Câu chuyện về cặp đôi chồng Mỹ vợ Đài Loan Jeremy và Winnie tiết kiệm tới 70% thu nhập mỗi tháng để nghỉ hưu sớm và đi du lịch vòng quanh thế giới đã khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Chồng - Jeremy

Jeremy tốt nghiệp đại học, bắt đầu làm công việc thiết kế điện thoại cho hãng Motorola với thời lượng lên tới 8 giờ mỗi ngày trong vòng 4-5 năm. Sở dĩ anh làm việc nhiều như vậy là do gánh lên mình khoản nợ 40.000 đô la và một khoản nợ sinh viên trị giá 35.000 đô. Anh cho biết, nếu thu nhập 1 tháng của anh tăng lên 10 đô thì anh sẽ thêm vào việc trả nợ.

Sau một thời gian cố gắng, anh đã có thể mua được xe hơi và nhà nhưng lại ở xa nơi làm việc. Lúc này, anh nghĩ rằng sẽ chỉ nghỉ hưu khi chạm ngưỡng 65 tuổi. Khi chuyển sang Microsoft, anh lại bán nhà cũ và chuyển đến một ngôi nhà khác cũng xa văn phòng không kém. Anh lại cố gắng làm không ngừng nghỉ vì những khoản nợ cứ tiếp tục dày lên.

Ba năm kể từ ngày nhận công việc mới, người bạn gái thuyết phục anh thực hiện chuyến đi nghỉ dài ngày thực sự đầu tiên tới Philippines. Những ngày đầu tiên anh vẫn lu bu với công việc, nhưng tới tuần thứ ba, những chuyến đi lặn biển và ẩm thực phong phú bắt đầu đặt cho anh câu hỏi làm thế nào để được như thế mỗi ngày.

Quay trở lại công việc, anh bán nhà, bắt đầu thuê chỗ ở gần nơi làm việc hơn và đạp xe tới cơ quan. Cùng với việc cắt giảm chi phí sinh hoạt, anh bắt đầu có tích lũy.

{keywords}

Cặp vợ chồng kiên trì tiết kiệm tới 70% thu nhập để được nghỉ hưu sớm

{keywords}

Jeremy - người đàn ông quyết tìm cách nghỉ hưu sớm để hưởng thụ cuộc sống


Vợ - Winnie

Tại một hội thảo ở Bắc Kinh, anh gặp người vợ tương lai của mình, Winnie, sống ở Đài Loan. Cô cũng làm việc trong ngành kỹ thuật giống như Jeremy với mức thu nhập 32.000 đô mỗi năm nhưng cô đã tiết kiệm 50% lương để đủ tiền cho các chuyến du lịch.

Cặp đôi đã kết hôn 5 năm trước và Winnie đã chuyển tới Mỹ sống cùng Jeremy đồng thời nghỉ việc ở nhà chăm sóc gia đình. Lúc ấy, thu nhập của chồng đã ở mức cao nhất. Họ vẫn tiếp tục tiết kiệm tiền và tối đa hóa thu nhập để có được thành quả đáng ngưỡng mộ. Năm 2013, Jeremy 40 tuổi còn Winnie 38 tuổi đã có đủ tiền để đi du lịch khắp thế giới, sống sung túc suốt đời và lập một trang web viết về cuộc sống đáng mơ ước.

{keywords}

Winnie, sau nhiều năm làm việc ở Đài Loan đã tới đất Mỹ để cùng chồng vun đắp một cuộc sống xa hoa đúng nghĩa

Vậy đâu là cách họ xây dựng một gia đình đáng mơ ước như vậy?

Kiếm tiền nhiều nhất có thể

Nhiệm vụ đầu tiên của họ là kiếm một công việc có thu nhập cao, sẵn sàng nhảy sang chỗ làm mới nếu lương ở đó khá hơn. Bí quyết của cặp đôi để được tăng lương là sự cống hiến hết mình cho công việc và giảm tải chi phí để phục vụ nó, giả sử như rút ngắn thời gian và tiêu hao năng lượng khi đi làm.

Đầu tư nhiều chỗ

Cặp vợ chồng Jeremy – Winnie đã đọc được cách đầu tư trong một cuốn sách điện tử. Và họ đã tìm ra nhiều cách để làm cho đồng tiền nảy nở. Họ mua cổ phiếu, gửi ngân hàng lãi cao…

Lãi ngân hàng thì ở đâu chẳng vậy, cần gì phải cân nhắc? Nhưng không phải, thay vì gửi kỳ hạn 1 năm với lãi suất 14% thì hãy chuyển sang gửi kỳ hạn ngày và cứ thế gia hạn trong đúng 1 năm thì lãi suất tính cho cách thứ hai sẽ vào khoảng 15,024%/năm, cao hơn mức 1 khá nhiều đấy chứ.

Lời khuyên của cặp đôi là con người không thể gấp đôi số tiền của mình mỗi ngày những hãy đầu tư đa dạng thì sẽ có hiệu quả tốt nhất.

{keywords}

Gia đình Jeremy cùng cậu con trai bé nhỏ đang trên đường du lịch vòng quanh thế giới

Tiết kiệm từ trong phong cách sống

Một khi đã đặt mục tiêu tiết kiệm tới 70% thu nhập thì cũng đồng nghĩa với việc các bạn có thể kết thúc sớm thời gian đi làm và hưởng thụ cuộc sống hạnh phúc viên mãn. Tính trung bình một người Mỹ sẽ phải dành tới 80% thu nhập cho nhà ở, đi lại và ăn uống. Vậy trước tiên, hãy tìm cách giảm trừ những thứ này trước.

Sống trong căn nhà nhỏ

Khi còn ở Mexico, vợ chồng Jeremy đã chi tiêu ít hơn 3.000 đô mỗi tháng. Họ có căn nhà 3 phòng ngủ, ra ngoài ăn 2-3 lần mỗi ngày và rủ bạn bè đi uống rượu. Ngoài ra họ còn nuôi thêm người làm vườn, quản gia.

Tuy nhiên, sau đó cặp đôi đã điều chỉnh lại, họ bán nhà và thuê một căn hộ nhỏ hơn ở gần chỗ làm.

Đi làm bằng xe đạp

Vì thuê nhà ở gần chỗ làm nên Jeremy hàng ngày đều đạp xe đi làm và không tốn tới một đồng tiền xăng cho xe ô tô. Anh cũng thỉnh thoảng đi xe buýt và các dịch vụ công cộng khác. Theo anh, làm như vậy vừa khỏe người, vừa làm dày thêm ví tiền của mình.

Nấu ăn tại nhà

Jeremy và Winnie đã chọn căn hộ để thuê không những gần chỗ làm mà còn gần một cửa hàng của nông dân, một siêu thị, thư viện và công viên nữa. Chính vì lẽ đó mà thực phẩm đối với họ lúc nào cũn rẻ và ngon.

Họ tập nấu và sản xuất những món ăn ngon như nhà hàng ngay tại nhà. Jeremy đùa rằng sẽ không trả 50 đô la để ăn vài quả trứng ở nhà hàng trong khi ở nhà anh có thể có tới vài chục quả.

Thêm vào đó, hai vợ chồng còn thỉnh thoảng rủ bạn bè đến nhà ăn uống và giải trí như là một cách để không biến mất khỏi thế giới.

{keywords}

Cặp đôi giờ đây đã có thể tự do hưởng thụ những tháng ngày rong chơi đúng nghĩa 

Chia sẻ trên tạp chí Forbs về hành trình trải nghiệm của mình, cặp vợ chồng Jeremy và Winnie cho hay:

“Chúng tôi là những người bình thường, sống trong những gia đình thu nhập thấp và vay tiền để đi học đại học. Tuy nhiên, cả hai chúng tôi đều thực hiện những điều khác thường khi đi làm, sống trong nhà nhỏ ở phố đi bộ thay vì ở trong nhà lớn ở ngoại ô, đi xe đạp thay vì ô tô và nấu những bữa ăn ngon tại nhà.

Điều này cho phép chúng tôi để dư ra được tới 70% thu nhập mỗi tháng. Chỉ trong 10 năm vợ chồng tôi giờ đây đã có thể gặt hái tiền thặng dư từ những khoản đầu tư trước đó.

Khi bắt đầu được nghỉ hưu thật sự, gia đình tôi đã có tham vọng lớn lao được thăm quan tất cả các nước Mỹ Latin, châu Âu và châu Á chỉ bằng một lần ra đi. Nhưng sau đó chúng tôi nhận ra rằng mình có đến 60 năm cuộc đời để hoàn thành điều đó. Vì vậy, vợ chồng tôi sống chậm, ở lại lâu hơn trên mỗi đất nước và ngâm mình trong văn hóa, ngôn ngữ địa phương. Tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã đặt chân tới 40 quốc gia và vùng lãnh thổ rồi đấy!”

(Theo Forbes / Trí Thức Trẻ)