Trẻ không thích ăn rau là nỗi băn khoăn của rất nhiều ông bố bà mẹ, trong khi đây là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin… rất tốt cho cơ thể.

Chia sẻ trên các diễn đàn, nhiều mẹ dở khóc dở cười khi trẻ nhỏ không chịu ăn rau, còn trẻ lớn vẫn phải nghiền rau trộn chung với cơm để ăn. Mẹ hoacucxanh tâm sự: “Con nhà mình gần 6 tuổi rồi mà không động đến một miếng rau nào, trái lại cháu rất nghiền món thịt. Hồi bé chiều chuộng quá, cho con ăn theo sở thích nên suốt mấy năm trời hầu như cháu rất ghét ăn rau. Cả gia đình cảm thấy bất lực không biết làm cách nào để con chịu ăn thức ăn với rau được…”.

{keywords} 

“Mỗi lần gắp rau vào bát là cháu thét lên “con không ăn cỏ…”, tôi bèn bày “chiêu trò” nghiền rau trộn chung với cơm nhưng cũng chỉ được vài miếng là cháu bỏ dở. Bọn trẻ bây giờ chỉ thích đồ fastfood thôi…”- một mẹ khác chia sẻ.

ThS. BS Lê Thị Hải, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, với trẻ nhỏ hầu hết các bé đều không thích ăn rau. Điều này rất đáng lo vì nếu không ăn rau thì dễ gây táo bón mà táo bón cũng gây nên vấn đề mụn nhọt trên da. Đặc biệt với cháu bé thì việc ăn rau cũng rất khó, do đó, cho trẻ ăn rau cũng cần có “chiến lược”

1. Tập cho trẻ ăn rau ngay từ bé

Bố mẹ nên tập cho trẻ có thói quen ăn rau ngay từ khi trẻ mới bắt đầu ăn dặm. Nếu bé lớn hơn thì nên hỏi ý kiến xem trẻ thích ăn rau gì, cho trẻ ăn theo ý thích trẻ sẽ ăn nhiều hơn.

2. Chế biến rau củ dưới nhiều dạng

Ăn rau có nhiều cách khác nhau, để giúp trẻ dễ ăn cha mẹ có thể xay sinh tố từ quả bơ, quả chuối, sữa chua... cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất. Mùa hè, nếu trẻ bị rôm sảy thì nên ăn nhiều thứ mát để cơ thể có thể thải được các chất độc, cho trẻ uống nhiều nước.

Nếu trẻ ăn bột có thể nấu với cua, tôm, rau dền, mồng tơi rất mát và chứa nhiều vitamin C, A tốt cho hệ miễn dịch của trẻ... tốt nhất là ăn hoa quả tơi, nước ép...

3. Trình bày món ăn đẹp mắt

{keywords}

Chú sư tử bằng cam cho những bé lười ăn trái cây cũng phải mê tít.

{keywords}

Các loại rau củ quen thuộc bạn chỉ cần rửa sạch, luộc chín rồi bày biện một chút là sẽ sinh động hẳn lên đấy.

Thời gian gần đây, không ít bà mẹ khéo tay đã chia sẻ nhiều món ăn vô cùng bắt mắt cho bé yêu khiến bé thích mê. Đây cũng là một cách bạn có thể áp dụng trong khẩu phần ăn có chứa rau củ quả của trẻ.

Bạn hãy tham khảo cách trang trí món ăn lên đĩa đầy sáng tạo và dễ thương của các bà mẹ khắp thế giới để áp dụng thử xem sao nhé.

4. Cha mẹ nên làm gương

{keywords}

Theo ThS. Hải, các ông bố bà mẹ nên kiên trì để tập thói quen ăn rau cho trẻ. Chính bố mẹ cũng phải thường xuyên ăn rau củ quả để làm gương cho các bé ăn theo. Cứ dần dần như vậy, sẽ không quá khó để thêm rau vào khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ.

(Theo SK&ĐS)