Mỗi ngôi nhà đang xây ngoài việc được chuyên gia tư vấn xây dựng miễn phí còn được tặng 1 tấn xi măng Đồng Lâm. 100 người may mắn trong số 1000 chủ nhà sẽ nhận mỗi người 10 tấn xi măng để hoàn tất căn nhà mơ ước.

Hoạt động này nằm trong “Hành trình bền vững- Gắn kết muôn nơi”, lần đầu tiên thực hiện tại miền Trung, do công ty Cổ phần xi măng Đồng Lâm thực hiện. Chương trình sẽ kéo dài từ tháng 8/2015 đến hết tháng 10/2015, tập trung chủ yếu ở 4 tỉnh miền Trung, bao gồm các tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế, Quảng Trị.

Chuyên gia tư vấn giúp dân xây nhà bền chắc

Quanh năm gắn bó với kế mưu sinh trên vạn đò ở sông Hương, giờ đây cả nhà anh Nguyễn Văn Sinh, TP Huế quyết rời chiếc thuyền nhỏ vừa là cần câu cơm vừa là nới trú mưa trú nắng lên bờ định cư lâu dài. Nhưng không riêng gia đình anh mà nhiều bà con vạn đò nơi đây vẫn đang lo lắng làm sao để cất được một căn nhà bền chắc.

Từ khi nghe chính quyền nói sẽ bố trí tái định cư nơi ở mới cho cư dân vạn đò, anh Sinh và vợ ngày nào cũng đem chuyện này ra bàn tính trước mâm cơm. Dẫu biết lên bờ sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng hai vợ chồng anh vẫn muốn có một chỗ ở ổn định để con cái có điều kiện học hành đến nơi đến chốn. Mượn tạm được một số tiền từ người thân cộng với số vốn vay hỗ trợ từ nhà nước và khoản tiền tích cóp bấy lâu, anh dự định xây một căn nhà nhỏ đủ cho 5 người sinh sống.

Anh nói: “Khó khăn của tôi là làm sao có đủ hiểu biết cần thiết để xây một căn nhà chắc chắn. Từ khâu việc chọn vật liệu xây dựng, thầu thợ cho đến trộn beton, bảo dưỡng, giám sát làm đầu tôi như rối tinh lên. Thấy nhà ông chú họ vừa mới xây chưa đươc bao lâu mà đã thấm dột, hư hỏng nên tôi phải rất thận trọng.”

{keywords}
Gia chủ phấn khởi khi nhận được xi măng miễn phí từ Xi măng Đồng Lâm

Đúng lúc cần nhất thì anh Sinh nhận được tin Công ty Cổ phần Xi măng Đồng Lâm tổ chức chương trình “Hành trình bền vững - Gắn kết muôn nơi” trao tặng xi măng và có chuyên gia tư vấn miễn phí. Vậy là anh hỏi đây hỏi đó tìm hiểu và đăng kí tham gia với mong muốn được chuyên gia tư vấn, chỉ dẫn để làm sao xây được căn nhà vững vàng, chắc chắn.

Chọn đúng vật liệu để tiết kiệm chi phí

Qua tìm hiểu thực tế và tiếp xúc với nhiều người dân, ông Trần Ngọc Nhân chuyên gia tư vấn của Xi măng Đồng Lâm cho biết: “ Đa số người dân lao động nghèo có kinh phí xây nhà hạn chế nên thường gắng chọn vật liệu giá rẻ. Nhưng nếu chọn loại vật liệu không phù hợp và trong quá trình sử dụng không bảo quản hợp lý thì chất lượng công trình cũng bị giảm đi, sau một thời gian đưa vào sử dụng sẽ xuất hiện những dấu hiệu hư hại như ẩm mốc, thấm dột, rạn nứt, vết chân chim…

Đơn giản như nếu công trình cần Mac beton 250 mà chủ nhà chỉ dùng Mac beton 200, độ chịu lực sẽ bị kém đi, căn nhà bị tác động của thời tiết sẽ mau hỏng. Xi măng Đồng Lâm có cường độ lớn hơn nhiều so với tiêu chuẩn Việt đưa ra, nên bà con khi sử dụng loại xi măng này bà con có thể giảm bớt tỷ lệ xi măng trong cấp phối mà chất lượng vữa hồ vẫn đảm bảo. Mọi người có thể tiết kiệm thêm một khoảng chi phí cho căn nhà của mình.”

{keywords}
Toàn cảnh Nhà máy xi măng Đồng Lâm

Ngoài ra theo ông Nhân, bà con không chỉ phải lựa chọn loại cát, đá, sắt thép và đặc biệt là xi măng tốt mà còn phải biết tỉ lệ phối trộn, cách thức bảo quản beton để giám sát thầu thợ cho đúng.

Theo định mức VTXD 1784-BXD thì nếu sử dụng bê tông Mac 20, bà con cần trộn theo tỉ lệ 1-2-3(1 xi măng, 2 cát, 3 đá), beton mác 25 theo tỷ lệ 2-3-5 (2 xi măng, 3 cát, 5 đá), beton mác 300 theo tỷ lệ 1-1-2 (1 xi măng, 1cát, 2 đá). Trộn bằng nước sinh hoạt sạch xong dùng ngay trong vòng 2 giờ.

Sau khi đổ từ 2-3 tiếng thì beton đã se mặt, tùy thời tiết có thể ngâm nước hoặc phủ bao bố ướt để bảo dưỡng từ 3-7 ngày để beton chắc bền hơn. Bà con có thể sử dụng xi măng Đồng Lâm bởi sản phẩm này làm từ dây chuyền công nghệ cao, hiện đại, tính tương thích cao, độ kết dính nhanh, cường độ chịu lực tốt giúp nhà cửa bền chắc hơn.

Hữu Tâm