Paris mùa thu, những hàng cây ven đường và khu rừng nổi tiếng Blouson nằm giữa Paris rực nắng thu. Nắng rắc vàng trên con lộ Cleber dẫn ra Khải Hoàn Môn.

{keywords}

Mùa thu Paris rất thích hợp với những du khách thích sự tĩnh lặng và lãng mạn

Tôi đến Paris vào đầu thu, mùa thu Paris thường khô ráo và mát mẻ, đường phố Paris lúc này cũng không còn quá đông du khách. So với mùa hè, mùa thu Paris rất thích hợp với những du khách thích sự tĩnh lặng, lãng mạn và đêm ngắn với ngày dài hơn. Còn theo các công ty du lịch, đây là mùa của lá vàng, đêm trắng và lễ hội sô cô la…

Còn riêng với tôi, ngoài nắng vàng và những hàng cây vàng lá, tôi sẽ không còn phải xếp hàng thật dài nếu muốn tham quan những địa danh nổi tiếng.

{keywords}

{keywords}

Khí hậu mùa thu khô ráo và mát mẻ.

Như đã thông báo, vào sáng ngày 1/6, các nhà chức trách của thủ đô Paris đã cho tiến hành cắt bỏ các ổ khóa tình yêu treo trên cầu Pont de Arts và ra lệnh cấm du khách tiếp tục móc khóa vào hàng rào mắt cáo dọc theo hai bên thành cầu. Điều này là do lỗi của những bộ phim lãng mạn, tuy thu hút khách du lịch nhưng đã khiến nhiều thành cầu bị gãy (Pont de Arts được UNESCO công nhận là di sản thế giới) nên khi đến đây tôi không còn thấy những ổ khóa tình yêu. Nhưng Pont des Arts vẫn là một nơi lãng mạn dành riêng cho xe đạp và khách bộ hành dạo mát.

{keywords}

{keywords}

Paris mùa thu rợp màu vàng của lá và nắng

Paris là kinh đô của nước Pháp, mà kiến trúc Pháp thì hiện diện trong nhiều kiến trúc cổ ở Việt Nam, nên khi đến Paris, bạn có thể sẽ thấy rất quen. Quen vì sự cổ kính của nhiều ngõ nhỏ, những con đường lát đá có số tuổi hàng trăm năm. Quen ở từng góc phố, những quán cà phê nhỏ bé, bàn phủ khăn với những giỏ hoa sắc màu sặc sỡ, mùi cà phê thơm và mùi bánh nướng. Quen vì đã thấy rất nhiều trong các bộ phim lãng mạn, và cả trong sách văn học.

Paris mùa thu, những hàng cây ven đường và khu rừng nổi tiếng Blouson nằm giữa Paris rực nắng thu. Blouson được xem như lá phổi của Paris với cây cối mọc tự nhiên mà khi đi ngang, nhiệt độ như mát lạnh hơn dưới những tán lá đang khoe màu vàng nắng.

{keywords}

Những hàng cây ven đường rực nắng thu.

Nói đến Paris là nói đến bầu trời trong xanh mùa thu, với hai bên là những khách sạn cổ, chỉ cao khoảng 5 tầng. Nhưng có giá đắt khủng khiếp vì nằm trong quận 16, quận trung tâm của Paris.

Ngoài màu vàng của lá và nắng, Paris rất ít nhà cao tầng. Tất cả không gian quanh tháp Eiffel Paris cứ trải dài ngút ngàn màu mây trời, và cả màu của tường vôi vàng truyền thống. Vì theo những người Paris gốc thì Paris lấy màu vàng là màu sơn chính của các tòa nhà.

{keywords}

Paris có nhiều tòa nhà cổ.

Dĩ nhiên, để hài hòa với truyền thống và kiến trúc chung, mọi ngôi nhà, mọi thứ đều phải theo quy định. Ở trung tâm Paris thì không được tự tiện muốn sơn màu gì thì sơn. Vì thế, đi đâu ở Paris, nhìn khung cảnh chung quanh, tôi cứ như đi về thời của những bức bưu ảnh xa tít, thời của Đà Lạt, Hà Nội, Sài Gòn xưa xưa cổ cổ.

Đến Paris, lời khuyên của những người đã từng thử làm theo các hình ảnh trong phim là chớ ghé vào các quán cà phê vỉa hè đẹp như tranh vẽ quanh các khu trung tâm. Một ly cà phê trong những quán vỉa hè nhỏ xinh ở một góc phố, bên bờ sông, bên cạnh quảng trường đầy nắng và gió ấy có thể làm du khách bay khoảng 15 euro (hơn 300 ngàn đồng), vì phụ phí cho nhiều việc, trong đó có việc phải trả thêm tiền vì đã chiếm dụng vỉa hè công cộng.

{keywords}

Khải Hoàn Môn - một trong những kiến trúc nổi tiếng của Paris

Một lời khuyên khác, Paris cũng có những quán lấp lánh đèn màu về đêm, nhưng lưu ý là giá cả cũng cực kỳ đắt, vì các quán đều phải trả thêm tiền thuế cho từng giờ mở cửa vào buổi tối. Tiền thuế ấy trả cho sự quản lý an sinh xã hội nên bạn có sức đi chơi khuya thì.. có sức chịu.

Tôi chọn một cách du lịch tiết kiệm ở Paris là mua vé của chương trình du thuyền trên sông Seine với giá 11 euro/người (còn vài loại vé khác là thuyền sẽ dừng lại ở 8 điểm du lịch dọc hai bờ sông Seine cho du khách chọn lựa lên bờ tham quan các địa danh nổi tiếng, dạo sông Seine buổi tối và kết thúc bằng bữa tối lãng mạn). Tàu sẽ chầm chậm trôi theo dòng sông. Và ở trên tàu du khách sẽ nhìn thấy được hết những nét kiến trúc đẹp nhất của Paris vì hầu như mọi kiến trúc đều có hướng quay ra mặt sông.

{keywords}

Nhà thờ Đức Bà bên dòng sông Seine

Các kiểu kiến trúc cổ điển và nổi tiếng như bảo tàng Louvre, nhà thờ Đức Bà Paris, điện Champs Élysée, tháp Eiffel, bảo tàng d’Orsay... đều tập trung dọc bờ sông. Ngoài các địa danh này, du khách còn có thể ngắm những cây cầu bắc ngang qua sông. Có những cây cầu là cả một công trình nghệ thuật trên trăm năm tuổi.

{keywords}

Đêm trên sông Seine

Ngoài ra, còn có những tour ngắm Paris bằng xe bus (loại xe 2 tầng như vẫn hay thấy trong phim ảnh). Vé thuyền có thể mua tại bến, còn du lịch xe bus hai tầng có thể mua tại các đại lý du lịch, sân bay, hoặc tại khách sạn nơi bạn lưu trú. Hoặc bạn cũng có thể chọn những cách thăm thú Paris khác bằng cách đi xe bus từng chặn, thuê xe đạp và đi bộ bên bờ sông Seine.

{keywords}

Đại lộ Champs-Élysées lộng lẫy khi đêm xuống

Riêng với tháp Eiffel và Khải Hoàn Môn L'Arc de Triomphe, nếu bạn không leo lên tháp để ngắm cảnh hay chụp ảnh thì sẽ không tốn phí. Vì thế hãy chia hai điểm đến này làm hai lần: Một lần vào ban ngày, một lần vào ban đêm - để chiêm ngưỡng toàn bộ vẻ đẹp khác nhau của hai kiến trúc quá nổi tiếng.

Dành cho những người yêu Paris

Paris tháng 2 đến tháng 6 thời tiết khá lạnh, nhưng có thể chịu đựng được. Tháng 5 đến tháng 6 thì nhiệt độ lạnh đã giảm nhiều, lý tưởng để đi dạo vì đến khuya khoảng 22g trời vẫn sáng, còn ban ngày thì 5g trời đã có nắng.

Thích náo nhiệt thì hãy chọn mùa hè tháng 7. Còn nếu thích ngắm lá vàng như tôi trong tiết thu mát mẻ thì bạn có thể đến Paris vào cuối tháng 9 hay bước sang tháng 10.

{keywords}

Phương tiện công cộng ở Paris rất tiện lợi

Ở Paris taxi rất mắc, nên nếu túi tiền không “rủng rỉnh” thì đừng nên chọn taxi. Phương tiện công cộng ở Paris rất tiện lợi nếu bạn biết cách sử dụng bản đồ và tiếng Pháp. Có vé sử dụng tiết kiệm cho tất cả phương tiện công cộng dành cho du khách, mua bằng thẻ visa, tiền mặt và mua trực tiếp tại quầy hướng dẫn.

Đại lộ Champs Elysees, Khải Hoàn Môn, sông Seine, đồi Montmart bạn có thể tham quan miễn phí.

{keywords}

Sông Sein thơ mộng

Về ăn uống, ngoài bánh mì, phô mai (cũng không rẻ vì một cái bánh có khi giá từ 4-8 euro), nếu muốn rẻ thì bạn nên đến quận 13 (quận 13 được xem như khu phố châu Á ở Paris vì nơi đây tập trung nhiều người gốc Á sinh sống và buôn bán) ăn phở giá 8,5 euro, “hoành tráng” hơn thì 10 - 12 euro. Hay mua thức ăn ở các siêu thị nhỏ quanh khu nhà trọ, khách sạn xa trung tâm (hiện Paris có khá nhiều siêu thị bán thức ăn châu Á).

{keywords}

{keywords}

Quận 13 được xem như khu phố châu Á ở Paris.

Một điều lưu ý rất tế nhị là ở Paris không có nhiều nhà vệ sinh công cộng và đều có thu phí. Nếu muốn tiết kiệm, bạn hãy đi tìm một cửa hàng bán thức ăn nhanh như KFC hay McDonald, các cửa hàng này luôn có toilet miễn phí cho khách hàng.

Với tôi, Paris đẹp nhưng chỉ để nhìn và ngắm. “Kinh đô ánh sáng” này sẽ rất đắt nếu bạn thích mua sắm và thưởng thức ẩm thực kiểu Pháp.

(Theo Phunuonline)