Chương trình Lục Lạc Vàng trao hơn 3.000 con bò cho hơn 1.800 hộ dân nghèo trên khắp cả nước. Trong đó, hơn 2/3 hộ dân thoát nghèo, thoát nghèo bền vững, các hộ dân còn lại vừa được trao tặng bò cũng có những tín hiệu khả quan.

Phận đời cơ cực mưu sinh

Câu chuyện của gia đình anh Trần Văn Phượng và chị Nguyễn Thị Cẩm Nhung ở Ấp 1 Xã Thường Thới Hậu B, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp là một trong những phận đời tưởng chừng không lối thoát bởi đói nghèo và bệnh tật.

{keywords}
Những người nông dân vui mừng bên “chiếc cần câu” mà chương trình LLV trao tặng

Ngày trước, cha của anh Phượng bị ung thư gan không có tiền chạy chữa nên mẹ anh đã bán dần ruộng đất để lo cho cha anh. Nhưng rồi tiền không còn, đất cũng bán gần hết mà cha anh thì cũng không qua khỏi. Cuộc sống của gia đình anh nay lại khó khăn thêm bội phần, bởi lẽ nơi quê nghèo này nếu không có ruộng đất để trồng trọt, cày cấy thì chỉ có con đường đi làm thuê, làm mướn cho người khác.

Đến mùa thu hoạch lúa thì hai vợ chồng anh đi cắt lúa, vác lúa thuê… Vào Mùa nước nổi hai vợ chồng lại đi giăng câu với chiếc xuồng ba lá nhỏ lênh đênh đến tận Tràm Chim. Nhiều lần hai vợ chồng đang giăng câu giữa đêm, gặp gió thổi mạnh, chiếc xuồng ba lá mong manh bị lật úp, may nhờ bà con gần đó cứu giúp.

{keywords}
Từ những cặp bò của chương trình mà nhiều gia đình đã thoát nghèo bền vững

Dù công việc có đôi phần nguy hiểm nhưng anh, chị không thể không đi, vì đó là nguồn kiếm sống duy nhất của cả gia đình vào mùa nước nổi. Mỗi chuyến đi của vợ chồng anh kéo dài 5 đến 6 ngày, cá đem về thường chỉ bán được vài chục ngàn, đủ đong gạo ăn vài bữa.

Gia đình nghèo chỉ biết nương tựa vào anh, nhưng rồi, anh Phượng bị nhiễm viêm gan siêu vi B, tiền đâu chữa trị? Đã từng chứng kiến cái chết của cha, anh rất buồn vì nếu một ngày nào đó anh phát bệnh mà chết sớm, đứa con gái nhỏ của anh sẽ mồ côi…

{keywords}
Lục Lạc Vàng là một chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc

Mở ra con đường thoát nghèo bền vững

Từ khi được chương trình Lục Lạc Vàng hỗ trợ cho cặp bò, cuộc sống của gia đình anh đã “sang trang” mới. Căn nhà nhỏ sập sệ, vá víu trước kia, giờ được thay bằng ngôi nhà mới khang trang hơn. Cặp bò đã sinh một bê con hơn một tháng tuổi, và một bò mẹ có bầu hơn 5 tháng. Từ ngày nhận được cặp bò, anh chị không còn phải đi làm xa nữa, có thời gian chăm sóc cho con, anh chị cũng đầu tư chăn nuôi thêm gà và bồ câu nhờ đó gia đình có thêm thu nhập.

“Chương trình Lục Lạc Vàng tặng cho tui 2 con bò, nó phát triển rất tốt. Tui tính mở rộng chuồng trại lớn hơn, để đón thêm nhiều bê con, tui phải nhân rộng đàn bò này ra”, anh Phương chia sẻ về những dự định của mình khi được chương trình Lục Lạc Vàng trở về thăm.

{keywords}
Niềm vui của những người nông dân khi được mở ra cơ hội thoát nghèo

Những câu chuyện tương tự gia đình anh Phượng giờ đã không còn trở nên xa lạ ở nhiều vùng quê nghèo khó, bởi đến nay, chương trình Lục Lạc Vàng đã trao hơn 3.000 con bò cho hơn 1.800 hộ dân nghèo trên khắp cả nước. Trong đó, có đến hơn 2/3 hộ dân thoát nghèo, thoát nghèo bền vững, các hộ dân còn lại vừa được trao tặng bò cũng có những tín hiệu rất khả quan.

Là đơn vị đồng hành cùng chương trình ngay từ những ngày đầu, nhãn hàng Trà Thảo Mộc Dr.Thanh cũng như Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã góp phần không nhỏ vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, cải thiện an sinh xã hội, giúp các phận đời cơ cực được thoát nghèo bền vững.

{keywords}
Mỗi nơi chương trình đi qua luôn đón nhận sự cổ vũ của đông đảo bà con nhân dân

Từ cặp bò được trao tặng là “chiếc cần câu” hữu ích, những hộ dân nghèo có thêm tiền trang trải nợ nần, lo cho con cái ăn học, cải thiện cuộc sống gia đình, sửa nhà, chữa bệnh… Từ đây họ đã tìm thấy những ánh sáng mới, tin vào cuộc sống và vươn lên thoát nghèo.

An An