thiết kế cách xa nhau 1m, đảm bảo khách có chỗ đi lại thoáng, rộng nhưng vẫn có thể chụp được những bức ảnh ngút tầm mắt cùng hoa.

{keywords}

{keywords}

{keywords}
Các con đường nhỏ này được thiết kế uốn lượn để khách có thể lựa góc chụp sao cho xung quanh chỗ đứng được che kín bởi các thảm hoa.

Anh Hiếu chia sẻ, vào ngày 28/11, khi nhận thấy lượng khách đổ về đông hơn dự kiến, anh đã nhận ra rằng quyết định miễn phí vé vào của mình là một sai lầm. "Tuy nhiên vì mọi thứ vẫn trong tầm kiểm soát nên tôi không thể thất hứa với khách. Nếu không phải vào ngày 29/11 có tới 7.000 người kéo đến và nhiều người thi nhau giẫm nát hoa thì tôi sẽ vẫn mở cửa cho đến hết ngày 3/12 như dự kiến".

Theo anh Hiếu, tính toán thời gian này miễn phí vé vào cũng là một sai lầm. Lý do là hoa tam giác mạch mới chỉ chớm nụ, thân cây còn thấp và khá mềm, dễ dập nát. Hơn nữa, thời tiết Hà Nội lại mới chuyển lạnh, sắc hoa còn kém. Sau những ngày mưa lớn, đất ở thung lũng rất ẩm ướt, dễ bết dính khiến tình cảnh các luống hoa bị giẫm càng trở nên nghiêm trọng, khó khắc phục hơn.

"Đáng lẽ tôi nên lui lại độ 1 tuần nữa khi đất khô hơn và thời tiết chuyển lạnh, sắc hoa ở đây cũng đẹp hơn, đáp ứng tốt nhu cầu tham quan của khách hàng", anh Hiếu tiếc nuối.

Mong muốn tổ chức festival hoa trên sông nước Hồ Tây

Giải thích về ý muốn tổ chức miễn phí vé vào, anh Hiếu khẳng định, đó không phải là vì mục đích quảng bá hình ảnh. "Không phải tôi quảng cáo đâu. Vì bản thân thung lũng hoa này đã rất nổi tiếng rồi, năm trước, có ngày cao điểm chúng tôi cũng đón tới 3.000 người dù thu vé với giá 80.000 đồng/ lượt".

Theo anh Hiếu, động lực khiến anh muốn làm điều này vì thực lòng mong muốn cho người dân Thủ đô có chỗ vui chơi, thưởng ngoạn cảnh đẹp sau những ngày lao động vất vả. "Mặt khác, tôi cũng đang thử thách khả năng tổ chức của bản thân vì tôi có dự định lớn hơn là sẽ tổ chức một festival hoa trên sông nước Hồ Tây và quanh khu vực thung lũng hoa này với quy mô lớn. Vì thế, những đợt tổ chức miễn vé vào với tôi cũng là cách để học hỏi kinh nghiệm", anh Hiếu chia sẻ. Theo anh tới đây, anh sẽ đầu tư xây dựng nhiều rào chắn bằng gỗ để đảm bảo không xảy ra tình trạng giẫm đạp lên các luống hoa như vừa rồi.

"Xét về quy hoạch, chúng tôi không thể xây dựng các đường đi kiên cố bằng bê tông được vì đây vốn là một hồ sen. Tôi đã bớt lại lối đi rộng 1m giữa các luống hoa, trong mỗi luống lại có những lối đi nhỏ được thiết kế uốn lượn để đảm bảo cho khách có các góc chụp đẹp cùng hoa. Tuy nhiên không ai chịu đứng yên ở đó vì ai cũng muốn chui vào giữa thảm hoa để có được các bức hình lung linh".

Nói về việc kinh doanh thung lũng hoa Hồ Tây, anh Hiếu khẳng định, đến thời điểm hiện tại, nơi đây vẫn chưa hề sinh lãi nếu không muốn nói là hàng năm, anh Hiếu phải bù lỗ một số tiền rất lớn. "Năm đầu tiên, tôi đầu tư 2,5 tỷ đồng vào đây thì lỗ tới hơn 1 tỷ. Năm trước chỉ hòa vốn. Nắm nay đã chi tới 1,5 tỷ đồng, chưa kể chi phí phục hồi lại sau đợt miễn phí. Tôi rất kỳ vọng năm nay sẽ sinh lời nhưng hiện tại cũng chưa biết thế nào".

Theo anh, lý do khiến việc làm ăn của anh không đem lại doanh thu tốt dù số lượng khách đổ về rất đông một phần là do chi phí đầu tư ban đầu quá lớn. Vì thế, dù đã thu giá vé vào cửa cao hơn các nơi khác nhưng vẫn không đảm bảo cân bằng thu chi.

Anh Hiếu cho biết, hiện tại anh đang phải "đánh" các cây hoa tam giác mạch thân cao đang trồng ở khu đất khác cách đó không xa để bổ sung vào những khóm hoa bị khách giẫm nát trong đợt mở cửa miễn phí vừa qua. Dự tính, sau một tuần nữa, nơi đây sẽ bắt đầu mở cửa trở lại cho khách hàng tham quan, chụp ảnh.

"Năm nay tôi mở rộng diện tích trồng hoa lên tới 5ha, trong đó hoa tam giác mạch chiếm tới 2ha, còn lại là túy điệp, xôn đỏ, hoa bướm và một số loại khác. Diện tích ở đây quá rộng là nguyên nhân chính khiến chi phí đầu tư bị đội lên, bao gồm cả hạt giống hoa, nhân công...".

Chia sẻ về cảm nhận liên quan đến ý thức của khách hàng khi tham quan, chụp ảnh miễn phí tại thung lũng hoa Hồ Tây thời gian qua, anh Hiếu tâm sự: "Cũng không phải ai cũng vô ý thức nhưng hình như khi đi theo đám đông, họ đôi khi bắt chước người khác một cách vô thức vậy. Thấy người khác ngắt được hoa thì cũng ngắt theo, thậm chí còn làm vương miện đội đầu rồi khi bị nhân viên nhắc thì nói là "cháu vừa nhặt được của người khác bỏ lại" khiến chúng tôi rất khó xử phạt".

Để trồng được các loại hoa đẹp, mỗi năm chủ nhân của thung lũng hoa Hồ Tây đều phải đầu tư số tiền rất lớn, ước tính khoảng từ 1,5 đến 2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, điều ấy không hề khiến anh Hiếu mất đi lòng tin vào khách hàng. "Tôi nhĩ tới đây khi chúng tôi quy hoạch tốt hơn, có các biện pháp cưỡng chế hiệu quả thì khách hàng sẽ buộc phải nghe theo và tình trạng hỗn loạn như hôm 29/11 vừa rồi sẽ không xảy ra".

Anh Hiếu cũng cho hay, từ hôm đóng cửa tới nay, rất nhiều khách ghé đến xin vào, có người còn nài nỉ chỉ cần vào đó 5 phút để chụp ảnh cùng hoa thôi nhưng anh không đồng ý. "Thung lũng hoa hồ Tây sẽ đóng cửa thêm một tuần nữa để phục hồi và khi nó mở cửa trở lại, tôi hy vọng sẽ có nhiều khách hàng ghé đến đây ủng hộ", anh Hiếu nói thêm.

Theo Trí Thức Trẻ