Tin vào những lời quảng cáo trị bá bệnh của Nở Ngày Đất, Diệp Hạ Châu (cây chó đẻ), Lược Vàng, Mật Nhân…, rất nhiều bệnh nhân đã bỏ phác đồ điều trị để tự tìm đến những cây được cho là thần dược này rồi rước bệnh vào người.

Điển hình nhất là Cây Nở Ngày Đất, người ta đồn thổi nó chữa dứt khỏi rất nhiều bệnh thời đại như bệnh gút, cao huyết áp, xương khớp, đái tháo đường… Ở TP.HCM chẳng khó gì để tìm mua được loại cây này vì nó được bày bán tràn lan khắp các tuyến đường trong thành phố. Tiện hơn,người mua cũng có thể tìm kiếm thông tin trên mạng, đặt mua và được giao hàng tận nơi.

{keywords}

Nghiên cứu mới đây của Viện Y dược học dân tộc TP.HCM khi thử nghiệm trên chuột nhắt trắng (loại động vật có quá trình chuyển hóa gần giống người) thì hàng loạt chuột đã lăn ra chết khi uống thuốc sắc từ loại cây này. Cụ thể nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm với cây nở ngày đất loại có bông màu trắng, thân và lá màu xanh được bán từ các xe đẩy trên đường phố và các cơ sở buôn bán Đông dược tại thị trường TP.HCM.

Liều nước sắc dân gian thường dùng trên người là 200g/ngày đối với cây tươi và 100g/ngày đối với cây khô. Lúc đầu, nhóm nghiên cứu thử tăng liều gấp 10 lần so với liều thông dụng thì hàng loạt chuột đều chết nhanh chóng. Sau đó, hạ liều thử nghiệm xuống còn gấp 6 liều thông thường thì hàng loạt chuột thí nghiệm xảy ra tình trạng co giật và chết sau 30-45 phút. Kết quả nghiên cứu này cho thấy, cây nở ngày đất có độc tính chứ không phải hoàn toàn vô hại.

Một loại cây khác cũng được thiên hạ đồn thổi tốt cho lá gán là cây Diệp hạ châu (chó đẻ) đã làm cho nhiều người lâm vào cảnh khóc dở, mếu dở. Nhiều người bệnh vì say mê cây chó đẻ nên uống vô tội vạ để rồi lá gan đang bình thường đổ bệnh sau một thời gian được tiếp năng

{keywords}

Đổ xô dùng cây chó đẻ, lắm người tin dược chất của cây thuốc này sẽ giúp mình được nhuận gan mật, nghĩ là có được lá gan, túi mật khỏe mạnh. Họ không hề biết cây diệp hạ châu chỉ dùng tốt cho người bị viêm gan siêu vi B, còn với người bình thường, nó vô cùng nguy hại vì gây tăng tiết mật đột biến.

Cách đây không lâu, chị Mai, 40 tuổi, ở thị xã Long Khánh, qua quá trình uống cây chó đẻ thay nước hằng ngày để được đẹp da thấy đau tức vùng hạ sườn, mệt mỏi, sụt cân, ăn uống kém... khi đến bệnh viện chụp X-Quang bác sỹ chuyên khoa đã chẩn đoán chị bị xơ gan. Căn nguyên là lá gan của chị Mai vì phải làm việc quá công suất, thành ra mất cân bằng, tổn thương, từ đó gây bệnh

Chưa cần nói nhiều đến công dụng thực của các loại thần dược vỉa hè này thì hình ảnh chúng được bày bán mất vệ sinh trên đường cũng đã khiến nhiều người lo ngại. Nhưng phải chăng có bệnh thì vái tứ phương nên người ta cứ mặc nhiên bán, mặc nhiên mua mà chẳng quan tâm xem phải sử dụng như thế nào là đúng cách. Người bán không hề có kiến thức gì về y học vẫn mặc nhiên hướng dẫn qua loa cho người mua mang về sử dụng, và người mua thì cứ vô tư tin tưởng sử dụng.

{keywords}
Phơi thuốc không đảm bảo vệ sinh

Theo bác sỹ Trần Văn Năm- Nguyên phó viện trưởng viện y học dân tộc vẫn chưa có một tài liệu chính thức nghiên cứu về các loại cây này có thể chữa được bá bệnh vì vậy hãy thật sự thật trọng tìm hiểu về các loại cây này ở các nhà thuốc và những chuyên gia bác sỹ có uy tín để có thể nhận được những lời khuyên đúng đắn nhất.

Hãy đón xem chương trình “Cảnh Báo An Toàn Sống”, phát sóng 18h00 trên kênh Today TV ngày 25/11/2015 để tìm hiểu và nghe chuyên gia chia sẽ trực tiếp về thực trạng này.

Tấn Tài