- Đại lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh đang tới rất gần. Người dân nô nức chuẩn bị đón mừng đại lễ theo những cách riêng của mình. Nhiều người chuẩn bị kỹ càng để có được một chỗ xem trên những tuyến phố đoàn diễu binh đi qua.

Sẽ dậy sớm, cơm đùm đi xem lễ Quốc khánh

Trong những ngày này Hà Nội như được khoác lên mình một màu áo mới rực rỡ cờ hoa. Đường phố được trang hoàng lộng lẫy. Nhà nhà treo cờ chào mừng đại lễ. Người dân hân hoan đón chào ngày khai sinh ra nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ai ai cũng đón chờ khoảnh khắc thiêng liêng của dân tộc.

Theo ghi nhận của PV VietNamNet, hôm nay người dân ở nhiều nơi đều đổ về Thủ đô để đón chào ngày Quốc khánh của đất nước khiến cho Hà Nội ngày thường đã đông nay còn đông hơn.

{keywords}

Hai mẹ con háo hức xem lễ duyệt binh. Ảnh VietNamNet

Ông Phạm Văn Ngọc, Ba Đình, Hà Nội chia sẻ: "Tôi rất háo hức chờ đón lễ Quốc khánh năm nay. Hôm trước tôi có xem tổng duyệt binh thấy các chiến sĩ vất vả quá. Nhưng xem rồi mới thấy yêu nước mình nhiều. Sáng nay tôi nói với bà xã rồi, bà cứ ở nhà làm mâm cơm cúng tổ tiên, ông bà còn tôi thì dậy sớm, cơm đùm để đi xem bằng được lễ kỷ niệm rồi về sẽ cúng sau”.

Anh Nguyễn Thanh Hà, Nam Định, 34 tuổi, ôm cô con gái 7 tuổi ngủ ngon lành trong lòng, chia sẻ: "Năm nay nghỉ lễ Quốc khánh chỉ có một ngày nên hai vợ chồng tôi quyết định không về quê chơi mà ở lại Hà Nội. Từ sáng tới giờ hai bố con cứ lang thang, ăn mì tôm lót dạ để tối nay còn xí chỗ đẹp xem lễ duyệt binh. Con tôi háo hức lắm. Mặc dù cháu sẽ hơi mệt do dậy sớm đứng đường cùng bố nhưng đây là một ngày trọng đại nên tôi muốn cháu được nhìn, cảm nhận và thêm yêu đất nước mình”.

{keywords}

Chị Nguyễn Kim Dung chia sẻ về ngày lễ 2/9.

Bà Nguyễn Ngọc Hòa, nhà ở Tràng Tiền cũng chia sẻ, ngày mai bà sẽ dậy từ 5h sáng đi bộ quanh khu Hồ Gươm để cảm nhận không khí, những khoảnh khắc thiêng liêng nhất trong cuộc đời mình. Là một người từng hoạt động cách mạng, bà Hòa luôn luôn mang trong mình tình yêu nước và lòng tự hào dân tộc. Nói về việc xem lễ diễu binh, diễu hành, Bà Hòa cười: “Để có được một chỗ đứng xem trong ngày diễu binh là không hề dễ dàng. Tôi ở đây thì không lo lắng gì, còn những người ở xa trung tâm và ngoại thành thì họ phải đến từ sớm. Có người còn phải mang cơm nắm, đồ ăn đi ấy chứ. Những người ở gần thì cũng chuẩn bị sẵn ghế, đồ ăn, nước uống từ tối hôm trước”.

Anh Nguyễn Hải Anh (Ngọc Hà, Ba Đình) cho hay, ngày mai anh sẽ đưa vợ và hai con đi Nhà hát Lớn để mừng ngày Quốc khánh . Anh nhận xét: “Đây là tuyến đường dễ quan sát nhất khi đoàn diễu binh đi qua”.

“Tôi muốn cả nhà cùng đi xem để sau này con lớn lên sẽ được nghe những câu chuyện về lịch sử, về lòng tự hào dân tộc và bài học ấy chính là ở đây”, anh Hải Anh nói.

Khác với những suy nghĩ trên, chị Kim Dung, Hà Đông lại chia sẻ rằng, "ngày 2/9 năm nay là đại lễ nên người dân sẽ tụ tập rất đông, cũng không loại trừ có sự cố xảy ra như trộm cắp, cướp giật… trong khi chồng mình lại làm trong ngành công an, hôm đó còn phải làm nhiệm vụ nên mình ở nhà làm mâm cơm và chơi với con rồi chờ chồng về chứ không đi đâu xa cả”.

Sinh viên náo nức rủ nhau xem đại lễ

Ngày Quốc khánh, tất cả học sinh, sinh viên cả nước đều được nghỉ học, thế nhưng, thay vì về quê cùng gia đình ăn mừng ngày đại lễ thì nhiều sinh viên chọn ở lại Hà Nội để đón xem buổi diễu binh trong sáng 2/9.

Bạn Nguyễn Đạt Thắng - sinh viên trường Đại học Công nghệ - ĐHQGHN cho hay: “Mấy năm mới có 1 lần diễu binh nên không thể bỏ lỡ được. Mình đã chuẩn sẵn sàng đến sớm để có chỗ xem rồi, còn về quê thì lúc nào về cũng được mà”.

{keywords}

Nhiều gia đình ở xa cũng trở về thủ đô Hà Nội để đón Quốc khánh.

Sinh viên Phan Quang Lộc cho hay: Sáng ngày mai mình sẽ dậy thật sớm để đến xem và chụp ảnh các chiến sĩ diễu binh, diễu hành. Mình hi vọng sẽ chụp và lưu giữ được nhiều bức ảnh đẹp cho ngày Quốc khánh năm nay”.

“Với mình dù không được về nhà nhưng mình vẫn rất thoải mái vì được đón ngày lễ lớn của dân tộc. Đây là lần đầu tiên mình có cơ hội đón lễ Quốc khánh ở Thủ đô nên dù mai phải dậy sớm thì mình vẫn háo hức, đón chờ, mong đợi”, bạn Nguyễn Minh Tâm, Đại học Ngoại thương cho hay.

Trong ngày đại lễ cũng có hàng nghìn sinh viên là tình nguyện viên phục vụ cho các hoạt động chào mừng với chủ đề “Tôi yêu Tổ quốc tôi” và nhiều hoạt động khác. Đó cũng là cách để góp một phần công sức của mình cho đất nước.

Không khí rộn rã chuẩn bị đón tết độc lập đã lan tỏa khắp Hà Nội tới những vùng xa. Nhiều gia đình chuẩn bị lá dong gói bánh chưng, cắt lá chuối làm bánh nếp, gọi con cháu đi học, đi làm ăn xa về ăn tết độc lập, tưởng nhớ tổ tiên cùng các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì dân, vì nước.

Thanh Hải