Bên cạnh tư thế truyền thống, các sản phụ hiện có thêm nhiều tư thế sinh phi truyền thống để lựa chọn như sinh đứng, sinh ngồi, thậm chí … ngồi xổm để sinh con!

Các tư thế sinh con phi truyền thống không còn mới trên thế giới nhưng tại Việt Nam, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế (ĐKQT) Vinmec là bệnh viện đầu tiên và duy nhất trên cả nước cung cấp dịch vụ này. Các tư thế sinh này khiến em bé lọt xuống nhanh hơn do tác động của lực hút trái đất, giúp người mẹ đỡ kiệt sức.

Con lọt lòng nhanh, mẹ đỡ kiệt sức

Sau hai lần làm thụ tinh ống nghiệm, chị Yu Ju Fang (28 tuổi, người Trung Quốc) đã có tin vui. Trong niềm hạnh phúc chờ đợi đứa con đầu lòng chào đời, như bao bà mẹ khác, chị cũng không khỏi băn khoăn với nhiều câu hỏi: Sinh ở đâu? Sinh thế nào cho thuận lợi?

{keywords}

Mô phỏng các tư thế sinh phi truyền thống

Khi tới Bệnh viện ĐKQT Vinmec, chị được chuyên gia sản khoa dày dạn kinh nghiệm Oksana Kharitonchyk (đến từ Belarus) và nữ hộ sinh Bettina Fiebrantz (đến từ Đức) tư vấn về các tư thế sinh phi truyền thống kiểu ngồi, đứng, hoặc ngồi xổm thay vì tư thế sinh truyền thống (nằm ngửa, hai chân mở rộng).

Lý do là vì tư thế sinh truyền thống cũng có một số hạn chế như: Vì mẹ phải nằm ngửa lâu nên sẽ mệt mỏi, hạn chế tuần hoàn nhau thai khiến thai dễ bị suy hơn. Cổ tử cung của người mẹ cũng mở chậm hơn, ngôi xuống kém, thời gian sổ thai lâu hơn.

Các tư thế sinh con phi truyền thống như đứng, ngồi hay ngồi xổm sẽ giúp khắc phục các hạn chế trên. Mẹ có sức rặn sinh bé tốt hơn. Với các tư thế này, em bé được tác động của lực hút trái đất nên lọt xuống nhanh hơn. Mong muốn con mình được chào đời bằng con đường tự nhiên thuận lợi nhất, chị Fang đã nghe tư vấn và lựa chọn tư thế sinh ngồi tại Vinmec.

Với tư thế sinh này của vợ, anh Charles - chồng chị Yu Ju Fang luôn được ngồi phía sau, trở thành chỗ dựa tinh thần cũng như điểm tựa để chị rặn sinh dễ hơn. Sau 30 phút, anh chị vui mừng chào đón một bé gái thiên thần nặng 2,7kg khỏe mạnh. Không mất nhiều sức cho cuộc chuyển dạ, chị Fang đã có thể ôm bé, ngắm nhìn khuôn mặt con, cho bé da kề da và bú mẹ ngay chỉ vài phút chào đời chứ không cần phải mất nhiều thời gian nghỉ ngơi như bình thường.

Phù hợp với mọi phụ nữ

Chị Nguyễn Bích Hạnh - Điều dưỡng trưởng khoa Sản phụ khoa Vinmec cho biết: “So với trẻ sinh mổ, trẻ sinh thường có nhiều lợi thế hơn rất nhiều cho sự phát triển sau này. Bản thân bà mẹ sinh thường cũng phục hồi nhanh hơn sinh mổ.Với các tư thế sinh phi truyền thống, mẹ và bé còn có nhiều lợi thế hơn nữa vì mẹ có thể đi lại, vận động ngay thay vì thường nằm bất động trên giường sinh như thường thấy. Tử cung và âm đạo của người mẹ nhanh chóng co hồi lại ngay sau sinh theo cơ chế tự nhiên. Bà mẹ có thể nhanh chóng lấy lại sức lực chăm sóc cho bé yêu của mình”.

{keywords}

Cô Bích Hạnh (phải) và gia đình chị Yu Ju Fang sau cuộc sinh nở với nhiều kỉ niệm tại Bệnh viện Vinmec

Nữ hộ sinh Bettina đã có hơn 30 năm kinh nghiệm, đỡ nhiều ca sinh phi truyền thống ở nhiều quốc gia. Đồng hành và dành nhiều thời gian tâm huyết với Khoa Sản của Bệnh viện ĐKQTVinmec, chị đã giới thiệu và cung cấp dịch vụ, đào tạo và hướng dẫn cho các nữ hộ sinh về phương pháp sinh phi truyền thống từng được áp dụng tại nhiều bệnh viện trên thế giới.

Chị Bettina cho biết: “Những tư thế sinh này thực tế đã có từ lâu đời. Trước khi có các bệnh viện hiện đại như bây giờ, phụ nữ đã sinh như thế. Nếu suốt thai kỳ khỏe mạnh thì các bà mẹ ở Việt Nam, cũng như mọi phụ nữ trên thế giới đều có thể chọn sinh ở các tư thế sinh phi truyền thống kiểu ngồi, đứng hay ngồi xổm, dù là sinh lần đầu hay lần sau”.

Vinmec - Bệnh viện duy nhất tại Việt Nam cung cấp dịch vụ sinh phi truyền thống

Đến nay, Vinmec là bệnh viện đầu tiên và duy nhất trên cả nước cung cấp dịch vụ sinh phi truyền thống. Cùng với hạ tầng hiện đại và đội ngũ nhân lực giỏi chuyên môn, Khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện ĐKQT Vinmec đã trang bị những thiết bị phụ trợ hiện đại để các bà mẹ sinh phi truyền thống được thuận lợi nhất.

Chị Nguyễn Bích Hạnh - Điều dưỡng trưởng khoa Sản Vinmec nhấn mạnh: “Dịch vụ này ở Việt Nam còn khá mới. Tại Vinmec, một số bà mẹ đã lựa chọn phương pháp phi truyền thống từ đầu năm 2015. Những thử nghiệm mới mẻ này trong cuộc chuyển dạ là những dư âm ngọt ngào đối với những bà mẹ mong muốn con được ra đời khỏe mạnh với con đường tự nhiên nhất”.

Minh Tuấn