Theo bác sĩ CK1 sản phụ khoa Nguyễn Thị Song Hà, sốt xuất huyết trong thai kỳ có thể gây sẩy thai, sinh non, thai nhẹ cân, tỷ lệ rất nhỏ mẹ có thể truyền virus sang thai.

Trong thời kỳ mang thai, sức đề kháng của các mẹ sẽ giảm xuống. Vì vậy, các mẹ rất dễ mắc một số bệnh như cúm, Rullela và đặc biệt là bệnh sốt xuất huyết. Các bệnh trên đều có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi và hậu quả nguy hiểm nhất có thể gây sảy thai và tử vong mẹ.

Bác sĩ CK1 sản phụ khoa Nguyễn Thị Song Hà (Nguyên Bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ, hiện đang làm việc tại phòng khám sản phụ khoa Song Hà) sẽ giúp các mẹ bầu nhận biết triệu chứng, nguy cơ và cách phòng bệnh sốt xuất huyết khi mang thai.

Sốt xuất huyết Dengue là gì?

Theo bác sĩ Song Hà, sốt xuất huyết Dengue là bệnh sốt xuất huyết được gây ra do virus Dengue. Virus này có 4 chủng huyết thanh khác nhau là: DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4. Nếu nhiễm với chủng virus nào, thì chỉ có khả năng tạo nên miễn dịch suốt đời với chủng virus đó.

{keywords}
Bác sĩ CK1 sản phụ khoa Nguyễn Thị Song Hà

“Có thể nói Dengue là một bệnh virus lây truyền, do muỗi thường gặp nhất ở người. Trong những năm gần đây, bệnh đã trở thành mối nguy cơ lớn đối với sức khỏe cộng đồng, nhất là đối với các bà mẹ mang thai ở các đô thị trong vùng nhiệt đới”, bác sĩ Song Hà cho biết.

Sốt xuất huyết có thể ảnh hưởng đến thai kỳ do 2 triệu chứng chính là sốt và xuất huyết. Sốt xuất huyết trong thai kỳ thường gặp vào 3 tháng giữa và 3 tháng cuối.

Triệu chứng

Sốt xuất huyết trong thời kì mang thai có những triệu chứng rất giống với cảm cúm. Vì vậy, người bệnh rất dễ nhầm tưởng mình bị cảm cúm. 

Bác sĩ Song Hà đã chỉ ra những triệu chứng của bệnh: “Mẹ bầu bị sốt xuất huyết thường bị đột ngột với sốt cao, mệt mỏi, nhức đầu, đau sau hốc mắt, kèm theo đau họng, buồn nôn, nôn, đau vùng thượng vị và tiêu chảy. Ngoài các triệu trứng viêm hô hấp như trên, người bệnh còn đau họng, viêm long, xuất tiết, đau mỏi cơ xương khớp gần giống như một số bệnh khác”.

Bệnh sốt xuất huyết cho đến nay vẫn chưa có thuốc đặc hiệu để điều trị. Mặt khác, điều trị bệnh cho bà bầu thường rất khó khăn. Thường, bác sĩ rất thận trọng khi sử dụng thuốc vì sợ tác dụng phụ của thuốc đối với thai nhi.

{keywords}
Sốt xuất huyết trong thời kì mang thai có những triệu chứng rất giống với cảm cúm (ảnh minh họa)

Nguy cơ khi mẹ bầu bị sốt xuất huyết

Theo bác sĩ Song Hà, mẹ bầu bị sốt xuất huyết nếu không được điều trị kịp thời sẽ có những nguy cơ sau:

- Nếu mẹ bầu bị sốt xuất huyết, thì cả mẹ và thai nhi đều có thể bị đe dọa đến tính mạng vì bệnh khó điều trị hơn so với người bình thường.

- Sốt xuất huyết trong thai kỳ có thể gây sẩy thai, sinh non, thai nhẹ cân, tỷ lệ rất nhỏ mẹ có thể truyền virus sang thai.

- Các bà bầu có thể xuất huyết dưới da, chảy máu chân răng, chảy máu đường tiêu hoá do tình trạng giảm tiểu cầu. Nếu diễn tiến nặng hơn có thể bị tăng men gan, tràn dịch ổ bụng hay màng phổi, màng tim hoặc sốc giảm thể tích máu, dễ dẫn đến nhau bong non, thai chết lưu trong tử cung hay thậm chí mẹ tử vong.

- Sốt xuất huyết khi mang thai thường khó chẩn đoán hơn người bình thường do tình trạng pha loãng máu lúc mang thai làm che lấp tình trạng cô đặc máu.

“Sốt xuất huyết lúc chuyển dạ có thể băng huyết sau sinh do bệnh làm giảm tiểu cầu, một yếu tố của quá trình đông máu. Nếu bạn chuyển dạ trong khi bị bệnh sốt xuất huyết, nhất là ở ngày thứ 3 và thứ 5 của sốt, thì rất dễ bị băng huyết. Nặng hơn nữa là tình trạng rối loạn đông máu dẫn đến nguy cơ tử vong cho bà bầu và thai”, bác sĩ Song Hà cho hay.

{keywords}
Sốt xuất huyết khi mang thai thường khó chẩn đoán hơn người bình thường (ảnh minh họa)

Cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết khi mang thai

Để tránh tình trạng mắc bệnh sốt xuất huyết khi mang thai, các mẹ hãy phòng tránh bệnh ngay từ những tháng thai kì đầu. Bác sĩ Song Hà đã đưa ra những cách phòng tránh mà mẹ bầu có thể thực hiện như:

- Chủ động phòng ngừa sốt xuất huyết bằng cách dọn dẹp nơi muỗi sinh sôi như phát quan bụi rậm, sắp xếp đồ đạc ngăn nắp, thoáng. Không để ao tù, nước đọng trong chum, thùng,…

- Tránh muỗi đốt bằng cách nằm ngủ hay sinh hoạt trong mùng, màn ở những vùng có mật độ muỗi cao.

- Nên uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả có nhiều vitamin C, không tự ý dùng thuốc hạ sốt khi chưa rõ nguyên nhân.

- Đặc biệt, bà bầu nên đi khám ngay khi có các triệu trứng nghi ngờ như sốt, chảy máu răng, chảy máu cam, xuất huyết dưới da hay đau cơ, đau khớp, đau họng, viêm long, xuất tiết,…Nếu nghi ngờ sốt xuất huyết phải nhập viện để được theo dõi và điều trị.

(Theo Tri thức trẻ)