Sau tuổi 30, cùng với quy luật lão hóa tự nhiên của toàn cơ thể, mắt cũng bắt đầu “già” đi với những biểu hiện rõ rệt như nhìn xa kém hay đau, mỏi, khô mắt... và hàng loạt bệnh mắt âm thầm gây suy giảm thị lực, thậm chí mù lòa.

Mắt “già” đi khi đang trẻ

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện nay trên toàn cầu có hơn 45 triệu người mù và tỉ lệ mù ở những người trên 50 tuổi chiếm đến 80%. Kết quả điều tra quốc gia về các bệnh gây mù có thể phòng tránh được công bố đầu tháng 11 vừa qua cho thấy, số người trên 50 tuổi ở Việt Nam có thị lực kém cả 2 mắt năm 2015 tăng khoảng 500.000 người so với năm 2007.

{keywords}
TS. BS Trần Thị Phương Thu

Đáng lo ngại, hai nguyên nhân hàng đầu khiến suy giảm thị lực tiến triển nhanh thành mù lòa là đục thủy tinh thể và bệnh võng mạc có xu hướng gia tăng. Gần đây, dấu hiệu suy giảm thị lực và bệnh mắt nguy hiểm cũng đã gặp ở độ tuổi trẻ hơn, chỉ khoảng 30-40 khiến mắt “già” nhanh và nguy cơ mù lòa đến sớm hơn.

{keywords}
Biểu hiện của lão hóa mắt thường xuất hiện trước đó hàng chục năm với các triệu chứng dai dẳng, khó chịu

Có rất nhiều nguyên nhân khiến mắt “già sớm”. Theo đánh giá của Viện lão khoa NIA (Mỹ), mắt con người đang ngày càng “già đi trước tuổi” do chức năng thị lực suy giảm sớm và bệnh lý mắt ngày càng trẻ hóa. Trên thực tế, bên cạnh tuổi tác, quá trình lão hóa mắt đang được đẩy nhanh bởi tác động dồn dập của ô nhiễm môi trường; tia cực tím; ánh sáng xanh có hại phát ra từ màn hình máy tính, điện thoại, tivi; các bệnh lý chuyển hóa…

Các yếu tố này liên tục tấn công 2 bộ phận có vai trò đảm bảo thị lực quan trọng nhất của mắt là thủy tinh thể và võng mạc, làm thay đổi thành phần, tỉ lệ protein trong thủy tinh thể và suy yếu lớp tế bào biểu mô sắc tố võng mạc RPE, gây ra bệnh mắt nguy hiểm.

Tuổi càng cao, các yếu tố gây hại tích tụ càng nhiều cộng với sự già đi tự nhiên làm mắt bị thoái hóa nhanh chóng. Nếu không chủ động chăm sóc mắt khi còn trẻ, mắt sẽ “lão hóa” sớm khi bước vào tuổi trung niên và suy giảm thị lực nghiêm trọng khi về già.

Giải pháp mới giúp tăng “tuổi thọ” cho mắt

Tuổi tác là yếu tố không thể thay đổi; ánh nắng mặt trời, khói bụi, ánh sáng xanh… tấn công mắt là những tác động thường ngày khó loại bỏ hoàn toàn. Chính vì vậy, việc chủ động chăm sóc từ bên trong bằng cách cung cấp dưỡng chất chuyên biệt cho mắt để “chặn đứng” từ gốc các nguy cơ cho mắt là quan điểm chăm sóc mắt mới được các nhà nhãn khoa trên thế giới đi sâu nghiên cứu.

Mới đây, phát hiện về Thioredoxin - loại protein phân tử nhỏ có nhiệm vụ giữ cân bằng thành phần và tỉ lệ protein của thủy tinh thể, đồng thời bảo vệ lớp tế bào biểu mô sắc tố võng mạc được cho là bước tiến quan trọng trong việc chăm sóc và bảo vệ mắt. Bởi sự suy giảm Thioredoxin sẽ làm suy yếu lớp tế bào biểu mô sắc tố võng mạc và thay đổi thành phần, tỉ lệ protein của thủy tinh thể, gây ra bệnh mắt.

Các nhà khoa học Mỹ cũng đã tìm ra tinh chất Broccophane thiên nhiên (chiết xuất từ loại bông cải xanh giàu Sulforaphane) có tác dụng tăng cường Thioredoxin hiệu quả, được chứng minh có khả năng bảo vệ mắt trước các tác nhân gây hại và làm chậm quá trình lão hóa bằng các cơ chế: hoạt hóa, chuyển mã thông tin giữa các tế bào; làm chậm quá trình thoái hóa và bảo vệ tế bào thị giác; đồng thời cân bằng thành phần, tỉ lệ các loại protein và trung hòa các chất làm biến đổi cấu trúc protein của thủy tinh thể. Nhờ đó, có tác dụng chăm sóc mắt từ bên trong ưu việt, giúp tăng tuổi thọ cho mắt.

{keywords}
Tinh chất Broccophane thiên nhiên có trong WIT được chứng minh có khả năng ưu việt trong bảo vệ tế bào biểu mô sắc tố võng mạc và thủy tinh thể, giúp tăng tuổi thọ cho mắt

Đại học Y khoa Johns Hopkins (Mỹ) cũng kết luận, Broccophane có khả năng phòng ngừa thoái hóa hoàng điểm và các bệnh về mắt khác từ bên trong, giữ cho mắt luôn khỏe mạnh, tinh anh.

Xem Video cơ chế tác động của tinh chất Broccophane thiên nhiên trong bảo vệ thủy tinh thể và võng mạc:

Để làm chậm quá trình thoái hóa mắt do tuổi tác, mỗi người nên chủ động áp dụng các biện pháp chăm sóc mắt dưới đây:

- Khám mắt định kỳ hằng năm với người trẻ. Riêng với người cao tuổi, cần đi kiểm tra mắt 3-6 tháng/lần và cả các bệnh lý liên quan như cao huyết áp, tiểu đường (vì đây là các bệnh lý có thể gây biến chứng nguy hiểm về mắt)

- Cho mắt nghỉ ngơi thường xuyên, hạn chế tiếp xúc với ánh sáng xanh, khói bụi và các hóa chất độc hại

- Bỏ thuốc lá

- Thường xuyên bổ sung thực phẩm có lợi cho mắt

- Chủ động chăm sóc mắt khi còn trẻ để bảo vệ mắt khi về già

TS. BS Trần Thị Phương Thu

Nguyên Giám đốc BV Mắt TP. HCM

Giám đốc Bệnh viện Mắt kỹ thuật cao Phương Nam